Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), từ hôm nay (16/11/2018), dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số sẽ được chính thức triển khai cho các thuê bao di động trả sau của ba nhà mạng lớn là Viettel, Vinaphone và Mobifone.
Từ 1/1/2019, các nhà mạng Viettel, Vinaphone, Mobifone và Vietnamobile sẽ đồng loạt cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho cả thuê bao di động trả trước và trả sau. Riêng nhà mạng Gtel chưa tham gia dịch vụ này.
Từ hôm nay (16/11), người dân có thể chuyển mạng di động giữ nguyên số.
Lý giải vì sao các thuê bao trả sau được triển khai áp dụng trước, theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông: Cục và các doanh nghiệp đã thống nhất sẽ triển khai dịch vụ đối với thuê bao trả sau (khoảng 5%) để đánh giá tác động của dịch vụ đối với thị trường, kịp thời có các biện pháp để loại bỏ tác động tiêu cực (nếu có) trước khi triển khai trên diện rộng.
Ông Nhã cũng cho hay, khi khách hàng muốn chuyển mạng giữ nguyên số thì thông tin thuê bao phải chính xác, không đang trong quá trình khiếu nại, tranh chấp, không vi phạm hợp đồng với mạng chuyển đi... Trong quá trình chuyển mạng, các thuê bao vẫn được đảm bảo dịch vụ thoại, tin nhắn.
Mức phí chuyển mạng trọn gói là 60.000 đồng. Thời gian tối đa thực hiện một giao dịch chuyển mạng là 2 ngày với thuê bao cá nhân, 3 ngày với thuê bao doanh nghiệp, thời gian gián đoạn dịch vụ chuyển mạng tối đa là 1 tiếng, nhưng với năng lực hiện nay của các nhà mạng, Cục Viễn thông cho biết, thực tế có thể chỉ mất vài giây; thời gian tối đa giữa 2 lần chuyển mạng là 90 ngày.
Về cách thức triển khai, dịch vụ chuyển mạng triển khai theo mô hình cơ sở dữ liệu tập trung. Các nhà mạng sẽ cập nhật thông tin về thuê bao chuyển mạng tại Cơ sở dữ liệu tập trung về hệ thống thiết bị của mình để phục vụ cho việc định tuyến cuộc gọi, tin nhắn… đến các thuê bao đã chuyển mạng.
Mục tiêu của chuyển mạng là giúp người dùng tự do lựa chọn dịch vụ tốt hơn mà không bị đổi số. Thực hiện dịch vụ này, doanh nghiệp viễn thông có thể thu hút được các thuê bao mới thông qua những chính sách ưu đãi. Đây là một kênh để phát triển thuê bao trong bối cảnh thị trường viễn thông đang dần bão hòa. Đối với thị trường viễn thông, việc tạo dựng môi trường cạnh tranh tương tự như nhiều nước trên thế giới giúp các doanh nghiệp có thêm kinh nghiệm để phát triển kinh doanh ra các nước trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, xóa bỏ rào cản gia nhập thị trường của các nhà mạng mới. Với các nhà quản lý, chuyển đổi giữ nguyên số giúp gia tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên kho số, thêm công cụ để điều tiết thị trường.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho hay: "Theo kinh nghiệm quốc tế, khi chính sách này được áp dụng tại mỗi quốc gia sẽ có những đặc thù khác nhau. Tuy nhiên, thông thường trong những ngày đầu chuyển mạng sẽ có chuyển động rất lớn, sau bình ổn lại. Tỷ lệ thuê bao chuyển mạng trên thế giới khoảng dưới 5%, nhưng ở Việt Nam sẽ cần thời gian để đánh giá chính sách này".
Đối với các dịch vụ trực tuyến liên quan đến ngân hàng khi thực hiện chuyển mạng giữ số, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải khẳng định: "Dịch vụ ngân hàng sẽ không ảnh hưởng gì khi thuê bao điện thoại chuyển sang nhà mạng khác. Vì số điện thoại vẫn giữ nguyên, nên vẫn nhận các tin nhắn từ dịch vụ ngân hàng hay thực hiện các liên lạc khác giữa ngân hàng và khách hàng bình thường".
Quy trình đăng ký chuyển mạng giữ nguyên số
Bước 1: Khách hàng cần đến điểm giao dịch của nhà mạng mong muốn chuyển đến, đăng ký dịch vụ chuyển mạng bằng cách điền tờ đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển mạng, nộp kèm các giấy tờ đã chuẩn bị, nộp cước chuyển mạng, nhận 1 SIM trắng của nhà mạng chuyển đến (để dùng sau khi chuyển mạng thành công).
Bước 2: Trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm đăng ký dịch vụ chuyển mạng, khách hàng nhắn tin SMS từ số điện thoại của mình là số điện thoại thuê bao đã đăng ký chuyển mạng, với cú pháp: YCCM đến đầu số 1441 và sẽ nhận được tin nhắn phản hồi xác nhận yêu cầu chuyển mạng của khách hàng đang được xử lý.
Bước 3: Nhận tin nhắn về lịch chuyển mạng, đối với yêu cầu chuyển mạng không được chấp nhận, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn nêu rõ lý do từ chối. Khách hàng vẫn được đảm bảo dịch vụ thoại, tin nhắn tại nhà mạng chuyển đi trước thời điểm cắt dịch vụ trong lịch chuyển mạng.
Bước 4: Sau thời điểm mở dịch vụ ghi trong lịch chuyển mạng, khách hàng lắp SIM trắng, nhận được khi đăng ký dịch vụ chuyển mạng để sử dụng dịch vụ của mạng chuyển đến.
Đồng thời, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn thông báo chuyển mạng thành công từ số 1441.
Cách thức hủy chuyển mạng, trước thời điểm trung tâm chuyển mạng chuyển tiếp bản tin sẵn sàng xử lý chuyển mạng của nhà mạng, chuyển đến cho nhà mạng chuyển đi, trong trường hợp khách hàng muốn hủy yêu cầu chuyển mạng, khách hàng nhắn tin SMS với cú pháp: HUYCM đến đầu số 1441, Trung tâm chuyển mạng sẽ nhắn tin thông báo hủy chuyển mạng thành công đến tất cả các số trong yêu cầu chuyển mạng.