Thứ 7, 18/05/2024, 12:35 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bộ Y tế thông tin về nguy cơ đông máu khi tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca

Bộ Y tế thông tin về nguy cơ đông máu khi tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca
(Tieudung.vn) - Bộ Y tế cho biết, người dân đã từng tiêm vaccine Covid-19 của hãng dược AstraZeneca cách đây 2-3 năm không nên hoang mang, lo lắng, bởi vaccine chỉ có tác dụng trong vòng 1 năm.

Mới đây, gã khổng lồ dược phẩm AstraZeneca lần đầu tiên thừa nhận vaccine Covid-19 của họ có thể gây ra phụ hiếm gặp, từ đó dẫn đến cục đông máu và nguy cơ dẫn đến tử vong.

Bộ Y tế thông tin về nguy cơ đông máu khi tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

về vấn đề này, sáng ngày 3/5, lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, ban đầu khi triển khai tiêm vaccine Covid-19, Bộ Y tế đã xây dựng quy trình tiêm chủng chặt chẽ, người tiêm phải đo huyết áp, khám sàng lọc trước khi tiêm, theo dõi sau tiêm tại điểm tiêm.

Sau đó, Bộ Y tế cũng điều chỉnh dần khi theo dõi thấy vaccine không gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng . Từ lúc ban đầu chỉ tiêm tại cơ sở y tế, sau đó hoạt động tiêm vaccine phòng Covid-19 đã được triển khai rộng hơn".

Người dân đã từng tiêm vaccine Covid-19 của hãng dược AstraZeneca cách đây 2-3 năm không nên hoang mang, lo lắng, bởi vaccine chỉ có tác dụng trong năm. Tuy nhiên, giới chuyên môn Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi thông tin từ đồng nghiệp quốc tế liên quan vấn đề này.

Đây không phải là lần đầu có thông tin sau tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca xuất hiện tình trạng đông máu. Theo Telegraph, các nhà khoa học lần đầu tiên xác định được mối liên hệ giữa vaccine và tình trạng giảm tiểu cầu kèm huyết khối miễn dịch do vaccine (VITT) gây ra vào đầu tháng 3/2021.

Tháng 4/2021, Bộ Y tế Việt Nam ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vaccine Covid-19 (kèm theo Quyết định số 1966).

Theo Bộ Y tế, thuyên tắc huyết khối kèm theo giảm tiểu cầu sau khi tiêm vaccine Covid-19 của Astra Zeneca và Johnson & Johnson đã được ghi nhận trong các của các cơ quan quản lý dược và tổ chức giám sát an toàn vaccine tại nhiều quốc gia.

Tổ chức Y tế thế giới đã yêu cầu cảnh giác, theo dõi, phát hiện sớm và xử trí kịp thời những biến cố hiếm gặp ở người sau tiêm vaccine Covid-19 nghi ngờ giảm tiểu cầu huyết khối miễn dịch, đông máu rải rác trong lòng mạch, huyết khối tĩnh mạch não. "Biểu hiện lâm sàng thường xảy ra 4 đến 28 ngày sau khi tiêm", Bộ Y tế cho biết.

Tags:
4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.07102 sec| 772.875 kb