Thứ 3, 17/09/2024, 12:16 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Thường xuyên bổ sung vitamin tổng hợp làm tăng nguy cơ tử vong?

Thường xuyên bổ sung vitamin tổng hợp làm tăng nguy cơ tử vong?
(Tieudung.vn) - Thay vì ăn uống lành mạnh, nhiều người đã chọn uống vitamin tổng hợp như một cách để đảm bảo có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, khi bổ sung vitamin một cách mù quáng dễ gây hại cho sức khỏe.

Vitamin tổng hợp thường được coi là một phương pháp đơn giản và hữu hiệu giúp chúng ta nâng cao sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật và kéo dài tuổi thọ. Trên thực tế, cứ 3 người lớn ở Hoa Kỳ thì lại có 1 người thường xuyên sử dụng vitamin tổng hợp. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của National Cancer Institute (Viện Ung thư Quốc gia) lại cho thấy loại vitamin này không những không giúp tuổi thọ tăng lên mà còn có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn 4%. 

Gần đây, Trung tâm Ung thư Quốc gia đã công bố một nghiên cứu trên tạp chí "JAMA" (hiện là nghiên cứu lớn nhất và kéo dài nhất trong lĩnh vực này), theo dõi dữ liệu của 390.124 người trưởng thành khỏe mạnh với độ tuổi trung bình là 61,5 tuổi trong 27 năm, phân tích mối quan hệ giữa lượng vitamin tổng hợp hàng ngày và tỷ lệ tử vong.

Thường xuyên bổ sung vitamin tổng hợp làm tăng nguy cơ tử vong?

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

cho thấy những người trưởng thành khỏe mạnh uống vitamin tổng hợp hàng ngày không những không làm giảm mà còn làm tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và bệnh tim mạch lên 4%, nguy cơ tử vong do mạch máu não lên 6%.

Đặc biệt đối với những người dưới 55 tuổi, uống vitamin tổng hợp hàng ngày có liên quan đến nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân tăng 15%.

"Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ" đã từng công bố một nghiên cứu lớn về "Bổ sung vitamin và khoáng chất để phòng ngừa các bệnh tim mạch và ung thư" vào năm 2022. Nghiên cứu đã tiến hành phân tích tổng hợp 84 nghiên cứu trên gần 740.000 người, phân tích toàn diện phòng ngừa của việc bổ sung vitamin và khoáng chất đối với nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch và tử vong do mọi nguyên nhân. Kết quả cho thấy:

- Vitamin tổng hợp ít có tác dụng giảm tử vong do mọi nguyên nhân, không có tác dụng phòng ngừa bệnh tim mạch, ung thư.

- Tác hại của việc bổ sung β-caroten còn lớn hơn lợi ích, sẽ làm tăng 10% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và 20% nguy cơ ung thư phổi;

- Kết quả thu được từ việc bổ sung vitamin E trong việc ngăn ngừa ung thư, bệnh tim mạch và giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cũng không có ý nghĩa thống kê.

- Bổ sung vitamin D và canxi không làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong, bệnh tim mạch, ung thư mà tiêu thụ quá nhiều còn dễ gây sỏi thận .

Ngay từ cuối năm 2022, một nhóm nghiên cứu quốc tế của Viện Liên bang Thụy Sĩ đã công bố một nghiên cứu sử dụng chuột làm mẫu trên tạp chí “Cảm biến sinh học và Điện tử sinh học” chỉ ra rằng bổ sung vitamin B3 sẽ làm tăng ung thư vú. Nguy cơ ung thư xảy ra và có thể khiến ung thư di căn lên não, làm tăng tỷ lệ mắc u não ở chuột lên 27%.

Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho biết rằng không phải ai cũng cần bổ sung vitamin và khoáng chất. Mặc dù cơ thể con người không thể tổng hợp vitamin hoặc tổng hợp chúng với số lượng rất nhỏ nhưng miễn là chế độ ăn uống được cân bằng thì có thể lấy đủ vitamin từ mà không cần bổ sung thêm.

Chỉ một số người đặc biệt mắc chứng biếng ăn, những người đang chuẩn bị mới cần bổ sung vitamin phù hợp dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Không tùy tiện bổ sung 4 loại vitamin này

Vitamin A

Chủ yếu được tìm thấy trong cà rốt, rau bina, gan động vật và các thực phẩm khác, rất quan trọng để duy trì phản ứng thị giác bình thường, phát triển xương và chức năng tế bào da. Ăn quá nhiều có thể dẫn đến tăng canxi máu và tổn thương xương.

Vitamin D

Chủ yếu được tìm thấy trong lòng đỏ trứng, gan động vật, bơ và cá với hàm lượng chất béo cao, rất quan trọng để cải thiện sự hấp thụ canxi và phốt pho của cơ thể, đồng thời có thể thúc đẩy quá trình vôi hóa/phát triển xương và răng khỏe mạnh, chẳng hạn như nôn mửa và tăng canxi niệu.

Vitamin E

Chủ yếu được tìm thấy trong dầu thực vật, dầu gan cá tuyết, các loại hạt, rau lá xanh và các thực phẩm khác, tocopherol thủy phân của nó là một trong những chất chống oxy hóa chính của cơ thể. Việc tiêu thụ quá nhiều sẽ ức chế sự hấp thu vitamin A và vitamin K, đồng thời cũng ức chế quá trình gây nghiện khả năng của bạch cầu trung tính chống lại vi khuẩn.

Vitamin K

Trong trường hợp bình thường, hệ thực vật đường ruột sẽ giúp tổng hợp vitamin K cho cơ thể. Nó chủ yếu được sử dụng để duy trì mức độ bình thường của các yếu tố đông máu trong cơ thể và thúc đẩy quá trình đông máu. Đây là chất chính để gan tổng hợp protrombin liều lớn. dùng thuốc có thể gây thiếu máu gây tử vong, tăng bilirubin máu và vàng da nặng.

Khi nào nên uống vitamin tổng hợp?

Do vitamin tổng hợp chứa hỗn hợp cả vitamin tan trong chất béo và chất béo nên nói chung, tốt nhất nên dùng chúng trong bữa ăn để hấp thu tối ưu.

Có nhiều ý kiến trái chiều về thời điểm tốt nhất để uống vitamin tổng hợp, vào buổi sáng hoặc buổi tối. Một số gợi ý uống vitamin tổng hợp có chứa B12 vào buổi sáng khi bụng đói sẽ có lợi để hỗ trợ quá trình hấp thụ.

Tuy nhiên, vitamin tổng hợp có chứa vitamin tan trong chất béo sẽ hiệu quả hơn khi dùng trong bữa ăn, dù là vào buổi sáng hay buổi tối, vì cơ thể bạn cần chất béo để hấp thụ chúng.

Nếu không chắc chắn về thời điểm tốt nhất để uống vitamin tổng hợp, hãy nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Tags:
3.5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.33407 sec| 788.891 kb