Theo đó, kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2026-2027 diễn ra vào tháng 6/2026. Đây là kỳ tuyển sinh đầu tiên của TP Hồ Chí Minh sau khi sáp nhập cùng với Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu cũ.
Việc công bố đề minh họa giúp các trường và giáo viên sẽ xây dựng kế hoạch giảng dạy, định hướng ôn tập cho học sinh. Điều này cũng giúp phụ huynh và học sinh lớp 9 yên tâm trong quá trình học và lựa chọn trường THPT phù hợp.
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Theo đó, cấu trúc và yêu cầu đánh giá của từng môn thi như sau:
Môn Ngữ văn: Đề thi được xây dựng theo định hướng tích hợp giữa đánh giá năng lực đọc hiểu và viết, nội dung trong phần viết có liên quan đến văn bản ở phần đọc hiểu.
Cấu trúc đề thi lớp 10 môn ngữ văn gồm 2 phần:
Phần 1 (5 điểm): Đọc hiểu văn bản văn học và viết đoạn văn
Câu 1 (3 điểm): Đọc hiểu
Câu 2 (2 điểm): Viết đoạn văn
Phần 2 (5 điểm): Đọc hiểu văn bản nghị luận hoặc văn bản thông tin và viết bài văn nghị luận xã hội
Câu 1 (1 điểm): Đọc hiểu
Câu 2 (4 điểm): Viết bài văn nghị luận xã hội
Căn cứ đánh giá là các yêu cầu cần đạt về đọc hiểu và viết trong Chương trình giáo phổ thông (GDPT) 2018 môn ngữ văn cấp THCS, chủ yếu là lớp 8 và lớp 9.
Môn Toán: Nội dung yêu cầu đề thi nằm trong Chương trình GDPT 2018 môn toán cấp THCS, bao gồm các mạch kiến thức: Hình học và đo lường; số và đại số; Thống kê và xác suất. Nội dung kiểm tra nhằm mục đích đánh giá các năng lực toán học như tư duy và lập luận toán học, giải quyết vấn đề toán học, mô hình hóa toán học.
Cấu trúc đề thi lớp 10 môn toán gồm 7 câu:
Bài 1. (1,5 điểm) Cho hàm số y = ax2
a) Vẽ đồ thị (P) của hàm số trên.
b) Tìm những điểm thuộc (P) thỏa điều kiện cho trước.
Bài 2. (1 điểm) Cho phương trình bậc hai ax2 + bx + c = 0
a) Tìm điều kiện có nghiệm của phương trình.
b) Vận dụng hệ thức Viete, tính giá trị biểu thức liên quan đến các nghiệm.
Bài 3. (1,5 điểm) Dạng toán thực tế liên quan đến xác suất, thống kê.
Bài 4. (1 điểm)
a) Viết biểu thức A biểu diễn theo một đại lượng x nào đó trong bài toán thực tế.
b) Tìm giá trị của x để A thỏa điều kiện nào đó.
Bài 5. (1 điểm) Dạng toán thực tế liên quan đến hình học:
Chu vi, diện tích tam giác, tứ giác, độ dài cung tròn, chu vi đường tròn, diện tích hình tròn, hình quạt tròn, hình viên phân, hình vành khăn... Diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích các hình khối trong thực tế…
Bài 6. (1 điểm) Dạng toán thực tế liên quan đến phương trình, bất phương trình, hệ phương trình bậc nhất hai ẩn.
Bài 7. (3 điểm) Bài toán hình học phẳng gồm 3 câu
a) Chứng minh 4 điểm thuộc đường tròn, các yếu tố song song, vuông góc, bằng nhau…
b) Chứng minh hệ thức, các yếu tố bằng nhau, thẳng hàng, đồng quy…
c) Tính toán độ dài, chu vi, diện tích, số đo góc...
Môn Tiếng Anh:
Định hướng đánh giá: Đánh giá năng lực ngôn ngữ không chỉ dựa trên kiến thức thuộc lòng về ngữ pháp và từ vựng của học sinh; yêu cầu phải đánh giá được khả năng hiểu và vận dụng kiến thức ngôn ngữ vào ngữ cảnh phù hợp, đặc biệt là các tình huống thực tế trong cuộc sống.
Phạm vi đánh giá gồm ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, giao tiếp, liên hệ tình huống thực tế.
Cấu trúc đề thi lớp 10 môn tiếng Anh, có 4 phần gồm 40 câu
Phần 1 (1 điểm): Ngữ âm, từ câu 1 đến câu 4
Phần 2 (3 điểm): Từ vựng, ngữ pháp, giao tiếp, từ câu 5 đến câu 16
Phần 3 (4 điểm): Viết dạng đúng của từ, từ câu 29 đến câu 34; Viết cụm từ phù hợp theo thông tin cho sẵn, câu 35, 36; Viết câu, từ câu 37 đến câu 40.
Phần 4 (3 điểm): Đọc hiểu: Đọc và điền từ, từ câu 17 đến câu 22; Đọc hiểu trả lời câu hỏi, từ câu 23 đến câu 28.
Lưu ý có 2 câu hỏi mới về viết cụm từ phù hợp theo thông tin cho sẵn. Câu hỏi này kiểm tra khả năng đọc chú thích trong tự điển để tìm kiếm thông tin ngôn ngữ và vận dụng kiến thức.