Đồng loạt giảm giá
Ghi nhận của phóng viên tại một số tuyến phố chuyên kinh doanh thời trang như Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa), Cầu Giấy (quận Cầu Giấy)... cho thấy, nhiều cửa hàng đã treo băng rôn, thông báo giảm giá lên tới 80%. Đại diện thương hiệu Juno chuyên sản xuất, kinh doanh giày, dép, ba lô, túi xách... cho biết, từ nay đến hết tháng 11/2021 doanh nghiệp tổ chức chương trình khuyến mại "Sale xịn nhất - Giá ngất ngây".
Cụ thể nhóm ngành hàng giày có giá từ 220.000 đồng/sản phẩm; nhóm ngành hàng túi xách có giá từ 300.000 đồng/sản phẩm. Trong khi đó trên website của thương hiệu thời trang nữ Shein cũng công bố giảm đến 70% cho tất cả các sản phẩm cho mùa Black Friday 2021, với đơn hàng từ 499.000 đồng trở lên, khách hàng được miễn phí vận chuyển. Tương tự nhãn thời trang Seven.AM cũng đưa mức giảm giá 35-45% cho toàn bộ sản phẩm thu đông 2021.
Người tiêu dùng mua hàng khuyến mại tại Trung tâm thương mại Vinmart Phạm Ngọc Thạch
Những ngày này tại nhiều trung tâm thương mại, siêu thị cũng đồng loạt tổ chức chương trình giảm giá nhân dịp Black Friday 2021. Tại Trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza tổ chức chương trình khuyến mại “Đại hội mua sắm lớn nhất năm- Black Friday 2021”. Theo đó, với mỗi hóa đơn từ 1 triệu đồng trở lên khách hàng sẽ nhận được 1 voucher trị giá 100.000 đồng, đồng thời phối hợp với 100 nhãn hàng cao cấp giảm giá 50% các sản phẩm độc quyền; từ 25-26/11 mua sắm và tận hưởng ưu đãi độc quyền duy nhất trên livestream Tràng Tiền Plaza.
Ngoài thời trang, các mặt hàng điện máy cũng giảm giá mạnh. Đại diện siêu thị điện máy FPT Shop thông tin, doanh nghiệp đang tung ưu đãi giảm giá đến 75% cho nhiều nhóm sản phẩm, thiết bị công nghệ. Cụ thể sản phẩm Apple giảm đến 25%, điện thoại Samsung, Xiaomi, Vivo, Realme giảm giá 35%, các loại laptop thương hiệu HP, Dell, Lenovo…giảm giá 10%, đồng hồ thông minh nhãn hiệu Samsung, Masstel, Garmin giảm giá lên đến 75%.
Cẩn trọng mua hàng khuyến mại
Sự kiện Black Friday đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa, người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm giá rẻ, tuy nhiên không ít doanh nghiệp, cửa hàng lợi dùng cơ hội này để tiêu thụ hàng hàng kém chất lượng. Chị Minh Thu ở phố Đặng Văn Ngữ thông tin, đa phần sản phẩm được áp dụng mức giảm giá 70 - 80% chủ yếu là hàng hóa mẫu mã cũ, lẻ size, số nên không phải tất cả mọi đối tượng khách hàng đều phù hợp, thậm chí có cửa hàng khuyến mại ảo bằng cách nâng giá sản phẩm lên cao rồi thực hiện giảm giá nhằm đánh lừa tâm lý người tiêu dùng.
“Chiếc áo khoác mình thích ngày thường giá 800.000 đồng, nay cửa hàng nhắn tin giảm 50% nhân dịp Black Friday, nhưng khi đến mua mới biết cửa hàng đã tăng lên 1,6 triệu đồng sau đó giảm 50% còn 800.000 đồng. Như vậy đây là giảm giá ảo"- chị Thu nêu ví dụ.
Phân tích hiện tương này, chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú nêu rõ, việc một số cửa hàng nâng giá lên trước khi tổ chức giảm giá để câu khách là hiện tượng khá phổ biến nhưng chưa được cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
“Hiện chưa có một chế tài nào phù hợp và hiệu quả để ngăn chặn việc doanh nghiệp lạm dụng ngày khuyến mãi lớn lừa gạt người tiêu dùng”-ông Vũ Vinh Phú nói.
Theo Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng, để ngăn chặn hiện tượng này đòi hỏi lực lượng quản lý thị trường, Sở Công Thương địa phương thường xuyên kiểm tra các doanh nghiệp, cửa hàng tổ chức chương trình khuyến mại. Trong đó tập trung vào việc kiểm tra doanh nghiệp có đăng ký chương trình khuyến mại, giảm giá với cơ quan quản lý hay chưa. Lực lượng quản lý thị trường kiểm soát xuất xứ hàng hóa khuyến mại, qua đó để đảm bảo không để xảy ra tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ lợi dụng chương trình khuyến mại để tiêu thụ.