Thứ 3, 23/04/2024, 14:00 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Những tác hại thuốc lá điện tử gây ra cho phổi?

Những tác hại thuốc lá điện tử gây ra cho phổi?
(Tieudung.vn) - Thuốc lá điện tử hay còn gọi là vaping là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhiều bệnh lý liên quan đến phổi.

Thuốc lá điện tử là loại thuốc cung cấp dạng khí dung được tạo ra bởi nhiệt do đốt cháy dung dịch mà người dùng hít vào cơ thể. Bên cạnh nicotine, các thành phần chính của dung dịch theo thể tích là propylene glycol, có hoặc không có glycerol và các chất tạo hương, tinh dầu. Khi sử dụng, dung dịch này được bốc hơi (vaporized) và người hút thuốc sẽ hít thứ hơi nước này. Đây là điểm khác biệt chính giữa thuốc lá truyền thống và thuốc lá điện tử, khi một thứ là khói đốt, thứ còn lại là hơi nước.

Những tác hại thuốc lá điện tử gây ra cho phổi?

Thực tế hầu hết các loại thuốc lá điện tử có chứa nicotine và có thể gây nghiện.

Thuốc lá điện tử có chứa nicotine không được coi là an toàn cho thanh thiếu niên, thanh niên hoặc phụ nữ . Nicotine ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở trẻ em và thanh niên chưa đến 20 tuổi, gây độc cho thai nhi đang phát triển. Trẻ em và người lớn mặc dù không hút nhưng cũng sẽ bị nhiễm độc khi nuốt, thở hoặc hấp thụ chất lỏng từ thuốc lá điện tử qua da hoặc mắt.

Hiếm khi pin thuốc lá điện tử bị lỗi và gây ra cháy nổ, phần lớn nổ xảy ra khi pin đang sạc.

Thuốc lá điện tử và bệnh viêm tiểu phế quản tắc nghẽn

Viêm tiểu phế quản tắc nghẽn là bệnh do tổn thương các đường dẫn khí nhỏ của phổi. Bệnh này được phát hiện đầu tiên khi công nhân làm việc tại một nhà máy bỏng ngô của Mỹ bị ốm, các bác sỹ đã phát hiện ra nguyên nhân dẫn đến bệnh là do chất Diacetyl, một chất phụ gia được sử dụng để tạo hương vị bơ trong loại bỏng ngô tự nổ bằng lò vi sóng.

Những tác hại thuốc lá điện tử gây ra cho phổi?

Chất diacetyl có trong thuốc lá điện tử sẽ gây viêm và có thể dẫn đến sẹo vĩnh viễn ở các nhánh nhỏ nhất của đường thở, dẫn đến gây khó thở.

Đặc biệt, chất Diacetyl thường được thêm vào tinh dầu đốt của thuốc lá điện tử để tăng hương vị. Hít phải chất diacetyl sẽ gây viêm và có thể dẫn đến sẹo vĩnh viễn ở các nhánh nhỏ nhất của đường thở, dẫn đến gây khó thở. Các tổn thương do bệnh viêm tiểu phế quản tắc nghen là các tổn thương vĩnh viễn, nên phát hiện và chữa trị càng sớm càng tốt, không phải là để làm lành mà chỉ cần chữa để tình trạng không bị xấu đi hoặc làm chậm quá trình phát triển của bệnh. Triệu chứng chính của bệnh là ho khan và hụt hơi. Thường người bệnh sẽ có các biểu hiện khoảng 2 tuần đến 2 tháng sau khi tiếp xúc với khí hóa chất độc hại hoặc có bệnh.

Thuốc lá điện tử dẫn đến viêm phổi Lipid

Thuốc lá điện tử thường sử dụng những loại tinh dầu, vitamin dễ bay hơi để tạo mùi, tạo khói. Bản chất hóa học của những chất này là những chất dầu, khi được hít vào, chúng sẽ đi trực tiếp vào phổi và lắng đọng thành những hạt dầu siêu nhỏ. Những hạt này được cơ thể nhận diện là những chất lạ, cơ thể sẽ huy động hệ miễn dịch, cụ thể là những bạch cầu đến dọn, việc này trực tiếp gây ra phản ứng viêm tại phổi và dẫn đến bệnh viêm phổi Lipid.

Những tác hại thuốc lá điện tử gây ra cho phổi?

Viêm phổi Lipid gây phá hủy các phế nang, gây xơ hóa phổi, có thể dẫn đến suy hô hấp không hồi phục, rất nguy hiểm.

Tùy vào lượng thuốc được đưa vào phổi mà tình trạng bệnh biểu hiện nặng nhẹ khác nhau, thông thường người bệnh sẽ có những triệu chứng như ho dai dẳng, đau tức ngực, khó thở. Khi bệnh nặng hơn có thể ho ra máu. Viêm phổi Lipid gây phá hủy các phế nang, gây xơ hóa phổi, xuất hiện các điểm trắng tập trung trên hình ảnh X-quang phổi. Nghiêm trọng nhất có thể dẫn đến suy hô hấp không hồi phục, rất nguy hiểm.

Nhận ra được những tác hại của thuốc lá điện tử, một số bang của Mỹ đã ban hành lệnh cấm sử dụng, buôn bán thuốc lá điện tử để ngăn ngừa tác hại do chúng gây ra.

Tràn khí màng phổi tự phát sau khi hút thuốc lá điện tử

Tràn khí màng phổi tự phát là hiện tượng khí từ nhu mô phổi thoát ra và ứ đọng trong khoang màng phổi, từ đó làm tổn thương phế nang. Nguyên nhân của tràn khí màng phổi tự phát không phải do những chấn thương từ bên ngoài hoặc do một vết thương nào đó. Ở trạng thái bình thường, khoang màng phổi không chứa khí và áp lực sẽ là âm làm cho phổi dễ dàng trao đổi khí, ngược lại khi tràn khí màng phổi tự phát diễn ra, phổi sẽ bị xẹp lại làm cho nó không thể thực hiện trao đổi khí được nữa.

Những tác hại thuốc lá điện tử gây ra cho phổi?

Thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ tràn khí màng phổi.

Hút thuốc lá, thuốc lá điện tử hoặc cần sa làm tăng đáng kể nguy cơ xảy ra tràn khí màng phổi tự phát, cũng như tăng khả năng bị xẹp phổi lần nữa.

Tags:
4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.51283 sec| 787.094 kb