Thứ 6, 29/03/2024, 01:06 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

9 thực phẩm "vàng" giúp tăng lưu thông máu tốt nhất

9 thực phẩm "vàng" giúp tăng lưu thông máu tốt nhất
(Tieudung.vn) - Nếu lưu thông máu không tốt, bạn sẽ gặp một số vấn đề sức khỏe như tê chân tay, mệt mỏi thường xuyên, giãn tĩnh mạch... Để tăng cường lưu thông máu bạn cần tập thể dục thường xuyên và bổ sung những loại thực phẩm lành mạnh dưới đây.

Lựu

Lựu là loại trái cây ngon, ngọt, đặc biệt chứa nhiều chất chống oxy hóa polyphenol và nitrat, có làm giãn mạch máu.

Tiêu thụ lựu ở dạng nước ép, trái cây thô hoặc chất bổ sung đều có thể cải thiện lưu lượng máu và oxy hóa mô cơ, đặc biệt có thể hỗ trợ những người có cường độ hoạt động cao. Một nghiên cứu ở 19 vận động viên, đã phát hiện ra rằng việc tiêu thụ 1.000 mg chiết xuất từ quả lựu 30 phút trước khi tập luyện có thể làm tăng lưu lượng máu, đường kính mạch máu và hiệu suất tập thể dục. 

9 thực phẩm "vàng" giúp tăng lưu thông máu tốt nhất

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Củ dền

Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Sydney Greene cho biết củ dền được dùng phổ biến trong nhiều loại nước ép năng lượng hoặc thức uống chăm sóc sức khỏe, do nó chứa thành phần giúp tăng năng lượng là nitrat tự nhiên. Hóa chất tự nhiên này thường được dùng như phụ gia để làm tăng hương vị và màu sắc cho thực phẩm. Chuyên gia Greene cho biết sau khi tiêu thụ củ dền, lượng nitrat tự nhiên của nó sẽ được chuyển hóa thành ôxít nitric (NO) trong cơ thể và làm giãn mạch máu, qua đó cải thiện lưu thông máu.

Hành tây

Hành tây là một nguồn thực phẩm tuyệt vời giàu chất chống oxy hóa flavonoid, có lợi cho sức khỏe của tim. Loại rau này cải thiện lưu thông máu bằng cách giúp các động mạch và tĩnh mạch mở rộng khi lưu lượng máu tăng lên. Trong một nghiên cứu kéo dài 30 ngày ở 23 người đàn ông, việc uống 4,3 grams chiết xuất hành tây hàng ngày giúp cải thiện đáng kể lưu lượng máu và giãn động mạch sau bữa ăn. Hành tây cũng có đặc tính chống viêm, có thể tăng lưu lượng máu và sức khỏe của tim bằng cách giảm viêm trong tĩnh mạch và động mạch.

Quế

Quế là một loại gia vị tính ấm có chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm tăng lưu lượng máu. Trong các nghiên cứu trên động vật, quế cải thiện sự giãn nở mạch máu và lưu lượng máu trong động mạch vành, tăng cường cung cấp máu cho tim. Chuột thí nghiệm được cho ăn 91 mg mỗi pound (200 mg mỗi kg) trọng lượng cơ thể chiết xuất vỏ quế hàng ngày trong tám tuần cho thấy hiệu suất tim tốt hơn và lưu lượng máu động mạch vành sau khi tập luyện tăng cao hơn so với nhóm chuột đối chứng.

Thêm vào đó, nghiên cứu cho thấy quế có thể làm giảm huyết áp ở người một cách hiệu quả bằng cách thư giãn mạch máu trong cơ thể. Điều này cải thiện lưu thông và giữ cho hệ tim mạch khỏe mạnh. 

Các loại thảo dược

Rau mùi tây, ngải cứu, húng quế... là một số loại thảo dược giúp cải thiện lưu thông máu, hỗ trợ điều trị một số bệnh.

Tỏi

Tỏi được biết đến với nhiều tác động có lợi đối với hệ tuần hoàn và sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy tỏi, cụ thể là các hợp chất lưu huỳnh trong tỏi, bao gồm allicin có thể làm tăng lưu lượng máu và hạ huyết áp. Trên thực tế, chế độ ăn nhiều tỏi có liên quan đến sự giãn mạch qua trung gian dòng chảy (FMD) tốt hơn, một chỉ số về hiệu quả lưu lượng máu. Trong một nghiên cứu ở 42 người mắc bệnh động mạch vành, những người tiêu thụ viên bột tỏi chứa 1.200 mg allicin hai lần mỗi ngày trong ba tháng đã cải thiện 50% lưu lượng máu qua động mạch cánh tay so với nhóm dùng giả dược.

Gừng

Gừng là một thành phần chính trong y học cổ truyền ở Ấn Độ và Trung Quốc trong hàng ngàn năm, cũng có thể làm giảm huyết áp và cải thiện lưu thông máu. Trong cả nghiên cứu trên người và động vật, gừng đã được chứng minh là có khả năng làm giảm huyết áp cao, hạn chế tác động tiêu cực đến lưu lượng máu.

Trong một nghiên cứu ở 4.628 người, những người tiêu thụ nhiều gừng từ 2 đến 4 gram mỗi ngày có ít nguy cơ bị huyết áp cao nhất.

Sữa ít béo

Canxi có thể giúp giảm huyết áp và cải thiện tuần hoàn máu. Theo chuyên gia Goodson, dùng 3 phần sữa ít béo/ngày có thể giúp cung cấp đủ hàm lượng canxi cần thiết cho cơ thể. Một phần sữa tương ứng với 1 ly sữa ít béo, một hũ sữa chua hoặc 42,52gr phô-mai ít béo.

Quả óc chó

Theo chuyên gia Greene, nhờ dồi dào axít béo omega-3, quả óc chó được chứng minh có công dụng giảm huyết áp, giúp máu lưu thông hiệu quả. Hơn nữa, loại quả này còn là nguồn cung cấp tốt về vitamin E, loại sinh tố có thể hoạt động như một chất chống ôxy hóa và giúp hỗ trợ chức năng nội mô - giải phóng các chất kiểm soát hoạt động co giãn mạch máu, cũng như tác động đến các enzyme kiểm soát quá trình đông máu, chức năng miễn dịch và kết dính tiểu cầu.

Tags:
4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.53433 sec| 775.961 kb