Liên quan đến đề xuất của 2 DN hàng không: Vietnam Airlines và Jetstar Pacific về áp giá sàn vé máy bay, tại buổi họp báo chiều 5/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ đã giao cho Cục Hàng không nghiên cứu trình phương án để Bộ xem xét, quyết định.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet) |
Trên thực tế, quy định về giá trần - giá sàn trong điều hành giá vé máy bay được quy định trong Luật Hàng không sửa đổi năm 2014, để điều tiết thị trường, tránh tình trạng vé máy bay bị bán rẻ quá và DN hàng không rơi vào thua lỗ.
“Đây là đề xuất của DN và cơ quan Nhà nước phải có nghiên cứu để trả lời. Bộ đã giao cho Cục hàng không căn cứ vào thực tế các hãng hàng không khu vực và trên thế giới để có sự tham khảo, tham mưu, đề xuất Bộ, trên cơ sở ngày càng tạo điều kiện cho người dân tham gia vận tải hàng không dân dụng nhiều hơn, nhưng cũng tránh trường hợp khi dịch vụ tăng lên, giá vé quá thấp các hãng hàng không sẽ bị lỗ. Đây là thực tiễn yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước phải tính đến” - ông Trường nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, đề xuất áp giá sàn vé máy bay còn có liên quan đến các hãng hàng không kể tư nhân, quốc doanh, sắp tới có thể có hãng hàng không có tư nhân nước ngoài liên doanh, liên kết. Ông Trường khẳng định: “Nên Bộ phải báo cáo để Chính phủ trên cơ sở đó để có định hướng chứ không phải báo cáo về việc có thực hiện hay không. Cũng là để Chính phủ có cái nhìn tổng quát về bức tranh hàng không và có chính sách hợp lý”.
Lãnh đạo Bộ GTVT còn nhấn mạnh, sẽ đưa ra cơ chế phù hợp để đảm bảo tính cạnh tranh, đáp ứng được hoạt động của các hãng hàng không. Cơ quan Nhà nước không bảo hộ cho bất kỳ hãng hàng không nào, Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc gia nhưng cũng đã cổ phần hóa, có sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài, cũng cần phải minh bạch.