Thứ 7, 20/04/2024, 13:44 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bộ GD&ĐT sẽ ban hành hướng dẫn học trực tuyến an toàn tại nhà

Bộ GD&ĐT sẽ ban hành hướng dẫn học trực tuyến an toàn tại nhà
(Tieudung.vn) - Sau khi bé trai Hà Nội tử vong vì bị điện giật khi học trực tuyến Bộ GD&ĐT, các đơn vị chức năng đang khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn học tập trực tuyến an toàn.

Ngay sau khi có thông tin một học sinh ở Hà Nội bị điện giật tử vong khi đang ở nhà học trực tuyến, Bộ GD&ĐT đã trao đổi với Sở GD&ĐT Hà Nội để nắm bắt sự việc. từ Sở GD&ĐT Hà Nội, em học sinh hiện đang theo học tại Trường Tiểu học Thái Thịnh thuộc quận Đống Đa.

Bộ GD&ĐT sẽ ban hành hướng dẫn học trực tuyến an toàn tại nhà

Hiện trường xảy ra vụ việc học sinh bị điện giật khi đang học trực tuyến. Nguồn ảnh: kinhtedothi

Theo Bộ GD&ĐT, đây là sự việc rất buồn và đáng tiếc đối với gia đình em học sinh, với nhà trường và với ngành Giáo dục. Qua đây, các bậc phụ huynh và thầy cô giáo cần tăng cường các biện pháp hỗ trợ, nhắc nhở, dạy cho các em học sinh một số kỹ năng cơ bản, đặc biệt là hướng dẫn và hỗ trợ học sinh tiểu học trong quá trình sử dụng các thiết bị học tập cũng như thiết bị trong gia đình, đảm bảo an toàn, tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc.

Về phía Bộ GD&ĐT, các đơn vị chức năng cũng đang khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn học tập trực tuyến an toàn tại nhà, mong các phụ huynh, thầy cô giáo cùng lưu ý triển khai.

Trưa ngày 10/9, dư luận hết sức bàng hoàng và đau lòng khi năm học mới 2021 – 2022 bắt đầu chưa được một tuần tai nạn thương tâm xảy ra đối với một học sinh lớp 5 ở Hà Nội. Nạn nhân tử vong khi đang học trực tuyến tại nhà là cháu H.H.D., sinh năm 2011 có địa chỉ tại đường Nguyễn Trãi, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Cháu H.H.D. là học sinh lớp 5 trường Tiểu học Thái Thịnh, quận Đống Đa. Sáng ngày 10/9, D và em gái ở nhà, người bố đi ra ngoài thì xảy ra sự việc. Cháu D. đã dùng kéo chọc vào ổ cấp điện dẫn đến bị điện giật, tử vong.

Khi biết tin nam sinh lớp 5 tử vong vì điện giật khi học trực tuyến, Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐTB&XH Đăng Hoa Nam rất đau xót. Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị chiều ngày 10/9,  Cục trưởng Cục Trẻ em Đặng Hoa Nam cho biết: Tôi ủng hộ chủ trương của Chính phủ, ngành GD&ĐT là giãn cách xã hội nhưng không dừng việc học tập thì lựa chọn học online.

Tuy nhiên, trẻ em học online có những hệ lụy không mong muốn vì thế phải phòng ngừa. Thứ nhất là hệ lụy liên quan đến mặt sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần. Khi trẻ em ngồi nhiều giờ trước màn hình sẽ ảnh hưởng đến hệ cơ xương, thị giác.

Một hệ lụy nữa được Cục trưởng Cục Trẻ em Đặng Hoa Nam nêu ra khi trẻ em học online là an toàn trong môi trường mạng, nguy cơ tiếp cận những thông tin xấu độc, bắt nạt trên môi trường mạng.

Tiếp đến là độ an toàn các thiết bị kết nối đầu cuối (máy tính, ) khi sử dụng để học online. Thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra đối với người dùng khi vừa sạc điện, vừa kết nối mạng, . Rồi, các loại điện thoại cũ thì không an toàn, nguy cơ cháy nổ rất cao. Trong khi đó, học sinh học online sẽ phải sử dụng các thiết bị đó trong nhiều giờ. Trong trường hợp, nếu thiết bị đó không tốt phải sạc điện khi học; nguy cơ tai nạn lại càng cao hơn.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ em, Cục trưởng Cục Trẻ em Đặng Hoa Nam cho biết, Bộ LĐTB&XH đã triển khai các hoạt động như truyền thông giáo dục về phòng ngừa tai nạn thương tích cho trẻ em trong ngôi nhà của mình. Bộ LĐTB&XH đã ban hành bộ tiêu chí về Ngôi nhà an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em.

Cục Trẻ em và các cơ quan có liên quan đã có những tài liệu truyền thông cảnh báo những nguy cơ trẻ em bị tai nạn thương tích trong ngôi nhà của mình (điện giật, cháy nổ, bỏng nước sôi, vật sắc nhọn đâm, ngộ độc các loại hóa chất, thuốc tẩy rửa, nguy cơ đuối nước trong chậu nước, bồn nước, giếng khơi).

Cục trưởng Đặng Hoa Nam cũng cho biết, tới đây, Bộ LĐTB&XH, Cục Trẻ em sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành để triển khai một số các giải pháp để đảm bảo an toàn cho trẻ em trong ngôi nhà của mình khi học trực tuyến. Đó là tăng cường cảnh báo truyền thông cho các bậc cha mẹ về việc phải giám sát, kiểm tra độ an toàn của các trang thiết bị khi cho các con dùng và hướng dẫn các con tuân thủ những tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật. Ví dụ, các con không được vừa sạc pin vừa dùng máy tính, không vừa sạc điện vừa sử dụng điện thoại.

Tags:
4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.10459 sec| 787.758 kb