Thứ 2, 17/02/2025, 00:28 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

TP HCM: Chuyển đường 2 chiều thành đường 1 chiều lợi về giao thông nhưng hại về kinh tế

TP HCM: Chuyển đường 2 chiều thành đường 1 chiều lợi về giao thông nhưng hại về kinh tế
(Tieudung.vn) - Theo các chuyên gia giao thông, khi chuyển đường 2 chiều thành 1 chiều thì có lợi cho giao thông nhưng có hại cho kinh tế, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân.

TS Võ Kim Cương – nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TPHCM cho rằng đây là “chuyện bất đắc dĩ” nên phải nghiên cứu kỹ.

Nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn, Sở GTVT TP đề xuất nghiên cứu, tổ chức chuyển một số tuyến đường lớn thành các cặp đường 1 chiều như Trường Chinh – Cộng Hòa, Lê Quang Định – Phan Văn Trị, Phạm Ngọc Thạch – Hai Bà Trưng…

Mô tả ảnh
Đường Trường Chinh - Hoàng Văn Thụ - Cộng Hòa: dự kiến, làm vòng xoay lớn lưu thông 1 chiều theo hướng Trường Chinh - Hoàng Văn Thụ - Cộng Hòa.

Theo chuyên gia giao thông Phạm Sanh, việc chuyển đường 2 chiều thành đường 1 chiều thì Sở GTVT TP đã nghiên cứu 20 năm nay. Và nếu thuận tiện, hiệu quả thì đã thực hiện từ lâu, đặc biệt là cặp đường Phan Văn Trị - Lê Quang Định.

“Hiện nay có nhiều bất cập, lượng xe quá lớn rồi. Chúng ta giảm xe đường này thì xe chạy qua đường khác. Khi anh chuyển thành đường 1 chiều thì có thể thông thoáng hơn 1 chút nhưng rồi xe lại chạy qua tuyến đường khác, cứ chạy lòng vòng và đẩy kẹt xe qua khu vực khác”, ông Sanh nói.

Theo chuyên gia Phạm Sanh, các nước trên thế giới chỉ chuyển đường 2 chiều thành đường 1 chiều khi mà lượng xe chưa bão hòa, chưa quá tải và tuân theo nguyên tắc. Thông thường, cặp đường 1 chiều thì phải song song và cách nhau chừng vài trăm mét, đồng thời phải có những đường ngang để giải tỏa xe, cho người dân quay đầu. Người dân đi về nhà mình mà phải chạy lòng vòng thì rất bất tiện.

“Đường 1 chiều chỉ phù hợp với khu vực có nhiều cơ quan chứ tuyến đường dày đặc nhà dân buôn bán thì ảnh hưởng đến kinh tế. Thế giới cũng thừa nhận làm đường 1 chiều tốt cho giao thông nhưng hại kinh tế. Những thành phố đang phát triển kinh tế thì người ta chỉnh đường 1 chiều thành 2 chiều chứ không làm ngược lại”, ông Sanh phân tích.

Đồng quan điểm, TS Võ Kim Cương – nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TPHCM cho biết: “Chuyển thành đường 1 chiều là chuyện bất đắc dĩ, chuyện cực chẳng đã vì điều này không thuận lợi cho người dân. Người ta muốn đi đến mục tiêu đó nhưng phải đi vòng, thế là bất tiện. Ngoài ra, việc đi vòng là tăng lưu lượng giao thông trên đoạn vòng đó. Nếu không tính kỹ thì việc tăng lưu lượng đó cũng làm kẹt xe”.

Song, ông Cương cũng đánh giá mặt lợi của đường 1 chiều đó là khó xảy ra kẹt xe, không xảy ra xung đột khi dòng xe đối đầu nhau như đường 2 chiều, nhất là các tuyến đường không có dải phân cách lớn. Người dân đi đường 1 chiều thì an toàn hơn và tốc độ lưu thông cũng nhanh hơn.

TS Võ Kim Cương lưu ý rằng, đường 1 chiều chỉ phát huy hiệu quả ở các khu phố bàn cờ vì người dân ít phải đi vòng và nếu có thì rất ít. Khu trung tâm thành phố có nhiều tuyến đường 1 chiều phát huy hiệu quả như Lý Chính Thắng, Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu, Võ Văn Tần…

“Nhưng đường lớn quá xa phải đi vòng nhiều thì bất tiện. Cho nên cùng với đường 1 chiều phải có đường phụ để người dân quay đầu, khỏi đi vòng quá xa. Cho nên lợi nhất là ô phố bàn cờ còn đối với đường trục mà không có đường ngang quay đầu thì khá bất tiện cho người dân”, ông Cương phân tích.

