Thi thoảng trên đường phố, chúng ta bắt gặp những chiếc ô tô 4 chỗ mi ni trang nhã, màu sắc sặc sỡ, đi với tốc độ “rùa bò”. Hỏi ra mới hay, giá thành những chiếc ô tô điện này chỉ xêm xêm như một chiếc xe máy.
Ô tô dành cho người ít tiền
Không giống như các hãng ô tô danh tiếng, rầm rộ quảng cáo sản phẩm mới trên các phương tiện truyền thông, ô tô điện Trung Quốc lặng lẽ xâm nhập vào thị trường Việt Nam bằng sức hút về giá thành. Về cơ bản, ô tô điện Trung Quốc giống hệt các loại ô tô thông thường. Có khác chăng, về nguyên liệu, một bên dùng xăng dầu, bên kia là điện.
Người đẹp bên một mẫu ô tô điện Trung Quốc. |
Vì mới "chen chân" vào thị trường Việt Nam, nên các hãng ô tô điện Trung Quốc chưa đủ tiềm lực tài chính để quảng bá thương hiệu hay làm các chương trình PR khuyếch trương thanh thế. Đổi lại, ô tô điện được rao bán tràn lan trên mạng, mẫu mã đa dạng, nhỏ gọn, sắc màu sặc sỡ như một tác phẩm nghệ thuật.
Không chỉ bắt mắt khách hàng về vẻ bề ngoài thời trang, đẹp đến từng chi tiết, ô tô điện còn hớp hồn vô khối “thượng đế” ít tiền vì giá thành quá hợp lý. Dạo qua một vòng thị trường, giá ô tô điện dao động ở mức khoảng 25 đến 50 triệu đồng/ chiếc. Với mức mức giá tương đương một chiếc xe máy tầm trung, ô tô điện là sự lựa chọn hợp lý cho nhiều gia đình có con nhỏ, cha mẹ già, đi lại ở cự ly gần trong thành phố.
Sau một tháng đi ô tô điện, bác Nguyễn Hưng (62 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Ngày nào tôi cũng đưa vợ đi chợ, đưa đón cháu đi học bằng ô tô điện. Bỏ ra 40 triệu đồng mua nó, đi lại trên đường không sợ nắng mưa, lại không gây ô nhiễm môi trường. Đúng là nhất cử, lưỡng tiện”. Ngoài ra, bác Hưng cũng cho biết, điều khiển ô tô điện khá dễ dàng, xe chạy ổn định, tốc độ khoảng 30- 40 km/giờ, an toàn cho người sử dụng.
Nếu như trước đây, chỉ có doanh nghiệp kinh doanh du lịch mới mua ô tô điện, thì nay dòng xe “thời thượng”, giá bình dân này đang len lõi vào từng ngõ ngách, đường phố thủ đô Hà Nội. Ô tô điện đang dần đi vào cuộc sống một số ít người dân Hà Thành.
Lợi thì có lợi, nhưng...
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo, người mua ô tô điện phải cẩn thận xem sản phẩm đó có được kiểm tra chất lượng theo đúng quy định pháp luật hay không? Các dòng sản phẩm ô tô, muốn đăng kiểm được phải đáp ứng các thủ tục pháp lý hiện hành. Được biết, đến nay chưa có cá nhân nào mang ô tô điện đến Cục Đăng kiểm Việt Nam để kiểm tra chất lượng.
Mẫu ô tô điện Trung Quốc thường có kiểu dáng bắt mắt. |
Bộ Giao thông Vận tải cũng khuyến cáo cá nhân, tổ chức không mua, sử dụng ô tô điện mini để tránh thiệt hại về kinh tế. Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, các phương tiện cơ giới đường bộ tham gia giao thông phải đảm bảo các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Nói cách khác, phương tiện phải được kiểm tra, kiểm soát về chất lượng từ khâu sản xuất, nhập khẩu trước khi tham gia giao thông.
“Chính vì những loại ô tô điện chưa được Cục Đăng kiểm Việt Nam đăng kiểm để kiểm tra chất lượng, nên loại xe này không đủ điều kiện an toàn, kỹ thuật để tham gia giao thông”, một cán bộ ở Cục Đăng kiểm Việt Nam nhấn mạnh.
Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp dùng ô tô điện chở hàng, chở người phục vụ mục đích du lịch. Tuy nhiên, xe ô tô điện đó chỉ được đi lại trong phạm vi nhất định, trên cơ sở được sự đồng ý của chính quyền sở tại.
Ở Trung Quốc, chỉ có người tàn tật và người già mới được sử dụng ô tô điện 3- 4 bánh. Điều này lý giải vì sao xe ô tô điện tại nước này vẫn thịnh hành. Đã đến lúc, cơ quan quản lý nhà nước cần đưa ra phương án cụ thể, giải quyết bài toán: Nếu không kiểm tra, kiểm soát được chất lượng ô tô điện từ khâu sản xuất, nhập khẩu, thì phải có biện pháp ngăn chặn, không cho lưu thông trên thị trường, tránh gây thiệt hại cho người tiêu dùng.