Thứ 7, 06/07/2024, 12:04 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Công dụng và cách sấy hương thảo khô tại nhà, bảo quản lâu

Công dụng và cách sấy hương thảo khô tại nhà, bảo quản lâu
(Tieudung.vn) - Hương thảo khô rất tốt cho sức khỏe và có nhiều công dụng khác nhau. Cùng bỏ túi cách sấy hương thảo khô tại nhà cực đơn giản nhé.

Tác dụng của hương thảo đối với sức khỏe

Chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm

Công dụng và cách sấy hương thảo khô tại nhà, bảo quản lâu

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Theo nghiên cứu, cây hương thảo có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm nhờ vào hai hợp chất axít rosmarinic và axít carnosic có trong loại cây này.

Vì có khả năng chống oxy hóa nên axít rosmarinic thường được sử dụng như một chất bảo quản tự nhiên để tăng thời hạn sử dụng của các loại dễ hư hỏng. Ngoài ra, hai hợp chất axít rosmarinic và axít carnosic cũng có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, nên trong y học cổ truyền hương thảo thường được dùng để kháng viêm và chữa lành vết thương.

Giúp giảm lượng đường trong máu

Đối với bệnh nhân tiểu đường, nếu không kiểm soát tốt lượng đường trong máu rất dễ dẫn đến các biến chứng đáng quan ngại. Một số nghiên cứu cho thấy axít carnosic và axít rosmarinic có trong hương thảo cho tương tự cách insulin hoạt động. Ngoài ra các hợp chất này có thể làm tăng hấp thụ glucose cũng có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu.

Cải thiện tâm trạng và trí nhớ

Các hợp chất có trong cây hương thảo được chứng minh là có tác dụng giảm lo lắng, cải thiện tâm trạng, tăng khả năng tập trung và trí nhớ. Việc ngửi tinh dầu hương thảo hay uống trà hương thảo đều cho tác dụng tương tự. Chiết xuất hương thảo có thể cải thiện tâm trạng bằng cách cân bằng vi khuẩn đường ruột, giảm viêm ở phần hải mã của não bộ, đây là bộ phận trực tiếp tác động lên cảm xúc của chúng ta.Thế nên, nhiều người sử dụng tinh dầu hương thảo như một liệu pháp để kích thích hoạt động của não bộ, cải thiện tâm trạng và trí nhớ.

Cải thiện sức khỏe não bộ

Tinh chất trong cây hương thảo có thể bảo vệ sức khỏe não bộ bằng cách làm chậm quá trình lão hóa của tế bào não. Thậm chí, hương thảo có thể hỗ trợ phục hồi các tình trạng có thể dẫn đến tổn thương não như đột quỵ và ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh như alzheimer.

Bảo vệ mắt và sức khỏe thị lực

Các nghiên cứu trên động vật và thực nghiệm khác chỉ ra rằng axít rosmarinic trong hương thảo làm chậm sự khởi phát của bệnh đục thủy tinh thể và ngăn ngừa tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra việc bổ sung tinh chất hương thảo vào các biện pháp điều trị thông thường có thể làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng do tuổi tác gây ra.

Hỗ trợ quá trình

Các thành phần phytochemical của hương thảo ức chế hoạt động của lipase – một loại enzyme phân hủy chất béo để tạo ra lipid. Vì lipase không hoạt động nên không có sự phân hủy chất béo, bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn. Việc này cũng phần nào giúp bạn giảm cân an toàn.

Cách sấy hương thảo khô tại nhà

Vật dụng cần có

5 nhánh hương thảo

Khay nướng

Sơ chế hương thảo

Bạn hãy chọn những nhánh hương thảo đã già, chiều dài từ 15 - 20 cm. Rửa sạch bụi bẩn trên lá hương thảo, để ráo.

Sấy khô hương thảo

Bạn hãy xếp các nhánh hương thảo lên khay nướng. Lưu ý là không xếp chồng lên nhau.

Làm nóng lò nướng ở nhiệt độ thấp nhất trong 10 - 15 phút. Cho khay hương thảo vào và sấy từ 3 - 4 tiếng.

Thành phẩm

Vậy là lá hương thảo của bạn đã khô hoàn toàn rồi đấy. Bạn hãy lấy ra, để nguội và cất vào lọ để bảo quản.

Bạn hãy để lọ hương thảo ở nơi khô ráo, tránh ẩm thấp. Hương thảo khô có thể dùng , làm bánh hoặc làm tinh dầu hương thảo đều rất tiện lợi.

Tags:
3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.07811 sec| 795.461 kb