Thứ 4, 24/04/2024, 07:32 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Mất 1 quả thận, bệnh nhân tố bệnh viện Việt Đức tự ý cắt

Mất 1 quả thận, bệnh nhân tố bệnh viện Việt Đức tự ý cắt
(Tieudung.vn) - Sau 4 năm phẫu thuật lấy sỏi thận ở Bệnh viện Việt Đức nữ bệnh nhân 56 tuổi ở Thanh Hoá mới biết mình bị cắt thận trái.

Bà Lê Thị Nga, 55 tuổi ở Hà Trung, Thanh Hoá vừa có đơn phản ánh gửi các cơ quan chức năng và báo chí, đề nghị làm rõ việc bà bị cắt thận trái nhưng gia đình không hề được BV Việt Đức thông báo trong ca phẫu thuật cách đây 4 năm.

Bà Nga cho biết, tháng 12/2015, bà được phẫu thuật lấy sỏi thận tại BV Việt Đức, gia đình đã ký cam kết đầy đủ, nhưng trong và sau ca mổ, gia đình không hề được bác sĩ thông báo cắt 1 bên thận.

mất thận
Lãnh đạo bệnh viện Việt Đức thông tin về ca mổ của bệnh nhân.

Đến cuối tháng 7 vừa qua, do thường xuyên tiểu buốt, tiểu ra máu, nghi sỏi thận nên bà Nga quay lại BV Việt Đức thăm khám. 

Trong quá trình thăm khám, bệnh nhân được chỉ định siêu âm, kết quả: Thận phải: Kích thước bình thường, nhu mô dày bình thường, nhóm đài bể thận trên giãn khu trú, không thấy sỏi. Có nang cực dưới, kích thước 21 mm. Thận trái: kích thước bình thường, nhu mô dày mỏng không đều, đài bể thận giãn. Đài bể thận có vài sỏi, các sỏi nhỏ nhất kích thước lớn nhất là 23 mm.

Tiếp đó, bác sĩ chỉ định chụp X-quang cắt lớp. Tuy nhiên kết quả hình ảnh cho thấy, bà không còn thận trái.

Ngày 25/7, bà Nga cùng gia đình tiếp tục quay lại BV Việt Đức để thăm khám lại, bác sĩ vẫn khẳng định không thấy thấy thận trái.

Theo bà Nga, cách đây 4 năm, vào tháng 12-2015, bà được mổ để lấy sỏi tại Việt Đức. Gia đình đồng ý và ký cam kết phẫu thuật lấy sỏi. "Sau phẫu thuật, tôi xuất viện về quê. Từ thời điểm đó đến nay, tôi vẫn không biết mình bị mất thận trái"- bà Nga nêu trong đơn.

Với những vấn đề trên, bà Nga đề nghị cơ quan chức năng làm rõ việc bệnh viện tự ý cắt thận, cung cấp hồ sơ bệnh án cho gia đình (sao chụp hoặc tóm tắt bệnh án). Đồng thời, xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với tập thể, cá nhân vi phạm (nếu có).

với báo chí, GS-TS Trịnh Hồng Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, cho biết sau khi xem lại hồ sơ lưu của bệnh nhân Nga thì quả thận trái của bệnh nhân đúng là đã được các bác sĩ cắt bỏ trong lần phẫu thuật lấy sỏi 4 năm trước. 

Ông Sơn cũng khẳng định việc cắt bỏ quả thận của bệnh nhân là việc bắt buộc phải làm vì trong quá trình mổ phát hiện thận đã mất chức năng, không thể cứu được, có nguy cơ gây nguy hiểm cho sức khỏe của bệnh nhân. Bệnh nhân này rơi vào trường hợp phải cắt thận. "Bác sĩ đã có giải thích với gia đình bệnh nhân và chúng tôi khẳng định bệnh nhân cũng biết rất rõ về việc mình bị cắt bỏ thận trái ngay từ ca mổ, chứ không có chuyện bây giờ mới biết"- GS Sơn khẳng định.

Đại diện Bệnh viện Việt Đức cũng cho biết anh trai của bệnh nhân thay mặt gia đình đã ký cam kết. Trong đó, biến chứng chính là phải cắt thận hay biến chứng nặng nhất là tử vong. Bên cạnh đó, trong giấy ra viện của bệnh nhân cách đây 4 năm đã ghi rõ việc phải cắt bỏ thận. Giấy hẹn khám lại; Đơn thuốc đều ghi rõ điều này và những giấy tờ này đều giao bệnh nhân giữ. "Giấy ra viện bệnh nhân được cầm về, nhưng tại buổi làm việc với gia đình bệnh nhân mới đây, khi chúng tôi hỏi thì gia đình bệnh nhân lại nói đã làm mất giấy ra viện" - đại diện Bệnh viện Việt Đức nói.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức, hiện hồ sơ của người bệnh vẫn còn lưu bản mạch theo dõi ở đầu giường bệnh nhân trong quá trình chăm sóc tại viện sau ca mổ. Bản mạch này có thể hiện rất rõ việc cắt thận, hồ sơ này bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đều được xem công khai.

Tags:
4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.79981 sec| 787.609 kb