Thứ 5, 18/04/2024, 08:55 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Samsung làm gì để bảo đảm an toàn cho người dùng Note 8?

Samsung làm gì để bảo đảm an toàn cho người dùng Note 8?
(Tieudung.vn) - Galaxy Note 7 với nhiều vụ phát nổ chắc chắn còn in sâu trong bộ nhớ của nhiều người dù đã hơn một năm trôi qua, khiến họ băn khoăn về độ an toàn của sản phẩm Note 8 mới

Mặc dù Samsung đầu tư không ít tiền của trong việc kiểm soát chất lượng và an toàn của sản phẩm, nhưng vẫn có khả năng, dù rất nhỏ, biến pin lithium-ion trở thành ngòi nổ.

Pin lithium-ion là bộ phận cố định của đa số các sản phẩm công nghệ, từ xách tay, thông minh đến các dụng cụ điện tử, thậm chí cả trong những tấm thiệp chúc mừng, chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng làm xảy ra các phản ứng hóa học, khiến cho loại pin này mất kiểm soát, gây cháy nổ.

Tuy vậy, tin vui là khả năng xảy ra “vụ nổ” trên còn thấp hơn xác suất một người bị sét đánh trúng, và loại pin trên các sản phẩm của Samsung mới ra mắt còn được đánh giá an toàn hơn thế nữa.

Samsung đã làm gì?

Tháng 1 năm ngoài, giải thích về dòng pin gây ra sự cố nguy hiểm, Samsung rằng nguyên do xuất phát từ các lỗi sản xuất được cho là có thể ngăn ngừa được.

Một số ắc quy bị ẩm do không được lắp đặt đúng cách, các bộ phận thay thế thiếu lớp băng dính cách điện, một số bị mảnh kim loại sắc đâm xuyên qua. Do tình trạng đoản mạch, chất lỏng dễ cháy bắt lửa, gây hiện tượng nổ pin lithium-ion.

Samsung không tiếc chi phí để tìm ra lỗi và đảm bảo ngăn ngừa tình trạng này. Hãng công nghệ xứ Kim chi đã xây dựng bốn cơ sở thử nghiệm mới với đội ngũ 700 kỹ sư và thuê ba công ty kiểm định độc lập. Trải qua bốn tháng kiểm tra hơn 200.000 điện thoại, 30.000 pin và đưa ra kết luận rằng vấn đề là ở các sản phẩm pin, chứ không phải do điện thoại.

Sau đó, Samsung đã tạo ra một quy trình kiểm tra tám tiêu chí mới dành cho riêng bộ phận pin. Hãng này cho biết, chất lượng pin nay đã đạt đến độ "vượt trội so với tiêu chuẩn trong ngành". Cả Samsung và nhà cung cấp pin đều giám sát quá trình kiểm tra này. Pin đã được làm khô hoàn toàn, hoạt động hết công suất và kiểm tra khả năng rò rỉ gây nổ, đồng thời, kiểm tra qua tia X, tháo rời và theo dõi quá trình thay đổi điện áp.

Sơ đồ 8 công đoạn kiểm tra chất lượng pin của Samsung

Theo Samsung, hãng này sẽ thử nghiệm từng pin một, và chỉ cần phát hiện một sản phẩm lỗi, sẽ loai bỏ toàn bộ lô pin đó. Theo tiêu chí đó, hãng này đã hủy khoảng 3% lượng pin chuyển đến mỗi tháng vì không đạt 8 tiêu chí đã đề ra.  

Khi Samsung bắt đầu bán Galaxy S8 vào tháng 4 vừa rồi, sản phẩm đã đạt độ an toàn thông qua kiểm định chặt chẽ. Nhưng đối với Note 8 mới, Samsung đã tiến thêm một bước. Công ty tiêu chuẩn an toàn nổi tiếng thế giới Underwriters Laboratories (UL) hiện đang thực hiện kiểm tra độc lập đối với bộ pin mà Note 8 đang sử dụng.

