Thứ 4, 18/09/2024, 00:19 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Thực phẩm âm thầm gây tăng cân trong ngày Tết

Thực phẩm âm thầm gây tăng cân trong ngày Tết
(Tieudung.vn) - Những thực phẩm dưới đây trong ngày Tết chính là thủ phạm âm thầm khiến bạn tăng cân nhanh.

Bánh chưng, bánh tét

tăng cân
Bánh chưng là một trong những thủ phạm khiến bạn tăng cân.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình một chiếc bánh chưng, bánh tét lớn chứa hơn 1.600 calo. Lượng calo và tinh bột quá lớn này khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành đường glucoze và được tích trữ ngắn hạn dưới dạng glycogen. Bình thường cơ thể chỉ trữ được khoảng 200-500 g glycogen. Lượng đường glucoze và glycogen còn thừa do không đốt hết sẽ biến thành mỡ rồi tích tụ trong các mô mỡ. Do đó, cơ thể nạp thêm một lượng năng lượng khổng lồ và tăng cân nhanh chóng dù bạn chỉ ăn vài miếng bánh chưng, bánh tét.

BS Lê Thanh Hải (Trưởng khoa Nội III BV Y học cổ truyền) đưa ra lời khuyên: Vì loại bánh này rất giàu năng lượng, nhiều tinh bột. Đặc biệt, nếu đã mắc bệnh béo phì thì không nên ăn nhiều bánh chưng, nhất là bánh chưng rán vì nó cực giàu năng lượng, nhiều chất béo.

Bánh, kẹo, mứt

Trong mứt và các loại bánh kẹo đều chứa lượng đường rất lớn. Nếu tiếp nạp quá nhiều đường, cơ thể sẽ sản sinh ra insulin, gây tăng cân nhanh chóng và dễ bị ung thư. Vì thế bạn nên hạn chế càng nhiều càng tốt vặt này.

Ngoài ra, theo các tài liệu của các chuyên gia sức khỏe cho biết trong 100 g loại kẹo bọc đường có chứa tới 472 kcal đường. Trong khi đó, một gói kẹo bọc đường (45 g) chứa sáu thìa cà phê đường.

Theo PGS-TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trả lời trên báo chí: “Mứt được làm với nhiều loại trái cây, củ đa dạng, qua quá trình sơ chế đã không còn dinh dưỡng nhưng lại được tẩm đường rồi xào để thành mứt, chưa kể đến việc các loại mứt ngoài được chế biến bằng đường hóa học. Trong khi đó, đường không tốt với những người thừa cân, béo phì, cao huyết áp,… Chúng chính là thủ phạm gây tăng cân bởi với món ăn vặt này, chúng ta thường khó kiểm soát được số lượng ăn hằng ngày”.

Giò thủ

Giò thủ là món ăn quen thuộc của người dân Việt Nam nhất là trong dịp lễ Tết đang gần về. Giò được làm phần thịt tai mũi heo cắt miếng, xào chín và gói chặt bằng lá chuối hoặc lá dong. Vì chứa nhiều thịt mỡ, mỗi giò thủ nặng 100g chứa tới hơn 500 calo. Do vậy, đây cũng là một trong những kẻ thù hàng đầu của cân nặng trong dịp đặc biệt này. Đây là gây tăng cân trong ngày tết mà bạn cần hạn chế không nên ăn quá nhiều 

Nước ngọt

Nước ngọt và bia là loại đồ uống mà các gia đình hay sử dụng trong dịp Tết đang cận kề. Việc sử dụng các loại đồ uống này có nhiều nguy hại cho sức khỏe của bạn.

Phải kể đến đầu tiên là lượng đường trong các sản phẩm này khiến bạn tăng cân nhanh chóng mà lại mau thấy đói. Ngoài ra, các hóa chất dùng để bảo quản sản phẩm có trong các loại nước đóng lon cũng gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe như béo phì, tiểu đường…Trong những ngày Tết bạn sẽ uống rất nhiều nước ngọt và đây là thực phẩm gây tăng cân mà bạn nên hạn chế.

Trái cây sấy khô

Tất cả loại trái cây sấy khô, bao gồm nho khô, hạt điều, hạt hạnh nhân, đều chứa nhiều chất béo bão hòa và calo. Các loại trái cây này rất dễ làm tăng trọng lượng cơ thể. Lời khuyên cho các bạn đang muốn là không nên ăn bất kỳ loại trái cây khô nào.

Tags:
4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.17925 sec| 788.117 kb