Thứ 7, 27/04/2024, 23:39 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Tác dụng của quả nhàu và cách sử dụng hiệu quả

Tác dụng của quả nhàu và cách sử dụng hiệu quả
(Tieudung.vn) - Quả nhàu thường được sử dụng như một vị thuốc ở Việt Nam. Tác dụng của quả nhàu đối với sức khỏe là gì cách sử dụng quả nhàu thế nào là đúng nhất?

Với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, quả nhàu có gì? Một số lợi ích đáng kể mà thức uống này sẽ mang đến cho bạn là:

Nước trái nhàu bảo vệ sức khỏe tim mạch

Tác dụng của quả nhàu và cách sử dụng hiệu quả

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nước ép từ trái nhàu đã được chứng minh có giá trị trong việc duy trì sức khỏe tim mạch bằng cách hỗ trợ lưu lượng máu chảy trong động mạch ổn định hơn, từ đó điều hòa huyết áp và bảo vệ bạn khỏi nguy cơ mắc phải các bệnh về tim.

Bên cạnh đó, nghiên cứu tại trường Đại học Y khoa Illinois, Rockford, Hoa Kỳ, đã chứng minh rằng uống nước trái nhàu sẽ giúp giảm mức cholesterol LDL (cholesterol có hại), tổng hàm lượng cholesterol, homocysteine. Đồng thời, nước trái nhàu còn cải thiện mức cholesterol HDL (cholesterol có lợi) trong cơ thể.

Giảm các triệu chứng của cơ xương khớp

Việc tiêu thụ nước ép trái nhàu còn hỗ trợ giảm đau cho người mắc phải các tình trạng viêm như viêm khớp nhờ vào các hợp chất kháng viêm.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng hiệu quả cải thiện tình trạng cơ xương khớp của thức uống này. Thậm chí, công dụng của nước trái nhàu còn ngang bằng với một số loại thuốc giảm đau nổi tiếng có bán trên .

Kiểm soát bệnh đái tháo đường

Bệnh nhân đái tháo đường cũng có thể cân nhắc đến việc uống nước ép trái nhàu nhằm hỗ trợ kiểm soát bệnh tốt hơn cũng như giảm nguy cơ mắc phải các biến chứng không mong muốn. Nhiều bằng chứng khoa học đã chứng minh rằng thức uống này giúp giảm mức độ glycosylated hemoglobin, triglyceride huyết thanh và cholesterol lipoprotein trong cơ thể.

Ngoài ra, nước ép từ trái nhàu còn có tác dụng tăng cường độ nhạy cảm với insulin và kích thích quá trình hấp thu glucose.

Nước trái nhàu đẩy lùi mệt mỏi

Nước trái nhàu là một bài thuốc dân gian để đẩy lùi cảm giác mệt mỏi mà bạn không thể bỏ qua. Thức uống này sẽ giúp bạn chống lại tình trạng suy nhược cơ thể nói chung và nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như mức năng lượng. Từ đó, uống nước quả nhàu giúp tăng cường khả năng chịu đựng, hiệu suất hoạt động thể chất.

Cải thiện trí nhớ

Công dụng của trái nhàu còn giúp ngăn ngừa các vấn đề về suy giảm trí nhớ. Các nghiên cứu đã gợi ý rằng thức uống bổ dưỡng này khuyến khích lưu lượng máu đến não và giúp cải thiện chức năng bộ nhớ, giúp bạn duy trì được trạng thái minh mẫn mà không bị ảnh hưởng đến yếu tố tuổi tác.

Tốt cho da

Nước trái nhàu là một biện pháp hay trong việc làm đẹp và chăm sóc da. Nhiều nghiên cứu cho thấy nước ép loại quả này rất giàu thành phần hóa học có tác dụng kích thích sản xuất collagen và ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn trên da.

Bên cạnh đó, các đặc tính chống vi khuẩn và chống viêm của trái nhàu sẽ hoạt động ở cấp độ tế bào và rất hữu ích trong việc chữa các chứng rối loạn da khác nhau bao gồm mụn trứng cá, bỏng, dị ứng da và nổi mề đay.

Ngoài ra, sự hiện diện của các axit béo thiết yếu và nồng độ cao của những thành phần có lợi trong quả nhàu sẽ hỗ trợ trung hòa các tế bào bất thường. Nhờ đó, nước ép quả nhàu giúp phục hồi cũng như duy trì sự trẻ trung, khỏe mạnh của làn da.

Tăng tốc quá trình hồi phục, tăng sức đề kháng

Nước trái nhàu có hiệu quả trong việc tăng tốc độ chữa lành vết thương. Đó là nhờ vào các hợp chất kháng viêm tốt, từ đó khuyến khích cơ thể sản xuất thêm các mô và protein. Ngoài ra, thức uống này còn mang đến hiệu quả trong việc chống lại nhiễm trùng và các bệnh liên quan, từ đó nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể.