Một đại diện của UL chia sẻ với trang CNET rằng bộ phận pin "phải trải qua một loạt các bài kiểm tra về độ bền khi va đập (drop test), khả năng chịu lực (crush test), tính ổn định của năng lượng điện". UL cho rằng các nhà máy sản xuất của Samsung cũng được kiểm tra thường xuyên để chất lượng pin luôn được đảm bảo.

Việc kiểm tra tiêu chuẩn pin như UL đang thực hiện là hoàn toàn tự nguyện, bởi không có quy định nào bắt buộc nhà sản xuất chứng nhận chất lượng pin của mình. Samsung quyết định làm điều này vì cho rằng danh tiếng của hãng xứng đáng được đầu tư thời gian và tiền bạc như vậy.


Đó chưa phải là tất cả. Samsung Note 8 cũng sản xuất dung lượng pin nhỏ hơn, chỉ 3.300 mAh so với pin 3.500 mAh của Note 7 và Galaxy S8 Plus mới ra năm nay. Hãng này chia sẻ với CNET rằng các nhà phát triển còn tạo ra khoảng trống xung quanh pin, và thêm hệ thống "guardrails" (đường viền) để bảo vệ thêm.

Đừng để chiếc điện thoại làm bạn sợ hãi

Samsung không phát minh ra pin lithium-ion kỳ diệu với khả năng chống nổ, bởi vì không thể có một sản phẩm như vậy. Và không phải ngẫu nhiên mà hãng này sử dụng công nghệ hóa học an toàn hơn. Nếu có sự vận hành sai quy luật, chúng vẫn có thể gây nổ.

Tuy nhiên, rất hiếm khả năng làm nổ chiếc Note 8 của bạn. Trong trích dẫn tại Tờ Chemical & Engineering News, chuyên gia pin Brian Barnett cho rằng: bình quân chỉ có 1 trong số 10 triệu pin lithium-ion có khả năng gây nổ.

Khi so sánh tần suất này với các trường hợp khác: khả năng bạn bị sét đánh là 1/1.042.000 (cao gấp 10 lần khả năng pin lithium-ion phát nổ ) và khả năng tử nạn vì xe hơi 1/10.000 (cao gấp 1000 lần xác suất sự cố trên). Liệu bạn có vì thế mà bỏ không đi xe hơi nữa?

Ngay cả sự kiện thu hồi khổng lồ đối với pin Nokia trong năm 2007, được cho là lớn nhất trong lịch sử, cũng dựa trên tỷ lệ thất bại ít hơn 1/350.000, Wired đã vào thời điểm đó.

Nói chung, chúng ta không muốn chiếc điện thoại của mình sẽ phát nổ, dù có sạc cả đêm, hay suốt thời gian đi du lịch. (Chú thích quan trọng: hoàn toàn không nên làm điều này). Và với các bài kiểm tra bổ sung mà Samsung đã thực hiện, về lý thuyết, các sản phẩm của hãng này sẽ an toàn hơn những người anh em tiền nhiệm.

Về mặt chủ quan: Bất kể có hay không công khai thì Samsung cũng chẳng đủ khả năng chi trả nếu Note 8 lại phát nổ. Hãng này sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để ngăn ngừa khủng hoảng đó, và trong trường hợp xấu nhất có xảy ra thảm cảnh đó, Samsung vẫn sẽ có biện pháp hỗ trợ người mua máy ngay lập tức.

Note 8 có lẽ sẽ là chiếc điện thoại an toàn nhất trên , bởi vì nó bắt buộc phải đảm bảo được điều đó, và cả những yêu cầu khác nữa. Thông qua sản phẩm Galaxy Note 8, Samsung hy vọng sẽ xóa tan cuộc khủng hoảng trong quá khứ để tên tuổi của dòng sản phẩm Note vẫn được sống mãi cùng với người .

Tags:
4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.44941 sec| 823.625 kb