Thứ 6, 26/04/2024, 00:29 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bà Rịa - Vũng Tàu: Gắn sao cho sản phẩm OCOP

Bà Rịa - Vũng Tàu: Gắn sao cho sản phẩm OCOP
(Tieudung.vn) - Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với mục tiêu là nâng cấp, phát triển sản phẩm hàng hóa đảm bảo chất lượng, mang tính đặc trưng, lợi thế của địa phương, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, hướng đến xuất khẩu. Tại BR-VT, mới đây tỉnh đã tổ chức đánh giá, phân hạng những sản phẩm tham gia OCOP năm 2020. Và đã có 21 sản phẩm được thẩm định, đạt chuẩn từ 4 - 5 sao.

“Gắn sao” OCOP

Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 - 2020 được ban hành tại Quyết định số 490/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 7/5/2018 (One Commune One Product, gọi tắt là chương trình OCOP). OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, sau 2 năm triển khai chương trình OCOP, đây là lần đầu tiên Sở NN-PTNT tổ chức đánh giá, phân hạng, sản phẩm tham gia OCOP, nhằm đánh giá đúng, xếp hạng chuẩn các sản phẩm để nâng tầm giá trị hàng hóa của tỉnh trên .

Theo Giám đốc Sở NN-PTNT Trần Văn Cường, để được “gắn sao” OCOP, sản phẩm phải bảo đảm các yêu cầu như: Có công bố chất lượng sản phẩm; có câu chuyện sản phẩm, có mã số, mã vạch, tem sản phẩm; có chứng nhận sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu sản phẩm; sản xuất có kế hoạch bảo vệ môi trường; sản phẩm có mẫu mã bao bì đẹp, đặc sắc... Các sản phẩm tham gia OCOP bắt buộc phải trải qua đánh giá và phân hạng một cách khách quan, chặt chẽ, đúng quy định, được tổ chức truyền thông rộng rãi để các địa phương và các hộ sản xuất, tổ chức kinh tế tham gia. Các sản phẩm được đánh giá, phân hạng qua 3 năm sẽ được đánh giá, nâng cấp sản phẩm một lần.

“Để đánh giá đúng và bảo đảm tính khách quan, ngay khi triển khai chương trình, Sở NN-PTNT đã mời Công ty Sông Đà Kinh Bắc (tại Hà Nội) làm đơn vị , hướng dẫn thực hiện”, ông Trần Văn Cường cho hay.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Gắn sao cho sản phẩm OCOP

Bộ sản phẩm tiêu Bầu Mây của HTX Nông nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Bầu Mây (huyện Xuyên Mộc).

Bà Vương Thị Kim Thắm, Tổng Giám đốc Công ty Sông Đà Kinh Bắc cho biết, qua khảo sát, toàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có hơn 150 sản phẩm đáp ứng điều kiện dự thi đánh giá, phân loại. Đợt này Hội đồng đánh giá, phân loại tổ chức đánh giá cho 21 sản phẩm tiêu biểu của các địa phương. Các sản phẩm được đánh giá dựa trên các tiêu chí Quyết định 1048/QĐ-TTg ngày 21/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, các sản phẩm tham gia chương trình OCOP sẽ được đánh giá ở cấp huyện trước, nếu đạt từ 50 điểm trở lên sẽ được đánh giá ở cấp tỉnh. Hội đồng cấp tỉnh tổ chức 2 vòng để đánh giá phân hạng sản phẩm. Như vậy sẽ phải trải qua 3 vòng đánh giá mới đủ điều kiện để công nhận sản phẩm OCOP. Đánh giá, phân hạng sản phẩm là bước cực kỳ quan trọng trong 6 bước của chu trình chuẩn hóa sản phẩm OCOP.

Và qua Hội đồng đánh giá xếp hạng của tỉnh, 5 sản phẩm, gồm: tiêu xanh muối, tiêu sữa, tiêu một nắng, tiêu muối tươi, tiêu không hạt, củ hoài sơn của HTX Nông nghiệp - Thương mại và Dịch vụ Bầu Mây (huyện Xuyên Mộc) đã được xếp hạng 5 sao và 16 sản phẩm đạt 4 sao, gồm: mật ong Thuần Dương, tinh bột nghệ đỏ của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Xuất nhập khẩu Nông nghiệp và Dược liệu Thuần Dương (huyện Xuyên Mộc); cà phê hạt 100% Robusta, cà phê hạt 100% Arabica, cà phê phin giấy, cà phê hòa tan 3 in 1, cà phê nguyên chất của Công ty TNHH SX và XNK Nón Lá (Thị xã Phú Mỹ); Mật ong nguyên chất, mật ong hoa cà phê, mật ong hoa nhãn, mật ong hoa chôm của Công ty Duy Anh Bee (huyện Châu Đức); rượu Dragon, rượu Club, mật ong Đông trùng hạ thảo, đông trùng hạ thảo Cordy của Công ty TNHH Nuôi trồng nấm Hòa Long (TP Bà Rịa).

