Thứ 6, 19/04/2024, 14:06 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

TP Hồ Chí Minh: Tháng 6/2020 hoàn thiện toàn bộ dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng?

TP Hồ Chí Minh: Tháng 6/2020 hoàn thiện toàn bộ dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng?
(Tieudung.vn) - Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cho rằng nếu việc bàn giao mặt bằng diễn ra đúng theo tiến độ thì dự án án chống ngập sẽ kịp đưa vào vận hành khai thác đầu năm 2020 và hoàn thiện toàn bộ vào tháng 6/2020.

Theo của chủ đầu tư (Công ty TNHH Trung Nam BT 1547), tính đến cuối tháng 5 năm nay, "giải quyết ngập do triều khu vực TP có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu" (giai đoạn 1) đã thi công được 75% (dự án chống ngập). Nhưng trên thực tế giám sát của HĐND TP ngoài hiện trường khối lượng thi công thực mới chỉ đạt 73%.

Khối lượng tương ứng với khối lượng xây lắp là 5.180/6.907 tỷ đồng; giá trị giải ngân chi phí Bồi thường Giải phóng mặt bằng là 32,15 tỷ đồng.

TP Hồ Chí Minh: Tháng 6/2020 hoàn thiện toàn bộ dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng?

Dự án chống ngập được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), tổng số vốn thực hiện gần 10.000 tỷ đồng.

Đây là dự án có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, thuộc Nhóm A, thực hiện theo hình thức đầu tư PPP (áp dụng loại Hợp đồng BT). Dự án hiện nay đang chậm tiến độ so với dự kiến ban đầu đưa ra là hoàn thành vào tháng 6/2019.

Theo đó, cống Bến Nghé đã thi công được 84%, cống Tân Thuận đạt 69%, cống Phú Xuân 75%, cống Mương Chuối 95%, cống Cây Khô 70%, cống Phú Định 65%, đê/kè 58% và cơ khí thiết bị hoàn thành được 75%.

Bên cạnh đó, dự án vẫn còn vướng mắc khó khăn liên quan đến giải phóng mặt bằng. Cụ thể, hiện còn 2 địa phương là huyện Nhà Bè và Bình Chánh còn vướng mắc nhiều hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, ông Võ Văn Hoan cho rằng không phải người dân không đi mà họ đang chờ bồi thường, hỗ trợ. Lãnh đạo TP khẳng định nếu như người dân giao mặt đúng tiến độ thì dự án có thể đưa vào vận hành khai thác đầu năm 2020 và hoàn thiện toàn bộ vào tháng 6/2020.

Về vấn đề gia hạn tái cấp vốn, ông Hoan cho biết, thành phố đã làm việc với Ngân hàng BIDV. Qua buổi làm việc ngân hàng sẽ hướng dẫn thành phố, các thủ tục để trình Thủ tướng đúng quy định của ngân hàng Nhà nước về việc giải quyết vấn đề chậm giải ngân và quá thời gian vay vốn.

“Chúng ta đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ, đến cuối năm nay cơ bản mọi khâu đã hoàn thành và đưa vào vận hành”. Ông Hoan khẳng định.

TP Hồ Chí Minh: Tháng 6/2020 hoàn thiện toàn bộ dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng?

Dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2020, dự án chống ngập sẽ kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570km2 với khoảng 6,5 triệu dân khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.

Trước đó, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân đã đi khảo sát thực địa và làm việc với các đơn vị liên quan để tháo gỡ vướng mắc. Tại buổi khảo sát ông Nhân nhấn mạnh đây là dự án có vai trò hết sức quan trọng trong việc chống ngập cho khu vực trung tâm thành phố, giải quyết tình trang úng ngập cho khu vực có số dân khoảng 6,5 triệu người.

Để tháo gỡ khó khăn về đơn giá đền bù khi thu hồi mặt bằng giao cho nhà đầu tư, ông Nhân giao UBND thành phố áp dụng Quyết định 28/2018/QĐ-UBND ngày 9/8/2018 quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Trọng Văn, kĩ sư xây dựng tại TP Hồ Chí Minh nhận định, nguyên nhân khiến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng kéo dài ngoài liên quan hồ sơ pháp lý còn do một số sở, ngành chưa quyết liệt. Nhiều quận, huyện chỉ gửi văn bản rồi chờ đợi, không theo dõi tiến độ giải quyết để hối thúc. Trong khi chủ đầu tư dự án lại cho biết chính quyền bàn giao mặt bằng đến đâu, đơn vị sẽ thi công đến đó. Doanh nghiệp này chưa thể khẳng định dự án có thể hoàn thành vào cuối năm nay như dự định hay không vì còn phụ thuộc vào thời điểm các quận, huyện bàn giao mặt bằng.

