Tất bật chuẩn bị hơn 300 mẻ bánh nướng, bánh dẻo, ông Phạn Văn Định, chủ cơ sở bánh Bảo Phương có địa chỉ 183 phố Thuỵ Khuê (Hà Nội) cho biết: "Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới đến cao điểm mùa Tết Trung thu nhưng ngay từ cuối tháng 6 âm lịch, nhiều người đã đi mua bánh về ăn và làm quà".
Mặc dù vậy, ông Định cũng nhận định do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên có thể thị trường bánh Trung Thu năm nay sẽ kém rôm rả hơn năm trước.
"Như mọi năm, chúng tôi bán phần lớn bánh để khách mua về làm quà, gửi vào trong Nam hoặc gửi sang nước ngoài như Mỹ, Canada, Nhật...những nơi có nhiều người Việt sinh sống. Nhưng năm nay dự báo thị trường sẽ giảm nhiệt hơn hẳn mọi năm do không gửi được đồ đi vì dịch Covid-19. Nhà nào mua về ăn giỏi lắm cũng chỉ ăn được 4-6 cái là ngán chứ không thể ăn được nhiều", ông Định nói.
Bánh trung thu hiện đã bán trên thị trường.
Vì thế ông Định cho biết sẽ cắt giảm khoảng 30% số lượng bánh dự kiến làm so với mọi năm. Ngoài ra, giá bánh cũng không có thay đổi so với năm trước.
Cụ thể, loại bánh nướng thập cẩm nhân lạp xưởng, lá chanh, hạt sen, hạt dưa (loại nhỏ) có giá 40.000 đồng, loại to là 50.000 đồng. Bánh nướng thập cẩm nhân lạp xưởng, lá chanh, hạt sen, hạt dưa, Jămbông có giá 60.000 đồng. Bánh nướng thập cẩm nhân lạp xưởng, lá chanh, hạt sen, hạt dưa 1 trứng muối xuất hiện vài năm trở lại đây có giá cao nhất là 70.000 đồng... các loại bánh dẻo có giá dao động từ 25.000 đồng - 40.000 đồng.
Không chỉ riêng bánh trung thu Bảo Phương, nhiều thương hiệu bánh lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị... năm nay cũng có kế hoạch giảm lượng bánh bán ra thị trường.
Chị Lê Thu Hoài, một chủ quầy hàng bánh Kinh Đô trên đường Hồ Tùng Mậu (Hà Nội) thông tin: "Ngay từ khi đăng ký mở sạp, phía công ty đã dự báo năm nay khách hàng có xu hướng ngại ra ngoài và sẽ hạn chế mua sắm và chi tiêu ít đi. Chính vì thế chủ chương chung là sẽ mở ít gian hàng hơn".
Theo dự báo của chị Hoài, năm nay có thể các công ty sẽ hạn chế mở các sạp hàng ở vỉa hè hơn vừa để giảm thiểu chi phí vừa do ảnh hưởng của dịch bệnh nên hạn chế tụ tập đông người. Thay vào đó các thương hiệu sẽ chủ yếu đẩy mạnh mảng bán online và mở quầy ở những khu tập trung đông dân cư, khu công nghiệp...
Dự kiến năm nay sức mua của người tiêu dùng sẽ giảm mạnh và chuyển sang hình thức mua hàng online nhiều hơn.
Chị Hoài cũng cho biết do tình hình kinh tế khó khăn chung nên dù có nhiều mẫu bánh mới nhưng tới thời điểm này chị vẫn chưa nhập vì còn phải nghe ngóng tín hiệu từ thị trường trong thời gian tới.
Theo khảo sát, giá bán của các loại bánh nướng của những thương hiệu phổ biến dao động từ 50 - 90.000 đồng/chiếc với loại bánh 120 - 180g. Những loại bánh lớn hơn từ 230 - 900g có giá từ 70.000 - 400.000 đồng/chiếc tuỳ khối lượng.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - đại diện cơ sở bánh Đồng Khánh Bông Lúa Vàng (Long An) - cho biết hiện đã bán lượng lớn bánh trung thu cho các đại lý nhưng do nhận định sức mua giảm vì ảnh hưởng dịch Covid-19 nên đơn vị dự kiến sẽ giảm khoảng 25-30% lượng bánh bán ra so với năm ngoái.
Cũng theo bà Thủy, do giá nguyên liệu tăng, đặc biệt giá thịt heo quá cao nên giá bán được điều chỉnh tăng 2.000 - 4.000 đồng/cái so với năm ngoái, ở mức phổ biến 55.000 - 120.000 đồng/cái tùy loại.
Tương tự, theo bà Kao Huy Minh - đại diện thương hiệu bánh ABC Bakery (TP.HCM), khoảng hơn 1 tuần nữa đơn vị sẽ đưa bánh trung thu ra thị trường.
Tuy vậy, do nhận định sức mua giảm nên năm nay đơn vị dự kiến giảm khoảng 30% lượng bánh bán ra so với năm trước.
Ngược lại, sẽ có nhiều dòng bánh mới được đơn vị đưa ra năm nay như tắc hạt dưa, long nhãn táo đỏ, đặc biệt là sự kết hợp giữa trái thanh long và phô mai.
Ngoài ra, năm nay cũng xuất hiện nhiều cái tên mới tham gia thị trường như TheCoffe House với 6 loại bánh, hay như Tập đoàn Kido sau nhiều năm rời bỏ mảng bánh Trung thu cũng đã quay lại với loạt sản phẩm mới như bánh thượng hạng Trăng Vàng Black & Gold, hay như loại bánh Trung thu lava trứng chảy bắt trend bánh phomai tan chảy đang được nhiều người quan tâm thời gian gần đây.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết do năm nay một số địa phương có chiến dịch dọn dẹp lề đường và phòng dịch Covid-19 nên có thể không cho bán hoặc hạn chế thời gian bán. Theo bà Thủy, chính quyền cần linh động hoặc có phương án để tạo điều kiện cho người kinh doanh.