Bên cạnh những lợi ích trên thì tác dụng của quả nhàu khi được sử dụng dưới dạng nước gồm:

Hạ sốt

Bảo vệ gan

Giảm stress

Giảm chuột rút

Ngăn ngừa ung thư

Trị kích ứng da đầu

Cải thiện chứng khó tiêu.

Cách dùng trái nhàu chữa bệnh

Trái nhàu có nhiều công dụng cho sức khỏe và được nhiều gia đình tin dùng để phòng, hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên, để trái nhàu phát huy tối đa công dụng bạn cần biết cách dùng đúng, chuẩn. Dưới đây là một số cách sơ chế và sử dụng trái nhàu để phòng ngừa bệnh tật.

Dùng trực tiếp trái nhàu tươi

Dùng trái nhàu tươi là cách được nhiều người lựa chọn. Cách dùng này rất đơn giản. Bạn chỉ cần chọn những quả nhàu già – quả chuyển sang màu trắng hoặc hơi ngả vàng. Rửa sạch rồi chấm muối ăn. Hoặc cũng có thể đem trái nhàu già nướng chín rồi ăn để hỗ trợ điều trị kiết lị, ho, hen và cảm. Bài thuốc đơn giản này cũng rất tốt với những người bị tiểu đường hoặc phù nhẹ do tim mạch.

Chị em phụ nữ có thể trị mụn bằng quả nhàu già. Chỉ cần cắt 1/2 trái nhàu, rửa sạch, cắt lát, đắp lên vùng da bị mụn cóc. Dùng gạc băng kín lại, để khoảng 1 – 2 giờ. Ngày thực hiện khoảng 2 – 3 lần để nốt mụn mau lành, nhanh lên da non và hạn chế để lại sẹo.

Dùng trái nhàu khô

Để bảo quản và sử dụng trái nhàu trong thời gian dài thì bạn có thể sơ chế thành trái nhàu khô. Chỉ cần lấy quả nhàu (có thể dùng cả quả non và quả già nhưng nên phân riêng ra từng loại), rửa sạch, để ráo nước, cắt đôi hoặc thái nhỏ rồi phơi, sấy khô.

Cho trái nhàu khô vào túi ni lông dày, bọc kỹ để bảo quản. Khi dùng chỉ cần cho vào nồi sắc lấy nước uống là được. Với trái nhàu đã thái nhỏ rồi mới phơi thì có thể cho ngay vào ấm, rót nước sôi vào để pha như pha trà. Nước nhàu khô có tác dụng hỗ trợ chữa trị , cao huyết áp, xương khớp và phong thấp rất tốt.

Ngâm rượu nhàu

Sau khi làm trái nhàu khô, nếu không muốn bỏ thời gian ra sắc hoặc pha nước nhàu thường xuyên thì có thể ngâm rượu nhàu để uống. Nếu uống điều độ thì loại rượu này có thể tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật rất tốt.

Để làm rượu nhàu, tốt nhất bạn nên chọn nhàu khô dạng miếng như trái nhàu khô Noni Green. Đem rửa sạch, đổ ra chỗ thoáng gió cho miếng nhàu khô lại. Sau đó, bỏ tất cả nhàu khô vào bình thủy tinh, đổ rượu cho kín miếng nhàu là được. Nên lưu ý, rượu để ngâm rượu nhàu phải là rượu trắng 40 độ. Nếu dùng rượu nếp thì càng tốt. Ngâm xong để ở nơi khô ráo, thoáng mát, thỉnh thoảng lắc đều cả bình. Sau 3 – 4 tháng là dùng được. Mỗi bữa nên dùng từ 1 – 2 chén rượu nhàu nhỏ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Làm nước cốt trái nhàu

Bạn cũng có thể làm nước cốt trái nhàu để hoạt huyết, giải độc, hỗ trợ hệ tiêu hóa, thanh lọc cơ thể, giảm đau nhức mỏi chân tay, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tháo đường, cao huyết áp. nước cốt trái nhàu cũng rất đơn giản. Chỉ cần lấy 1kg trái nhàu tươi, rửa sạch, để cho ráo hết nước rồi cắt miếng, cho vào máy xay, xay nhuyễn.

Trộn trái nhàu đã xay với 200g đường cát trắng rồi cho vào lọ thủy tinh đậy nắp kín 5 ngày. Cho thêm 1,2 lít rượu trắng loại 40 độ vào hỗn hợp trên. Sau đó, trộn đều rồi ép lấy nước cốt trái nhàu. Đổ nước cốt nhàu vào lọ thủy tinh sạch, bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần.

Tags:
4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.68788 sec| 807.211 kb