Thứ 7, 29/06/2024, 12:44 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cách kiểm soát bệnh tiểu đường ở người lớn tuổi

Cách kiểm soát bệnh tiểu đường ở người lớn tuổi
(Tieudung.vn) - Thay đổi lối sống có thể phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2 (thể thường gặp nhất), đặc biệt ở các đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường. Dưới đây sẽ là các cách phòng bệnh tiểu đường ở người lớn tuổi.

Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp

Chế độ ăn uống lành mạnh là yếu tố hàng đầu để có một cơ thể khỏe khoắn, với người lớn tuổi vấn đề này cần chú ý hơn để đảm bảo được lượng dinh dưỡng cho cơ thể.

Những người có nguy cơ mắc bệnh nên thêm protein vào chế độ ăn uống mỗi ngày. Vì trong protein có các thành phần giúp duy trì năng lượng của cơ thể, duy trì sự trao đổi chất.

Đồng thời, bạn nên hạn chế các chứa nhiều carbohydrate và chất béo. Nên lựa chọn những thực phẩm tươi sống, các loại ngũ cốc nguyên hạt, rau củ, trái cây và chọn thịt nạc (như thịt gà đã lọc bỏ da) hoặc các sản phẩm giàu chất béo lành mạnh.

Bạn cũng lưu ý không nên sử dụng các thực phẩm đã chế biến sẵn, vì thường sẽ chứa nhiều chất bảo quản, gây hại đến sức khỏe.

Cách kiểm soát bệnh tiểu đường ở người lớn tuổi

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Kiểm soát cân nặng

Kiểm soát trọng lượng cơ thể bằng cách , qua đó giảm nguy cơ mắc . Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ khuyến cáo những người bị tiền đái tháo đường (đường huyết tăng cao nhưng chưa đạt ngưỡng chẩn đoán tiểu đường) nên giảm ít nhất 7% – 10% trọng lượng cơ thể để ngăn ngừa bệnh tiến triển. 

Đặt mục tiêu giảm cân dựa trên trọng lượng cơ thể hiện tại. Người bệnh muốn giảm cân cần được bác sĩ Nội tiết – Đái tháo đường , bác sĩ Dinh dưỡng – tiết chế lên kế hoạch từng giai đoạn giảm cân để đưa cân nặng của bạn về các mục tiêu và kỳ vọng ngắn hạn hợp lý, chẳng hạn như giảm 1 – 2 kg/tuần.

Vận động thường xuyên

Hoạt động thể chất thường xuyên không chỉ tốt là cách phòng bệnh tiểu đường ở người lớn tuổi mà còn mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể như: Hoạt động thể chất giúp giảm cân nặng, đây là yếu tố giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường; vận động nhiều còn giúp giảm lượng đường trong máu; Tăng độ nhạy cảm với insulin, giữ lượng đường trong máu ở mức bình thường.

Đối với người lớn tuổi, nên cố gắng duy trì thói quen tập thể dục ít nhất 30 phút/ ngày, 5 ngày/ tuần. Với các hoạt động khác nhau, như: Đi bộ, thể dục nhịp điệu, khiêu vũ, tập yoga,…

Hạn chế rượu bia

Uống rượu lượng vừa phải có thể giảm nhưng uống quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường. Lượng rượu vừa phải ở nữ giới và nam giới trên 65 tuổi khoảng 1 đơn vị/ngày (tương đương 330ml bia hơi, 100ml rượu vang, 30ml rượu mạnh); nam giới dưới 65 tuổi tối đa 2 đơn vị mỗi ngày. 

Việc sử dụng rượu quá nhiều có thể gây viêm tụy mãn tính, giảm khả năng tiết insulin vốn có nhiệm vụ kiểm soát lượng đường trong máu, dẫn đến đái tháo đường.

Bổ sung đủ nước

Nước giúp loại bỏ lượng glucose dư thừa qua nước tiểu. Người lớn tuổi nên đặt mục tiêu uống 8-10 ly nước mỗi ngày. Nước dừa và các loại trà thảo mộc (ví dụ như trà tulsi và trà gừng) có thể có lợi. Tránh đồ uống có đường và hạn chế tiêu thụ caffeine.

Ngủ đủ giấc

Theo nhà thần kinh học Matthew Walker từ Đại học California Berkeley (Mỹ) nhận định: Ngủ càng ít, vòng đời càng ngắn. Không chỉ vậy, người thiếu ngủ, mỗi ngày ngủ không đủ 7 – 8 tiếng, còn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường rất cao.

Lý giải về vấn đề này, các nhà nghiên cứu cho rằng, việc không có một giấc ngủ ngon đã làm xáo trộn sự cân bằng của các hormone, ảnh hưởng đến nồng độ insulin trong cơ thể bạn, làm tăng nguy cơ kháng insulin, từ đó gây ra tiểu đường.

Không bỏ bữa sáng

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Nutrition (Mỹ), những người có thói quen bỏ buổi sáng dù chỉ là 1 buổi/ tuần thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cũng sẽ cao hơn người bình thường đến 20%.

Không ăn sáng sẽ khiến cơ thể tăng cao nguy cơ kháng insulin, điều đặc biệt là các insulin này thường được tiết ra vào buổi sáng, nếu bạn ít ăn sáng đồng nghĩa với việc insulin có thể bị ngừng sản xuất, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu, có thể ngăn ngừa sự tăng đột biến của lượng đường trong máu. Bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ như yến mạch, đậu lăng, trái cây và rau quả vào chế độ ăn uống.

Thảo mộc

Nhiều loại thảo mộc đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để kiểm soát bệnh tiểu đường. Các loại thảo mộc như cỏ cà ri, quế và nghệ có đặc tính giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Tags:
4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.02099 sec| 788.156 kb