“Theo hợp đồng tín dụng, thời hạn tái cấp vốn cho dự án kết thúc từ ngày 30/6. Rõ ràng việc này sẽ ảnh hưởng đến nguồn kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng”, ông Văn nhấn mạnh.

Cụ thể, một số hạng mục như cống kiểm soát triều Phú Xuân, Mương Chuối, các tuyến đê kè 1, 2, 3 dự kiến trong tháng 7 sẽ chi trả cho người dân nên nếu không có kinh phí thì sẽ rất khó vận động người dân bàn giao mặt bằng. Còn nếu cưỡng chế thu hồi đất khi chưa chi trả kinh phí cho người dân thì sẽ phát sinh thêm khoản tiền chậm nộp với lãi suất 0,05%/ngày.

Đổ cần cẩu ở dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng làm sập mái nhà cấp 4

Mô tả ảnh
Cần cẩu đè lên mái nhà dân và làm một trụ điện bị gãy.

 

Lúc 12h20 trưa 22/7, người dân ở đường Đình An Tài (phường 7, quận 8, TP Hồ Chí Minh) hoảng hốt khi chứng kiến cảnh cần cẩu ở dự án cống ngăn triều Phú Định đổ sập xuống nhà dân.

Ngay sau đó, người dân đã báo cơ quan chức năng về sự cố này. Khoảng 10 phút sau, công an có mặt phong tỏa hiện trường, ngắt điện khu vực đường Đình An Tài.

Theo chủ đầu tư dự án Công ty TNHH Trung Nam BT 1547, cần cẩu bị đổ do Công ty TNHH thương mại và xây dựng Trung Chính sở hữu, vận hành. Trong khi điều khiển cần cẩu, kỹ thuật viên vận hành máy để xảy ra sai sót, khiến cần cẩu mất thăng bằng và đổ sang phía đường Đình An Tài. Được biết, vụ tai nạn không có thương vong nào về người.

Tags:
4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Phú Xuyên: thông tin từ chủ đầu tư dự án (Bài 2)
(Tieudung.vn) Làm việc với PV Báo Kinh tế Đô thị, ông Nguyễn Hữu Chi, Phó Trưởng ban QLDA...
 
Nguyên trưởng Công an thành phố Phú Quốc Lê Văn Mót bị bắt
(Tieudung.vn) Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, cơ quan này...
 
Cảnh giác với chiêu trò chiếm đoạt tiền qua khóa tu mùa hè “ảo”
(Tieudung.vn) Công an TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn đã xuất hiện việc lừa đảo, chiếm đoạt...

Muôn màu

Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh chuẩn bị kỷ niệm 35 năm thành lập
(Tieudung.vn) Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp Ban chấp hành...
 
Epson Việt Nam phối hợp triển khai chương trình “Sắc màu yêu thương”
(Tieudung.vn) Công ty TNHH Epson Việt Nam vừa phối hợp cùng dự án “Phòng tin học cho em”, Tỉnh...
 
Lời chúc ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hay, ý nghĩa nhất năm 2024
(Tieudung.vn) Ngày 20/3 hàng năm được thế giới công nhận là ngày Quốc tế Hạnh phúc.Vào ngày này, ngoài...

Du lịch - Ẩm thực

Người trẻ chia sẻ cách giữ cơ thể tươi mát ngày nắng nóng
(Tieudung.vn) Trước áp lực công việc và thời tiết ngột ngạt vì nắng nóng, dạo một vòng mạng xã...
 
Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trọn vẹn
(Tieudung.vn) Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam...
 
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại triển lãm quốc tế Food & Hotel Vietnam 2024 tại SECC
(Tieudung.vn) Từ ngày 19 đến ngày 21/3/2024 – Informa Markets Việt Nam tổ chức Triển lãm Quốc tế lần...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.17909 sec| 879.594 kb