Thứ 6, 19/04/2024, 12:53 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Nhóm thực phẩm ngừa mụn hiệu quả trong mùa hè

Nhóm thực phẩm ngừa mụn hiệu quả trong mùa hè
(Tieudung.vn) - Mùa hè trời nắng oi bức còn làm tăng tiết bã nhờn, tạo điều kiện cho mụn sinh sôi nảy nở. Các thực phẩm chứa kẽm, giàu Vitamin A và C có tác dụng ngăn ngừa mụn hiệu quả trong mùa hè nắng nóng.

Nguyên nhân khiến da dễ nổi mụn vào mùa hè

Nhóm thực phẩm ngừa mụn hiệu quả trong mùa hè

Mùa hè trời nắng oi bức còn làm tăng tiết bã nhờn, tạo điều kiện cho mụn sinh sôi nảy nở. Nguồn ảnh: Internet

Trao đổi với VnEpress, BS Trần Hạnh Vy, khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Đại học Y Dược TP.HCM cho biết mùa hè là thời điểm nhiệt độ tăng cao, ánh nắng gay gắt, chỉ số tia UV cũng tăng do đó tuyến mồ hôi hoạt động cũng mạnh hơn. Các yếu tố này kéo theo nhiều vấn đề về da như da cháy nắng, mụn, sạm, nám, da bong tróc, lão hóa da... khiến làn da chúng ta bị tổn hại và ảnh hưởng thẩm mỹ.

Ánh nắng mùa hè còn đẩy nhanh tốc độ lão hóa da, dẫn đến tình trạng da cháy nắng. Các triệu chứng chủ yếu là da đỏ ửng, ấm nóng khi chạm vào, đau rát, nổi mụn nước nhỏ hoặc rộp da. Tùy theo mức độ, tình trạng này sẽ xuất hiện trong vài giờ sau khi tiếp xúc với ánh nắng, nhưng cũng có thể mất đến vài ngày. Mùa hè trời nắng oi bức còn làm tăng tiết bã nhờn, tạo điều kiện cho mụn sinh sôi nảy nở.

Thực phẩm giúp ngừa mụn trong mùa hè

Thực phẩm chứa “kẽm”

Nguyên tố vi lượng kẽm là thành phần của insulin và của nhiều enzym khác nhau, giúp duy trì năng lượng và quá trình trao đổi chất bình thường của cơ thể, đồng thời cải thiện sức khỏe của làn da.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nồng độ kẽm trong máu của bệnh nhân bị mụn trứng cá là hơi thấp.

Thực phẩm giàu kẽm bao gồm thịt bò và các loại hải sản như hàu sống, nghêu, sò, mực…Nếu là người ăn chay có thể chọn mầm lúa mì, hạt bí đỏ (bí ngô), hạt điều, hạnh nhân, thạch rau câu, mộc nhĩ…để bổ sung kẽm cũng rất tốt.

Thực phẩm chứa “axit béo không bão hòa”

Axit béo omega-3 có chống viêm và cũng có thể cải thiện các triệu chứng viêm tuyến bã nhờn mãn tính, ngăn ngừa mụn phát triển.

Ngoài dầu cá ra, các nguồn tự nhiên như các loại hạt chẳng hạn hạt óc chó, hồ đào, hạch đào, hạt chia và hạt lanh cũng rất giàu axit béo Omega-3.

Thực phẩm giàu vitamin A và vitamin C

Nhóm thực phẩm ngừa mụn hiệu quả trong mùa hè

Rau củ và trái cây tươi rất giàu chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa da mặt nổi mụn. Nguồn ảnh: Internet

Rau củ và trái cây tươi rất giàu chất chống oxy hóa như vitamin A và vitamin C, có thể làm giảm viêm, giúp phòng ngừa da mặt nổi mụn.

Các loại rau màu đỏ, vàng và cam giàu vitamin A bao gồm cà rốt, cà chua và ớt đỏ. Trong khi các loại rau và trái cây giàu vitamin C bao gồm súp lơ xanh (bông cải xanh), súp lơ trắng, cải thìa, rau mùi tây, rau bó xôi, cam, chanh, cam, bưởi, dưa hấu, dâu tây và dứa (thơm) ……

Ngoài biết cách chọn ăn nhiều thực phẩm có thể ngăn ngừa mụn ra, mọi người còn cần điều chỉnh làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

Trong đó, cần tránh làm việc căng thẳng và thiếu ngủ, bởi vì căng thẳng và thiếu ngủ dễ khiến cân bằng nội tiết tố bị phá vỡ, nếu sự cân bằng nội tiết tố bị phá vỡ sẽ ảnh hưởng đến quá trình bài tiết chất sừng và bã nhờn ở lỗ chân lông, dẫn đến dễ nổi mụn.

Tags:
4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.08944 sec| 787.383 kb