Nâng cao giá trị, vị thế thương hiệu sản phẩm

Ông Lâm Ngọc Nhâm, Giám đốc HTX Nông nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Bầu Mây (huyện Xuyên Mộc) phấn khởi cho biết, đơn vị có 5 sản phẩm được lọt vào thẩm định, phân hạng OCOP cấp tỉnh gồm: tiêu xanh muối, tiêu sữa, tiêu một nắng, tiêu muối tươi và tiêu không hạt. Để các sản phẩm đạt tiêu chuẩn đánh giá trong đợt này, thời gian qua dưới sự hướng dẫn, tư vấn của ngành nông nghiệp, HTX đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện mẫu mã, bao bì. HTX cũng đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, trong số gần 1.000ha sản xuất tiêu có 15ha được sản xuất theo hướng thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (GlobalGAP), gắn bảng theo dõi từ khi trồng đến khi thu hoạch và kiểm soát nghiêm ngặt việc sử dụng phân bón, nước tưới, chăm sóc, thuốc bảo vệ thực vật. Không những vậy, sản phẩm còn được thực hiện đúng các quy định về sản xuất, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đăng ký mã vạch… Đối với việc sản phẩm đủ tiêu chuẩn tham gia OCOP lần này, ông Nhâm tin tưởng, việc được phân hạng và gắn sao chắc chắn sản phẩm của hợp tác xã sẽ vang xa, thị trường tiêu thụ sẽ mở rộng hơn.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Gắn sao cho sản phẩm OCOP

Nấm đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH Nuôi trồng nấm Hòa Long, TP Bà Rịa là một trong những sản phẩm đủ tiêu chuẩn đánh giá, phân hạng trong đợt 1 Chương trình OCOP

Bà Cao Thị Hồng Vân, Giám đốc Công ty TNHH Nuôi trồng nấm Hòa Long (TP Bà Rịa) cũng cho biết, từ khi được lựa chọn tham gia vào chương trình OCOP, công ty được hỗ trợ quảng bá sản phẩm, tham gia các hội chợ, triển lãm để tìm kiếm bạn hàng. Thông qua chương trình, công ty cũng nhận thức rõ được nhu cầu thực tế của bạn hàng để điều chỉnh sản phẩm phù hợp hơn với thị hiếu người . Hiện, công ty đang tích cực đổi mới dây chuyền sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng được các tiêu chí của chương trình.

Theo Giám đốc Sở NN-PTNT Trần Văn Cường, hiện nay công tác hoàn thiện, chuẩn hóa, nâng cấp, đổi mới và đa dạng hóa sản phẩm OCOP, đảm bảo quy định theo Bộ tiêu chí OCOP tỉnh đang được các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chú trọng thực hiện. Qua đó, đã giúp sản phẩm được đảm bảo về chất lượng, cũng như mẫu mã, bao bì và tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP của tỉnh, ngành nông nghiệp sẽ tăng cường công tác hướng dẫn, tạo điều kiện và triển khai hỗ trợ giúp cho các đơn vị sản xuất hoàn thành các quy định theo Bộ tiêu chí OCOP của tỉnh. Nhằm tạo cơ hội cho thêm nhiều sản phẩm OCOP tiếp tục được gắn sao, góp phần triển khai hiệu quả việc nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP.

Tags:
3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Vàng miếng SJC bất ngờ “bốc hơi” 1 triệu đồng/lượng
(Tieudung.vn) Tăng giá trong vài giờ đồng hồ, vàng miếng SJC trong nước bất ngờ giảm trở lại, rớt...
 
Giá vàng hôm nay ngày 25/4/2024: thế giới giảm sâu, SJC tăng mạnh 2 triệu đồng/lượng
(Tieudung.vn) Giá vàng hôm nay (25/4), thị trường thế giới tiếp tục giảm sâu so với phiên trước. Nền...
 
Giá ngoại tệ hôm nay 25/4/2024: thị trường tự do đảo chiều tăng mạnh
(Tieudung.vn) Tỷ giá USD hôm nay (25/4), trên thị trường tự do đảo chiều tăng mạnh chỉ sau phiên...

Giá - Sản phẩm

Giá xăng trong nước đồng loạt giảm, RON95 về dưới 25.000 đồng/lít
(Tieudung.vn) Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt...
 
Giá heo hơi hôm nay 25/4/2024: tăng 1.000 đồng/kg tại các tỉnh phía Nam
(Tieudung.vn) Ghi nhận giá heo hơi hôm nay 25/4 tăng nhẹ 1.000 đồng/kg, dao động trong khoảng 60.000...
 
Giá nông sản ngày 25/4: Cà phê trong nước vượt 130.000 đồng/kg, giá tiêu quay đầu giảm
(Tieudung.vn) Giá cà phê hôm nay ngày 25/4, trong khoảng 130.500 131.500 đồng/kg. Giá cà phê trên 2...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.41515 sec| 857.484 kb