Thứ 7, 20/04/2024, 06:58 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Đồng Nai: F0 trong cộng đồng tăng mạnh…nguy cơ mất kiểm soát dịch

Đồng Nai: F0 trong cộng đồng tăng mạnh…nguy cơ mất kiểm soát dịch
(Tieudung.vn) - Đồng Nai đã trở lại trạng thái “bình thường mới”, mọi quy định dần được nới lỏng để doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Toàn tỉnh Đồng Nai trong 7 ngày qua, số phường/xã cấp độ 3 và 2 nguy cơ dịch cũng tăng lên chóng mặt. Trong khi đó, số ca F0 phát sinh trong cộng đồng ghi nhận 920 ca, tăng mạnh trên 744% so 7 ngày trước.

Tăng mạnh số phường/xã cấp độ 2, 3 và F0 trong cộng đồng

Theo ngày 28/10/2021 từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai (CDC Đồng Nai) về đánh giá phân loại cấp độ dịch Covid-19 theo Nghị quyết 128/CP, trong tuần qua trên địa bàn tỉnh này có 11 xã/phường ở cấp độ 3 (vùng có nguy cơ cao), như vậy tăng 8 xã/phường so với tuần trước (chỉ có 3 xã/phường).

Đồng Nai: F0 trong cộng đồng tăng mạnh…nguy cơ mất kiểm soát dịch

Hiện tỷ lệ tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 đủ liều cho người từ 65 tuổi trở lên tại Đồng Nai đạt trên 80%

Đồng thời toàn tỉnh có 58 xã/phường ở cấp độ 2 (vùng có nguy cơ trung bình), tăng 16 xã/phường so với tuần trước (42 xã/phường). Trong khi đó, có 11 xã/phường ở cấp độ 1 (vùng bình thường mới), giảm 24 xã/phường so với tuần trước (124 xã/phường).

Theo kết quả tiêm vaccine trên toàn tỉnh Đồng Nai, hiện có 11/11 huyện/thành phố đạt tỷ lệ tiêm chủng vaccine cơ bản là 100% (mũi 1) và trên 58% (mũi 2) cho người từ 18 tuổi trở lên. Tỷ lệ tiêm chủng vaccine đủ liều cho người từ 65 tuổi trở lên đạt trên 80%.

Ngày 29/10, ông Phan Huy Anh Vũ - Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm chỉ huy điều hành phòng, chống Covid-19 tỉnh Đồng Nai cho biết, số ca F0 trong cộng đồng ghi nhận trong ngày hôm qua là 223 ca. Trong 7 bảy qua, Đồng Nai ghi nhận 920 ca F0 phát sinh trong cộng đồng (tăng 744,0%  so với 7 ngày trước đó).

"Các ổ dịch Covid-19 trong cộng đồng đa phần liên quan đến các doanh nghiệp sản xuất. Trong ngày 29/10 ghi nhận 10/11 huyện/thành phố (trừ huyện Tân Phú) có ca nhiễm trong cộng đồng. Riêng huyện Long Thành tiếp tục ghi nhận ca mắc F0 trong cộng đồng tại 12/14 xã/thị trấn" - ông Vũ cho biết thêm.

Trước tình trạng đó, Sở Y tế Đồng Nai kiến nghị thực hiện Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 23/10/2021 của Chủ tịch UBND tinh về việc thực hiện các biện pháp tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" trên địa bàn tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng nhằm sớm nhất đạt mục tiêu 100% người dân toàn tỉnh được tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19.

Bên cạnh đó các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc lây nhiễm chéo tại các khu cách ly tập trung, bệnh viện. Tăng cường kiểm soát nguồn lây nhiễm tại các điểm nguy cơ cao như: chợ dân sinh, siêu thị, cơ sở sản xuất, khu công nghiệp, khu nhà trọ.

Đánh giá được nguy cơ và tiếp tục trong tầm kiểm soát?

Đồng Nai đã trở lại trạng thái “bình thường mới”, mọi quy định dần được nới lỏng để doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trên 92% doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh đã khôi phục sản xuất, trong đó có nhiều nhà máy hoạt động hết công suất. Dự tính tháng 10/2021, chỉ số sản xuất công nghiệp sẽ tăng hơn 11,2% so với tháng trước, kéo theo xuất khẩu tăng gần 300 triệu USD. 

Đồng Nai: F0 trong cộng đồng tăng mạnh…nguy cơ mất kiểm soát dịch

Công nhân tại Công ty Pou Chen Việt Nam làm thủ tục xét nghiệm nhanh Covid-19 trước khi vào nhà máy làm việc

Ông Phạm Văn Cường - Phó trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cho biết, khi tỉnh Đồng Nai có chính sách trở lại trạng thái “bình thường mới”, các doanh nghiệp đã đưa lao động trở lại nhà máy để tăng công suất sản xuất đảm bảo cho các đơn hàng. Các doanh nghiệp đều lên kế hoạch cụ thể, chi tiết cho việc phòng, chống dịch và đảm bảo sản xuất, kinh doanh. Những doanh nghiệp có đông công nhân, việc phòng, chống dịch đòi hỏi nghiêm ngặt vì xảy ra một vài ca F0 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất.

"Nhiều doanh nghiệp đã hoạt động trở lại nhưng nguy cơ dịch bùng phát vẫn còn. Do đó, các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm 5K, có khu cách ly F0, F1 để trường hợp xảy ra dịch có thể xử lý kịp thời, hạn chế được lây lan. Doanh nghiệp khi phát hiện ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 thì phải báo ngay với ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương, Ban quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai để hỗ trợ xử lý, khoanh vùng, truy vết F1" - theo ông Cương.

Ngày 29/10, trao đổi với Báo Kinh tế & Đô thị, ông Bạch Thái Bình - Giám đốc CDC Đồng Nai nhìn nhận, khi tỉnh Đồng Nai trở lại trạng thái “bình thường mới”, tăng cường các hoạt động thì nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 sẽ khó tránh được. Khi tỉnh kết thúc giãn cách xã hội, thời gian khoảng 1-2 tuần sau đó xu hướng F0 sẽ có giai đoạn tăng, rồi sẽ được kiểm soát.

“Chúng ta xác định mở cửa cho kinh tế, hoạt động xã hội tăng lên, trong lúc vaccine chưa phải phủ được đầy đủ, thì nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng sẽ tăng. Vì vậy chúng ta vẫn đánh giá được nguy cơ dịch đang đến đâu và trong tầm kiểm soát, vừa kiểm soát được dịch vừa gia tăng sản xuất kinh tế. Chúng ta cũng xác định F0 phát sinh hiện nay đã được tiêm vaccine khác hẳn với F0 trước khi được tiêm vaccine” - ông Bạch Thái Bình nói.

Trong khi đó, theo nhận định của ông Ngô Đức Tuấn - Giám đốc đa khoa Đồng Nai, hiện nay số ca F0 chuyển nặng đã được kéo giảm đáng kể, cố ca tử vong mỗi ngày đã được khống chế. Những người mắc bệnh mới đã được tiêm vaccine nên bệnh nhân chỉ dừng lại tình trạng bệnh diễn biến nhẹ. Tuy vậy mọi người dân không nên chủ quan, luôn phải thực hiện tốt 5K.

Tags:
4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.19570 sec| 800.891 kb