Tình trạng ùn tắc giao thông khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất ngày càng phức tạp. |
Hiện nay, lượng hành khách ra vào sân bay Tân Sơn Nhất ngày càng tăng cao khiến khu vực xung quanh sân bay trở thành điểm nóng về ùn tắc giao thông. Chính vì vậy, Sở GTVT vừa kiến nghị UBND TP chấp thuận một số cơ chế đặc biệt để đẩy nhanh triển khai các dự án, công trình giao thông khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất.
Cụ thể có 5 dự án bao gồm 2 dự án xây cầu vượt và 3 dự án mở rộng đường với tổng số vốn đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng. Theo Sở GTVT đây là những dự án đã được lãnh đạo thành phố đồng ý tạm ứng vốn nhằm giảm ùn tắc ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.
Trong đó, hai dự án xây cầu vượt bao gồm: Thứ nhất dự án cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn – đường nối Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài, quận Tân Bình (tổng mức đầu tư hơn 771 tỷ đồng) sẽ xây dựng cầu vượt trực thông 1 chiều (cầu thép) dạng chữ Y theo hướng từ đường Trường Sơn vào nhà ga quốc nội và một nhánh vào nhà ga quốc tế. Giai đoạn 2, sẽ xây dựng hầm chui qua đường Trường Sơn theo hướng từ cửa ra nhà ga quốc nội đi sang đường Hồng Hà.
Thứ hai là dự án cầu thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp sẽ xây dựng cầu vượt thép dạng chữ Y theo nhánh Nguyễn Thái Sơn – Hoàng Minh Giám và Hoàng Minh Giám – Nguyễn Kiệm với tổng mức đầu tư 504 tỷ đồng.
Tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra cả ngoài giờ cao điểm. |
Ngoài ra còn có 3 dự án mở rộng đường cũng được Sở này kiến nghị bao gồm: Dự án cải tạo mở rộng đường Hoàng Minh Giám (đoạn từ ranh công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh) và đoạn cuối nối đường Phổ Quang hiện hữu, quận Phú Nhuận, tổng mức đầu tư hơn 166 tỷ đồng. Dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng Doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, có tổng mức đầu tư 255 tỷ đồng. Dự án Cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long, quận Tân Bình có tổng mức đầu tư gần 143 tỷ đồng.
Đồng thời Sở này cũng kiến nghị UBND Thành phố xin phép Thủ tướng cho thực hiện theo lệnh khẩn cấp và áp dụng hình thức chỉ định thầu (hình thức rút gọn) đối với các bước lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công 2 dự án xây cầu vượt.
Hiện nay, tình trạng ùn tắc tại cửa ngõ này có diễn biến rất phức tạp, kẹt xe còn xảy ra cả ngoài giờ cao điểm, giữa trưa. Do vậy, việc Thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên chi hàng ngàn tỷ đồng thực hiện các dự án kể trên để tăng cường khả năng thoát xe. tránh ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, phù hợp với kế hoạch cải tạo, mở rộng khả năng đáp ứng của sân bay Tân Sơn Nhất trong tương lai?
Trước mắt để giảm ùn tắc, từ tháng 10, Sở GTVT TP cho biết sắp tới sẽ cấm xe tải hoạt động từ 6h đến 22h hàng ngày trên một số tuyến đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất như Trường Sơn, Phạm Văn Hai, Thăng Long.