Thứ 7, 20/04/2024, 03:37 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Facebook đã chịu nhượng bộ khi bị đụng tới "túi tiền"?

Facebook đã chịu nhượng bộ khi bị đụng tới "túi tiền"?
(Tieudung.vn) - Việc bị các thương hiệu lớn trên toàn cầu tẩy chay đã khiến mạng xã hội Facebook “bốc hơi” hàng tỷ USD.

Theo New York Times, ban đầu thái độ của  Mark Zuckerberg rất cứng rắn khi mới chỉ có vài cái tên công khai phản đối Facebook.  Ngày càng nhiều thương hiệu lớn tuyên bố tẩy chay trên Face Book, trong đó có Ford, Adidas, HP, trước đó là Coca-Cola, Unilever và Starbucks. Lãnh đạo của Facebook đã phải kêu gọi các công ty không rút quảng cáo. Mark Zuckerberg hứa sẽ kiểm duyệt nội dung chặt hơn để xoa dịu dư luận.

Facebook đã chịu nhượng bộ khi bị đụng tới "túi tiền"?

100 nhà quảng cáo lớn nhất trên nền tảng Facebook chi ra 4,2 tỷ USD vào năm ngoái, tương đương khoảng 6% tổng doanh thu quảng cáo của công ty.

Dữ liệu từ công ty nghiên cứu và phân tích Pathmatics, cho thấy Starbucks đã chi khoảng 18,9 triệu USD cho quảng cáo Facebook ở Mỹ trong năm nay. Coca-Cola bỏ ra khoảng 1,8 triệu USD. Mặc dù phải đối mặt với doanh số sụt giảm do Covid-19, đại diện một số nhãn hàng cho biết họ đang có kế hoạch tái phân bổ tiền quảng cáo vào những nền tảng ngoài Facebook. North Face cho biết, họ sẽ chuyển hướng chi tiêu cho Google và Pinterest.

Theo Business Insider, Google, Amazon và mạng lưới truyền hình có thể là những người hưởng lợi trong cuộc tẩy chay này. Người mua quảng cáo nói họ vẫn phải chạy các chiến dịch để tiếp cận người dùng. Sự phát triển của Snapchat và TikTok cũng là đích đến được các nhà quảng cáo nhắm đến.

Timothy Lardner, quản lý đối tác chiến lược khách hàng tại công ty quảng cáo PMG cho biết, các nền tảng tiếp thị liên kết như Amazon, Walmart và mạng lưới các nhà bán lẻ cũng có thể được hưởng lợi từ các nhà quảng cáo cần thúc đẩy doanh số.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích dự đoán chiến dịch #StopHateForProfit có thể không ảnh hưởng lớn đến Facebook. Theo nghiên cứu của Pathmatics, danh sách khách hàng ngừng quảng cáo chỉ chiếm số nhỏ trong top 100 công ty chi quảng cáo nhiều nhất trên Facebook. Phần lớn số doanh thu quảng cáo còn lại đến từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nếu muốn gây tác động lớn đến lợi nhuận Facebook, hàng chục nghìn công ty nhóm này sẽ phải cùng tẩy chay trong thời gian này.

Nó sẽ mang tính biểu tượng và có thể khiến các đối thủ cạnh tranh của Facebook hưởng lợi. Những nền tảng khác như Tik Tok, Snapchat, Pinterest hay Amazon đã sẵn sàng để đón làn sóng này.

"Các công ty khác nhìn thấy những gì đang xảy ra và chủ động hành động", Jonathan Greenblatt, Giám đốc liên minh chống bôi nhọ chỉ ra rằng Reddit, You tube hay Twitch đang học được bài học từ Facebook và hành động nhanh hơn.

Có nhiều quan điểm trái chiều về đợt tẩy chay Facebook lần này. Nhiều nhà phê bình cho rằng đây chỉ là cách các công ty lớn cắt bỏ ngân sách quảng cáo một cách hợp lý sau khó khăn mùa dịch.

Họ cũng không tẩy chay theo một cách thống nhất. Một số công ty, như Best Buy hay REI chỉ dừng quảng cáo vào tháng 7. Trong khi đó, Verizon hoặc HP sẽ tiếp tục quảng cáo sau khi Facebook khắc phục được tình trạng phát ngôn thù địch.

Trả lời CNN vào tuần trước, đại diện Facebook tuyên bố có phần cứng rắn: "Chúng tôi không thay đổi chính sách khi gặp sức ép doanh thu. Chúng tôi thiết lập các chính sách dựa trên nguyên tắc hơn là lợi ích kinh doanh", Carolyn Everson - Phó giám đốc phụ trách doanh nghiệp toàn cầu tại Facebook nói.

Tags:
4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.05482 sec| 775.688 kb