Black Friday hay thường được gọi là ngày "thứ Sáu đen tối" hay "thứ Sáu đen". Đây là ngày thứ Sáu của tuần thứ Tư của tháng 11, diễn ra sau lễ Tạ ơn 1 ngày vào mỗi năm. Năm nay, Black Friday rơi vào ngày 27/11/2020, đây được coi là dịp giảm giá, sale lớn nhất trong năm tại các thị trường phương Tây. Những năm gần đây, cơn "bão giảm giá" này đã du nhập thị trường Việt Nam và được sự ủng hộ lớn của người tiêu dùng.
Vào ngày Black Friday, tại các “thiên đường” thời trang hay các trung tâm thương mại, người ta thường thấy cảnh chen chân mua hàng, hay xếp hàng dài tới 10 dãy, chờ 3 giờ đồng hồ mới đến lượt thanh toán. Có cửa hàng quá tải khách còn phải tạm đóng cửa, cho khách vào nhỏ giọt. Tuy nhiên, ngày Black Friday năm nay, các cửa hàng vẫn ồ ạt khuyến mãi, giảm giá sập sàn lên tới 50-80%, một số nơi còn bán với giá 2.000 đồng/sản phẩm, thậm chí là “0 đồng”. Thế nhưng, khách hàng lại thờ ơ.
Các nhãn hiệu lớn trong các trung tâm thương mại dù giảm giá mạnh nhưng vẫn vắng khách.
Ghi nhận trưa Thứ Sáu ngày Black Friday 2020 tại trung tâm thương mại lớn ở Bà Triệu (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho thấy, lượng khách ra vào khá èo uột. Nhiều cửa hàng còn không một bóng khách mặc dù có chương trình giảm giá khủng.
Các thương hiệu thời trang uy tín và tầm trung tại thị trường Hà Nội như M2, NEW, MENSHOP,… đều chọn thời gian áp dụng giảm giá từ ngày 27 cho đến hết ngày 29/11 (nhằm đúng ngày thứ 6, thứ 7, Chủ nhật) để khách hàng có thời gian lựa chọn vào đúng dịp cuối tuần. Đáng chú ý, nhiều cửa hàng còn nối dài thời gian ưu đãi, giảm giá đến giữa tháng 12 nhằm "níu tâm lý" khách mua hàng.
Nhân viên bán hàng còn nhiều hơn cả khách mua sắm.
Tại một cửa hàng thời trang nổi tiếng, nhân viên bán hàng còn nhiều hơn cả khách mua sắm. Cả dãy quầy thu ngân chỉ có vài khách thanh toán. Theo nhân viên cửa hàng này, đây là một mùa khuyến mãi ế ẩm chưa từng thấy. Những năm trước, với thương hiệu thời trang này, khách xếp hàng tới cả 10 dãy chờ thanh toán.
Khu vực bán quần áo trẻ em không có một bóng người.
Tại trung tâm thương mại Hà Đông, lượng khách tới mua sắm cũng thưa vắng. Một số khách hàng đi mua sắm ngày hôm nay cho biết, vì ít người mua nên thanh toán nhanh, không phải chờ đợi. Song, các mặt hàng có mức giảm giá lớn đều là hàng thiếu size, hàng hè, tồn kho.
Trong khi đó, các cửa hàng quần áo dọc các tuyến đường như Chùa Bộc, Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Minh Khai, Hồ Tùng Mậu… đều tung ra các biển quảng cáo với các chương trình "sale" hấp dẫn. Hầu hết các cửa hàng đều có mức giảm giá cho các sản phẩm từ 70% đến 90%.
Tuy nhiên, theo chủ của nhiều cửa hàng thời trang, lượng khách năm nay vẫn vắng vẻ hơn nhiều so với mọi năm. Một phần vì lượng mua sắm vào ngày lễ độc thân 11/11 năm nay bùng nổ hơn nhiều lần so với mọi năm, một phần vì người dân thắt chặt chi tiêu hơn do ảnh hưởng của Covid-19 và bão lũ miền Trung.
Dù đã treo biển quảng cáo cả tuần nay, nhưng tại hầu hết các cửa hàng thuộc đường Cầu Giấy, Trần Thái Tông,… nhìn chung vẫn vắng vẻ, thưa thớt. Nhiều cửa hàng cả ngày không có khách mua hàng. Chị Nguyễn Hương Huyền, sinh năm 1994, chủ một shop thời trang tại đường Cầu Giấy cho biết: "Các mặt hàng chất lượng trung bình, được khách hàng yêu thích thì bên mình giảm từ 35-60%, đối với các sản phẩm có giá trị cao hơn thì có tặng kèm thêm phụ kiện. Shop mình thực hiện chương trình giảm giá từ ngày 23/11 nhưng doanh thu tăng không nhiều, lượng khách mua hàng online thì nhiều hơn. Nói chung, tình hình năm nay ế ẩm hơn mọi năm rất nhiều".
Nhiều cửa hàng tung giảm giá đến 90%.
Theo chia sẻ của nhiểu sinh viên thì việc mua sắm với mức giảm đến 90% tại các cửa hàng mặt đất không còn khiến họ quá mặn mà khi chất lượng sản phẩm không tương xứng trong khi phải chen chúc đến nghẹt thở.
Nguyễn Hiền Phương (sinh viên năm 2, Đại học Tài nguyên và Môi trường) chia sẻ: "Sinh viên bọn em hầu như không đến tại các cửa hàng để săn ngày Black Friday vì những năm trước đi đều không tìm được đồ ưng ý. Nhiều cửa hàng tung giảm giá đến 90% nhưng loại đó chỉ còn 1 cái và size XXL trong khi em chỉ có thể mặc size M. Năm nay, nếu có "săn sale" em sẽ mua qua các ứng dụng trực tuyến như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo..., cảm giác mình sẽ được chủ động hơn về giá và mẫu mã, size. Không những vậy, bọn em còn đỡ được thời gian phải chen chúc trong các cửa hàng nhiều tiếng đồng hồ".
Đa số các mẫu giảm giá đã lỗi mốt.
Còn theo bạn Nguyễn Ngọc Mai, sinh viên Đại học Hà Nội, chia sẻ, dù đã đi khá nhiều cửa hàng thời trang nhưng cô không mua được sản phẩm nào. Bởi, các mẫu giảm giá đã lỗi mốt, còn những mẫu mới chủ cửa hàng đã không trưng bày.
Không những tại các shop thời trang, giày dép, mỹ phẩm mà các cửa hàng điện tử, điện lạnh, vàng bạc, đá quý... cũng đều tung ra các mức giảm giá thấp nhất 10-15%, cao nhất lên tới 83%. Nhiều chương trình đồng giá 11k, 99k, 111k, mua 2 tặng 1... đã được tung ra nhằm tranh thủ "trend" bán hàng hot dịp cuối năm trước bối cảnh ế ẩm nhiều tháng qua.