Thứ 2, 09/09/2024, 22:21 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Tình trạng buồn ngủ sau khi ăn, là dấu hiệu của bệnh gì?

Tình trạng buồn ngủ sau khi ăn, là dấu hiệu của bệnh gì?
(Tieudung.vn) - Buồn ngủ sau khi ăn có thể là dấu hiệu cơ thể đang nhắc nhở bạn rằng những loại bệnh này đang tiềm ẩn, bạn không nên bỏ qua.

Lá lách suy yếu

Sau khi ăn cơm no cảm thấy buồn ngủ cũng có thể là lá lách có vấn đề. Sau bữa ăn, công việc của lá lách đột ngột tăng lên, hệ thống sẽ cần nhiều khí và máu hơn để hỗ trợ tiêu hóa, hấp thụ và vận chuyển chất dinh dưỡng. Từ đó, việc cung cấp khí và máu cho các cơ quan khác sẽ giảm đi, và não cũng sẽ xuất hiện buồn ngủ. 

Tình trạng buồn ngủ sau khi ăn, là dấu hiệu của bệnh gì?

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Bệnh tiểu đường

Sau khi ăn, lượng đường trong máu tăng nhanh khiến nhiều bệnh nhân tiểu đường cảm thấy buồn ngủ. 

Ngoài ra, nếu ăn quá nhiều carbohydrate cùng một lúc cũng rất dễ khiến lượng đường trong máu tăng đột ngột. Các thụ thể insulin trong tế bào không còn nhận được insulin và glucose dư thừa sẽ tích tụ trong máu. Đồng thời, tuyến tụy vẫn tiết ra insulin. Các cơ quan trong cơ thể con người không được nghỉ ngơi, bị quá tải và hoạt động quá mức, cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi và uể oải.

Hơn nữa, ở những bệnh nhân tiểu đường lâu năm có thể khiến chức năng não bị suy giảm, điều đó sẽ dễ gây nên trạng thái mệt mỏi, buồn ngủ sau ăn.

Do đó, nếu bạn có các triệu chứng trên thì nên làm xét nghiệm đường huyết kịp thời.

Suy giáp

Bệnh lý suy giáp làm giảm khả năng sản xuất hormone của cơ thể. Có quá ít hormone tuyến giáp làm ảnh hưởng đến nồng độ serotonin trong não và dễ gây chán nản, mệt mỏi, buồn ngủ, trí nhớ kém, phản ứng chậm. Nhất là vào thời điểm ăn no, hormone tuyến giáp để đáp ứng nhu cầu trao đổi, hoạt động của cơ thể trong khi hoạt động tiêu hóa cần nhiều năng lượng nên sẽ muốn nghỉ ngơi.

Bệnh tim

Nếu lượng máu cung cấp không đủ sẽ dẫn đến thiếu oxy lên não và giảm hoạt động của hệ thần kinh dẫn đến không thể tỉnh táo. Các triệu chứng buồn ngủ thường xuyên cũng có thể là vấn đề với chức năng tâm thu của tim. Trong khi đó, khi ăn no thì máu sẽ dồn xuống thúc đẩy quá trình tiêu hóa ở dạ dày và thiếu máu đến các cơ quan khác, bao gồm cả tim hãy não.

Huyết áp thấp

Người bị huyết áp thấp vốn dễ mệt mỏi, buồn ngủ. Sau khi ăn no hormone thay đổi, dẫn tới rối loạn chức năng trong hệ thần kinh khiến các cơ bị co thắt nên sẽ khó chống đỡ cơn buồn ngủ. Hạ huyết áp sau bữa ăn còn là căn bệnh đặc trưng của người cao tuổi và có thể kèm theo chóng mặt.

Xơ cứng mạch máu não

Xơ cứng mạch máu não là hiện tượng xuất hiện quá nhiều lipid trên thành động mạch não, làm tổn thương thành mạch hoặc làm mạch máu mất tính đàn hồi, lòng mạch quá hẹp làm giảm lượng máu cung cấp cho mô não...

Những người bị xơ cứng mạch máu sẽ không thể cung cấp đủ lượng máu cho não, sau khi ăn no máu sẽ có xu hướng dồn vào dạ dày vì vậy tình trạng thiếu oxy não càng trầm trọng hơn, gây ra triệu chứng buồn ngủ sau khi ăn no.

Tags:
5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.00968 sec| 772.734 kb