Thứ 4, 26/06/2024, 17:18 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

7 hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe khi nhịn ăn để giảm cân

7 hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe khi nhịn ăn để giảm cân
(Tieudung.vn) - Ăn kiêng để có một vóc dáng hoàn hảo luôn là sự lựa chọn của nhiều người. Tuy vậy, ăn kiêng giảm cân thiếu khoa học lại chứa nhiều hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Dưới đây là những biểu hiện cho thấy bạn đang nhịn ăn quá đà.

Thường xuyên cảm thấy đói

Biểu hiện đầu tiên của việc nhịn ăn quá đà là luôn cảm thấy đói. Cảm giác thèm ăn tăng lên khi một người có chế độ ăn thâm hụt calo nghiêm ngặt khiến nồng độ hormone kiểm soát tình trạng no và đói thay đổi.

Hơn nữa, nhịn ăn đã được chứng minh là làm tăng sản xuất cortisol, một loại hormone gây căng thẳng có liên quan đến cảm giác đói và tăng mỡ bụng.

Một vài nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chế độ ăn thâm hụt calo duy trì trong thời gian dài có thể khiến bạn bớt đói hơn và giảm cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, việc cắt giảm calo để cần phải được thực hiện đúng cách, đảm bảo vẫn cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể để các cơ quan hoạt động bình thường.

7 hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe khi nhịn ăn để giảm cân

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Rụng tóc

Sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng như protein, biotin, sắt và các chất dinh dưỡng khác trong chế độ ăn là nguyên nhân phổ biến gây rụng tóc.

Nếu nhận thấy lượng tóc rụng nhiều hơn, đây có thể là dấu hiệu của chế độ ăn không đủ calo hoặc tin hiệu cho thấy cơ thể không nhận đủ các chất dinh dưỡng quan trọng.

Thường xuyên mệt mỏi và cáu kỉnh

Calo là nguồn năng lượng cho các tế bào và nếu không cung cấp đủ năng lượng thông qua chế độ ăn uống, cơ thể sẽ bắt đầu sử dụng năng lượng dự trữ từ chất béo và cơ bắp, điều này có thể dẫn đến mệt mỏi hơn.

Thêm vào đó, các chất dẫn truyền thần kinh gửi tín hiệu não để duy trì tâm trạng cũng cần calo để hoạt động bình thường. Khi không đủ dinh dưỡng, con người sẽ dễ cảm thấy chán nản, kém vui vẻ và cáu kỉnh hơn bình thường.

Táo bón

Táo bón là một trong những dấu hiệu của chế độ ăn thiếu calo bởi tiêu thụ ít thức ăn hơn sẽ tương đương với ít chất thải trong đường tiêu hóa của bạn hơn, đặc biệt nếu chế độ ăn ít chất xơ.

Bệnh tật thường xuyên hơn

Một nghiên cứu năm 2016 chỉ ra rằng, ăn ít calo hơn có liên quan tới sự rối loạn chức năng của hệ miễn dịch. Điều này có nghĩa là bạn có thể thường xuyên bị ốm hơn khi không nhận đủ chất dinh dưỡng từ chế độ ăn để duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Các chất dinh dưỡng quan trọng để hệ miễn dịch hoạt động tốt bao gồm một số axit amin - arginine và tryptophan cùng các khoáng chất và vitamin khác như kẽm; selen; vitamin A; vitamin nhóm B bao gồm B1, B2, B3 và B12; vitamin C; vitamin D.

Kinh nguyệt "biến mất"

Một trong những vấn đề này là nó làm xáo trộn cách điều tiết kinh nguyệt của bạn. Những người đang nghĩ đến việc ăn kiêng hãy xem xét khía cạnh này trước khi bắt đầu chế độ ăn kiêng.

Vùng dưới đồi là một trong những bộ phận cực kỳ quan trọng của cơ thể, giúp duy trì sự cân bằng nội tiết tố, bao gồm cả sức khỏe sinh sản. Nó nhận được tín hiệu từ cơ thể để biết khi nào cần điều chỉnh mức độ hormone. Thông thường, vùng dưới đồi sản xuất ra các hormone kích thích hoặc ức chế sản xuất estrogen, progesterone và các hormone khác.

Khi lượng calo hoặc tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể giảm xuống quá thấp, những tín hiệu này có thể bị suy giảm, dẫn đến thay đổi số lượng hormone được giải phóng.

Nếu không có sự cân bằng thích hợp của hormone sinh sản, quá trình không thể diễn ra. Chu kỳ kinh nguyệt cũng có khả năng “biến mất”. Vì vậy, nếu không có kinh trong vòng 3 tháng hoặc lâu hơn, bạn nên thăm khám bác sĩ để được thăm khám.

Các vấn đề về da

Ăn không đủ dễ dàng gây ra những vấn đề tiêu cực với làn da. Trong một số trường hợp, da có thể mỏng hơn, nhăn nheo hơn thậm chí bong tróc hay nứt nẻ. Các tổn thương da có thể xảy ra như dễ bầm tím, vỡ mạch máu dưới da và thậm chí là các tình trạng ban xuất huyết (purpura).

Ngoài các tình trạng kể trên thì ngủ không ngon, sự sụt giảm cơ bắp, liên tục nghĩ về đồ ăn, đau đầu nghiêm trọng... cũng có thể là dấu hiệu của chế độ ăn không đủ calo và thiếu hụt dinh dưỡng.

Tags:
4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.10653 sec| 776.484 kb