Cụ thể, Globaltrans Air được phép kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại ở cả khu vực nội địa và quốc tế.
Theo văn bản báo cáo Bộ GTVT của Cục Hàng không Việt Nam về kết quả thẩm định hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép kinh doanh hàng không chung của Globaltrans Air, thì hồ sơ của doanh nghiệp này đã đầy đủ, hợp lệ theo Nghị định 92.
Doanh nghiệp có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, có phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm đầy đủ các nội dung theo quy định.
Ảnh minh họa
Theo báo GTVT, phương án kinh doanh có phân tích, đánh giá chi tiết về thị trường hàng không chung, phân tích cạnh tranh, xác định nhu cầu và dự báo phát triển, có kế hoạch khai thác và kế hoạch phát triển đội tàu bay phù hợp với nhu cầu,... Do đó, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Bộ GTVT cấp lại giấy phép cho Globaltrans Air.
Thực tế Bộ GTVT đã cấp giấy phép kinh doanh hàng không cho Globaltrans Air vào ngày 15/4/2015. Theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 92/2016/NĐ-CP, giấy phép kinh doanh hàng không chung sẽ bị hủy bỏ trong trường hợp hãng hàng không không bắt đầu khai thác vận tải hàng không trong thời hạn 18 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép; không được cấp giấy chứng nhận người khai thác tàu bay trong thời hạn 18 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép.
Theo đơn xin phép của Globaltrans Air gửi Cục Hàng không Việt Nam, hãng đã được thành lập tháng 7/2014 tại TP Hồ Chí Minh, với số vốn điều lệ 100 tỷ đồng của các nhà đầu tư Việt Nam.
Trong giai đoạn 2014-2015, hãng sẽ mua hai máy bay BeechCraft King Air B200 bằng nguồn vốn của công ty và bảo lãnh ngân hàng.
Globaltrans Air cũng đã có bộ máy tổ chức khai thác tàu bay, bảo dưỡng với các chức năng, các vị trí phụ trách khai thác, huấn huyện, an toàn - an ninh.
Để chuẩn bị trước cho việc xin cấp phép, công ty này đã lập bộ máy khai thác tàu bay, bảo dưỡng, khai thác mặt đất, huấn luyện bay.
Tuy nhiên, đến tận đầu tháng 11/2016, tức là đã “chạm ngưỡng 18 tháng”, GTA không thể hội đủ 2 điều kiện cần để giữ lại giấy phép bay: thực hiện chuyến bay đầu tiên và nắm trong tay AOC (chứng chỉ nhà khai thác bay). Bên cạnh đó, việc thực hiện giao dịch, trao đổi hồ sơ, hợp đồng mua bán máy bay với nhà cung cấp máy bay King Air B200 - loại máy bay mà GTA dự kiến khai thác cũng chưa thể hoàn tất.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện Việt Nam mới chỉ có 3 doanh nghiệp kinh doanh hàng không chung là Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, Công ty Bay dịch vụ hàng không (Vasco) và Công ty Hải Âu.
Công ty cổ phần Dịch vụ Globaltrans Air (GTA ) được thành lập vào tháng 7/2014, có trụ sở tại quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.