Thứ 4, 24/04/2024, 02:53 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Tập thể dục sai cách khiến cơ thể yếu đi

Tập thể dục sai cách khiến cơ thể yếu đi
(Tieudung.vn) - Tập thể dục như thế nào để thật sự cải thiện sức khỏe vô cùng quan trọng. Một số lưu ý sẽ giúp bạn điều chỉnh cách mình đang tập luyện.

Không khởi động

Tập thể dục sai cách khiến cơ thể yếu đi

Trước khi tập thể dục bạn cần vận động.

Việc khởi động trước khi tập và thực hiện các động tác thả lỏng sau khi tập  cường độ cao là rất quan trọng. Vận động bất ngờ khi chưa khởi động khiến cho lượng ôxy và máu không được đưa kịp thời tới các cơ tham gia vận động. Điều này có thể khiến các cơ không được vận hành đúng cách và gây tổn thương. Vì vậy, nên dành 5-10 phút để khởi động cho cơ thể nóng lên trước khi tập và khi tập xong nên vận động nhẹ nhàng chừng 5-10 phút để nhịp tim trở lại bình thường.

Tập quá sức và không tập đều

Không ít người lên lịch tập không đều, khi thì nghỉ tập cả tuần, nhưng khi đã tập thì tập rất hăng, như một sự bù trừ cho những ngày không tập. Nếu tập thể dục không thường xuyên sẽ khiến cho hiệu quả tập luyện bị giảm sút, cơ thể mệt mỏi, không làm tiêu hao mỡ thừa, dễ gây chấn thương. Hơn nữa, việc tập luyện quá sức có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể như: căng cơ, gãy xương, mệt mỏi, chán ăn... Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo rằng, bạn chỉ nên hoạt động thể chất tối đa là 60 phút mỗi ngày và nên tập đều đặn vào một khung giờ nhất định..

Tập quá sớm hoặc quá muộn

Vào sáng sớm, nhiệt độ ngoài trời thấp cơ thể từ trong phòng kín bước ra chưa kịp thích nghi nên dễ gặp lạnh đột ngột. Khi bị lạnh, các mạch máu co lại, dễ bị thiếu máu não, hoa mắt chóng mặt. Hơn nữa, buổi sớm có nhiều sương bao phủ. Sương mù thường rất độc hại cho cơ thể. Tốt nhất hãy tập thể dục khi mặt trời đã bắt đầu mọc và có sự điều chỉnh hợp lý theo sự thay đổi của thời tiết các mùa.

Trong tình huống ngược lại, nhiều người có thói quen tập thể dục rất muộn, thường là trước khi đi ngủ. Việc làm này không phù hợp nhịp sinh học do tập thể dục trước khi đi ngủ sẽ khiến thân nhiệt tăng, nhịp sinh học cơ thể bị xáo trộn làm cho khó ngủ, giấc ngủ chập chờn, không sâu giấc. Do vậy, không nên tập thể dục hay vận động mạnh trước khi đi ngủ.

Tập sai tư thế

Cho dù bạn tập thể dục, đi dạo hay ngồi trước bàn làm việc, tư thế tốt là điều bắt buộc. Tư thế xấu có thể định hình lại cột sống và khiến bạn bị gù lưng vĩnh viễn. Để kết hợp ngăn ngừa lão hóa, ngoài tư thế đúng còn có các bài tập thể dục liên quan đến tư thế yoga mà bạn nên lựa chọn.

Không để cơ thể nghỉ ngơi

Tập liên tục không nghỉ ngơi mỗi tuần một ngày sẽ ảnh hưởng đến insulin và làm tăng lượngd dường huyết. Các loại đường này trải qua một quá trình vàt ạo ra sản phẩm cuối Glycation End (AGEs). AGEs sau đó liên kết giữa các sợi collagen làm giảm độ đàn hồi, xuất hiện vết nám và ếp nhăn sớm.

Không uống đủ nước khi tập luyện

Tập ra nhiều mồ hôi nên bạn cần bổ sung giúp cân bằng lượng nước bị mất giúp da tránh khô nẻ. Tuy nhiên, bạn không nên uống nước có cồn vì sẽ làm nhão cơ bắp nhanh hơn và không tốt cho nội tạng.

Chỉ tập các bài tập tác động thấp

Đi bộ chậm, đạp xe đạp dạo hay aerobic là những môn có tác động thấp đến sức khỏe của bạn và không có nhiều cho mật độ xương. Để ngăn ngừa và duy trì sức khỏe của xương, bạn nên thêm những động tác thể dục như chạy bộ, chạy nước rút và nhảy dây… vào chế độ tập thể dục của bạn.

Tags:
3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.77881 sec| 786.992 kb