Chiếc ô tô điện tập đoàn Mai Linh nhập từ Pháp. |
Chiếc ô tô điện đầu tiên vào Việt Nam thuộc sở hữu của ông Hồ Huy, chủ tịch tập đoàn Mai Linh. Mai Linh đưa ra công bố nhập 100 ô tô điện từ Pháp và về lâu dài sẽ thay toàn bộ taxi hiện nay bằng xe điện (con số lớn nhất là 20.000 xe). Riêng lô 100 xe mà Mai Linh nhập tới đâ, về lý thuyết xe có vận tốc tối đa 135km/h, chạy được 200km/1 lần sạc điện.
Hiện nay, các nước trên thế giới như Nhật Bản, Pháp, Đức, Mỹ... đang tập trung nghiên cứu công nghệ này, và cũng đang hướng tới thị trường Việt Nam. Còn ở Trung Quốc, hiện dòng xe này đang có xu hướng được ưa chuộng.
Tuy nhiên, trong khi thế giới đang chú ý thì hiện ở Việt Nam, sản phẩm này hình như vẫn còn đang bị thờ ơ. Nguyên nhân đầu tiên có thể thấy rõ, là giá ô tô điện khá đắt. Hiện chỉ cần có vài ba trăm triệu là đã mua được xe chạy xăng, trong khi giá chiếc xe điện cả tỷ đồng.
Mai Linh ký hợp đồng nhập 100 ô tô điện. |
Bất tiện về sạc điện cũng là yếu tố ái ngại. Xe chạy cao nhất đến 150km đã phải sạc. Muốn sạc điện cho xe, phải đưa xe tới trạm điện. Mỗi lần sạc mất từ 4 - 7 giờ, nghĩa là thời gian sạc mất nhiều hơn thời gian chạy xe!
Hiện các hãng ô tô trên thế giới đang nỗ lực khắc phục nhược điểm này. Các nhà sản xuất ký vọng, khoảng 10 năm nữa, đa số ô tô điện có thể chạy tới 400km cho mỗi lần sạc và thời gian sạc giảm còn dưới 1 giờ. Riêng với Việt Nam, các nhà sản xuất đang tìm giải pháp đàm phán với chính phủ về việc giảm thuế, để giá chiếc ô tô điện giảm xuống bằng xe xăng, để người dân Việt được dùng.