Theo chuyên gia Phạm Sanh, hiện trên thế giới có nhiều tiêu chuẩn quy định đường 2 chiều, 1 chiều còn ở Việt Nam thì không có. “Người ta không chuyển đường 6 làn xe đang chạy ngon lành thành đường 1 chiều. Và nguyên lượng xe lớn sẽ chuyển đi đâu, các đường song hành, đường nhánh không có. Cuối cùng thì phải luồn lách. Mà luồn lách thì các tuyến đường từ quận Tân Bình xuống TP đều kẹt cứng ở Út Tịch, Lăng Cha Cả…”, ông Sanh nói.

Mô tả ảnh
Ùn tắc giao thông thường xuyên xuất hiện trên đường Cộng Hòa.

Chuyên gia Phạm Sanh và TS Võ Kim Cương cũng nêu ý kiến, nếu Sở GTVT TP đề xuất thì nên nghiên cứu, tính toán kỹ, khảo sát từng hộ dân, ngỏ hẻm chứ không nên vội vã, đặc biệt là tuyến Trường Chinh – Cộng Hòa. Ở tuyến đường này cần nghiên cứu các tuyến đường ngang, khai thác các con hẻm cho người đi xe máy được thuận tiện hơn.

Mô tả ảnh
Biển người chìm trong khói bụi và qua "ải" Lăng Cha Cả (đường Cộng Hòa - Hoàng Văn Thụ.

Về cặp đường Lê Quang Định - Phan Văn Trị, chuyên gia Phạm Sanh cho rằng Sở GTVT TP đã tính toán nhiều năm nhưng làm không được. “Đường Phan Văn Trị thì cốt lõi là giải tỏa đoạn ở quận Bình Thạnh chứ cốt lõi không phải là 1 chiều, mình đặt vấn đề trật, không đúng khoa học nên cần nghiên cứu kỹ”, ông Sanh nhấn mạnh.

Tags:
5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Nghi phạm dùng súng cướp tài sản tại nhà Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Phước khai gì?
(Tieudung.vn) Tại cơ quan công an, đối tượng Đỗ Tuấn Anh thừa nhận mang súng vào nhà Phó Chủ...
 
Bình Phước: Chủ tịch Hội Nông dân xã cướp tài sản nhà Phó Chủ tịch HĐND tỉnh
(Tieudung.vn) Đối tượng dùng súng và dao để cướp tài sản nhà ông Nguyễn Tấn Hải (SN 1978, hiện...
 
Giả mạo quỹ đầu tư Norges Bank Investment Management để lừa đảo
(Tieudung.vn) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, cơ quan này vừa nhận được báo cáo của...

Muôn màu

Tử vi ngày 17/2/2025 của 12 cung hoàng đạo: Sư Tử cần chú ý nghỉ ngơi
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ hai ngày 17/2/2025 của 12 cung hoàng đạo, Sư Tử cũng cần...
 
Lịch âm 17/2 chính xác nhất, lịch vạn niên ngày 17/2/2025: Việc nên và không nên làm?
(Tieudung.vn) Xem lịch âm hôm nay 17/2/2025? Lịch vạn niên 17/2/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu, việc nên...
 
Cách đơn giản giúp giảm tác hại do ô nhiễm không khí trong nhà
(Tieudung.vn) Dưới đây là cách giữ cho không khí trong lành và tăng cường năng lượng cũng như khả...

Du lịch - Ẩm thực

Hội An lọt Top 10 điểm đến lãng mạn nhất thế giới mùa Valentine
(Tieudung.vn) Tạp chí Time Out của Anh vừa công bố danh sách thành phố lãng mạn nhất thế giới...
 
Việt Nam tiếp tục đứng đầu BXH điểm đến yêu thích nhất của du khách Hàn Quốc
(Tieudung.vn) Mới đây, Hana Tour Công ty du lịch lớn nhất Hàn Quốc công bố, Việt Nam tiếp...
 
Phú Quốc đứng đầu danh sách điểm đến có tốc độ phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á
(Tieudung.vn) Mới đây, Travel Off Path chuyên trang du lịch nổi tiếng của Mỹ đã chia sẻ danh...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.94106 sec| 873.773 kb