Thứ 6, 27/09/2024, 10:38 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Những sai lầm trong điều trị các bệnh truyền nhiễm mùa bão, lũ

Những sai lầm trong điều trị các bệnh truyền nhiễm mùa bão, lũ
(Tieudung.vn) - Theo các chuyên gia, dịch bệnh truyền nhiễm thường đi liền sau mưa bão, lũ lụt. Tuy nhiên, trong điều trị các bệnh truyền nhiễm mùa bão lũ, người bệnh thường chủ quan, coi thường bệnh tật, không đến cơ sở y tế.

Sai lầm trong điều trị các bệnh truyền nhiễm mùa bão, lũ

Theo TS.BS Vũ Viết Sáng, Phó Viện trưởng Viện lâm sàng các bệnh truyền nhiễm, Chủ nhiệm khoa Bệnh lây đường hô hấp, Trung ương Quân đội 108, trong điều trị các bệnh truyền nhiễm mùa bão, lũ người bệnh thường chủ quan, coi thường bệnh tật, không đến các cơ sở y tế để khám bệnh hoặc đến khám bệnh muộn khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe.

Những sai lầm trong điều trị các bệnh truyền nhiễm mùa bão, lũ

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Người bệnh tự chẩn đoán bệnh, tự mua thuốc điều trị bệnh hoặc nghe theo mách bảo của người thân không phải là bác sĩ khám bệnh.

Không kiểm soát tốt các bệnh lý nền, bệnh lý mạn tính sẵn có do điều kiện giao thông đi lại trong mùa mưa bão, lũ lụt khó khăn, người bệnh không đến được các cơ sở y tế khám bệnh theo định kỳ.

Do đó, mọi người cần áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như đã nêu ở trên; đến khám bệnh tại các cơ sở y tế, hoặc khám bệnh từ xa (qua , mạng và các nền tảng khác) sớm ngay khi phát hiện các triệu chứng bất thường về sức khỏe.

Đồng thời, quản lý điều trị tốt bệnh nền, bệnh mạn tính. Trong trường hợp đến kỳ tái khám mà không đến khám tại cơ sở y tế được, cần xin tư vấn của bác sĩ thường xuyên quản lý, theo dõi, điều trị bệnh cho mình.

Các biện pháp dự phòng dịch bệnh trong và sau bão, lũ lụt

Để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm trong và sau mùa bão, lũ, các chuyên gia khuyến cáo, người dân cần thực hiện các việc làm sau:

1. Thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước; lọc nước sinh hoạt ăn uống bằng cát sạch hoặc đánh phèn để lắng sau đó khử khuẩn nước bằng Cloramin B theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

2. Lựa chọn sạch và chế biến thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh, thực hiện “ăn chín, uống sôi”, không ăn thức ăn cũ, ôi thiu.

3. Thường xuyên rửa tay với xà phòng trước và sau khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

4. Vệ sinh cá nhân hằng ngày, rửa chân sạch và lau khô các kẽ ngón chân sau khi tiếp xúc với nước lũ, nước bị nhiễm bẩn, không mặc quần áo ẩm ướt.

5. Hạn chế bơi lội vào chỗ nước bẩn tù đọng. Nếu bắt buộc phải lội vào nước bẩn thì ngay sau đó phải rửa ngay bằng nước sạch và lau khô, nhất là các kẽ ngón tay, ngón chân.

6. Thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đấy, thu gom, xử lý và chôn xác súc vật theo hướng dẫn của nhân viên y tế

7. Tiêu diệt loăng quăng/bọ gậy, diệt muỗi bằng cách đậy kín các bể, thùng chứa nước, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, loại bỏ các phế thải như chai, lọ, lốp ... hoặc các hốc nước tự nhiên để không cho muỗi đẻ trứng

8. Mắc màn khi ngủ để tránh muỗi đốt, kể cả ban ngày.

9. Luôn giữ ấm cơ thể, nhất là người già và trẻ em; ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung vitamin, khoáng chất.

10. Khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, cần đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế gần nhất.

Tags:
5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.24876 sec| 776.906 kb