Cuộc khảo sát do công ty kiến trúc thiết kế hàng đầu thế giới Gensler (Mỹ) công bố hồi tháng 6.
Cuộc khảo sát thu thập ý kiến từ 33.000 cư dân đô thị tại 65 thành phố nhằm khám phá nơi ở và lý do mọi người lựa chọn nơi sinh sống. Dựa trên các xu hướng di cư đô thị, khảo sát này cho thấy những xu hướng toàn cầu và định hướng thiết kế có thể giúp các thành phố phát triển và duy trì dân số.
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Theo kết quả, đứng đầu danh sách là TP Đài Bắc (Đài Loan) với 64% cư dân cho biết họ không nghĩ đến việc chuyển đi nơi khác. TP Hồ Chí Minh đứng thứ 2 với tỉ lệ 61%. Các thành phố còn lại nằm trong top 5 giữ chân cư dân tốt nhất gồm Singapore với tỉ lệ 59%, Sydney (Úc) 58% và Berlin (Đức) 51%.
Kết quả này mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho TP Hồ Chí Minh nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung, từ góc độ truyền thông, đầu tư đến hoạch định nhân lực.
Cụ thể, đối với thương hiệu điểm đến, điều này góp phần củng cố hình ảnh thành phố an cư, đáng sống, năng động. Rất thuận lợi cho chiến dịch “Live - Work - Play in HCMC” hướng tới nhà đầu tư, chuyên gia, khách MICE.
Về tuyền thông du lịch, số liệu 61% cư dân bày tỏ mong muốn gắn bó lâu dài với TP Hồ Chí Minh là “bằng chứng xã hội” (social proof) mạnh mẽ để đưa vào ấn phẩm, clip quảng bá, hồ sơ dự thầu sự kiện quốc tế (EXPO, hội nghị hiệp hội ngành). Kết hợp với thông điệp “Stay Longer - Feel Deeper”, TP Hồ Chí Minh có thể tăng cường nhận diện thương hiệu du lịch gắn với chiều sâu trải nghiệm và sự thân thiện môi trường sống.
Về nghiên cứu thị trường nhân lực, tỷ lệ cư dân mong muốn sinh sống lâu dài cũng là tín hiệu tích cực cho thị trường lao động chất lượng cao. Đây là dữ liệu hỗ trợ hoạch định các chính sách thu hút và giữ chân nhân lực trong các ngành mũi nhọn như dịch vụ cao cấp, công nghệ, sáng tạo - những trụ cột tăng trưởng mới của TP Hồ Chí Minh.
Khảo sát City Pulse 2025 là dữ liệu mới, đáng tin cậy cho thấy TP Hồ Chí Minh nằm trong nhóm đô thị “giữ chân” cư dân tốt nhất thế giới. Việc sớm tích hợp thông tin này vào chiến lược truyền thông, quy hoạch đô thị và phát triển sản phẩm du lịch sẽ tăng sức cạnh tranh toàn cầu, đồng thời củng cố mục tiêu xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị dịch vụ - du lịch quốc tế giàu bản sắc và nhân văn.