Nội dung công văn nêu rõ, thời gian qua, công tác chi trả trợ cấp cho người có công và bảo trợ xã hội hưởng chế độ cho người được hưởng trên địa bàn cơ bản được giải quyết đầy đủ, kịp thời. Tuy nhiên, qua nắm tình hình từ cơ sở vẫn còn xảy ra sai sót, chưa đảm bảo.
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
"Để công tác chi trả trợ cấp đảm bảo đúng, đầy đủ theo quy định, UBND huyện Tuyên Hóa yêu cầu các địa phương theo dõi thường xuyên các đối tượng được quản lý tại địa phương, để cắt giảm kịp thời khi đối tượng hưởng trùng chế độ, qua đời hay đi khỏi địa bàn.Tăng cường theo dõi, giám sát bưu điện, trong việc chi trả trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng tại địa phương", trích nội dung văn bản UBND huyện Tuyên Hóa gửi cho các địa phương.
Văn bản nhấn mạnh cần thông tin cho các đối tượng, gia đình các đối tượng hiểu rõ hơn về chế độ mình đang hưởng để biết rõ số tiền được nhà nước trợ cấp hàng tháng nhằm tránh việc chi trả sai sót, trục lợi và đối tượng nhận sai số tiền trợ cấp hàng tháng theo quy định.
UBND huyện Tuyên Hóa cũng đề nghị các xã, thị trấn trong huyện khẩn trương phối hợp với cơ quan bưu điện rà soát lại công tác chỉ trả chế độ trợ cấp người có công và bảo trợ xã hội cho các đối tượng tại địa phương trong thời gian qua, báo cáo nhanh về UBND huyện.
Trước đó, nhiều gia đình có người khuyết tật tại xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa đã làm đơn gửi chính quyền địa phương, phản ánh việc bị nhân viên bưu điện ăn bớt tiền trợ cấp hằng tháng.
Người bị tố cáo là ông H.X.T., nhân viên của Bưu cục Minh Cầm, thuộc Bưu điện huyện Tuyên Hóa. Theo phản ánh của người dân, ông T. trong quá trình phát tiền trợ cấp đến từng hộ gia đình được hưởng chế độ đã không đưa đủ số tiền mà họ được nhận.
Khi hoàn thiện hồ sơ và gọi điện thoại tới người dân để rà soát, cán bộ xã Phong Hóa phát hiện có 14 trường hợp hưởng trợ cấp nhận thiếu tiền. Người thiếu nhiều nhất là 720.000 đồng và ít nhất là 180.000 đồng. Tổng số tiền nhân viên bưu điện phát thiếu là hơn 5 triệu đồng.
Sau khi sự việc trên được báo chí phản ảnh, lãnh đạo bưu điện đã trực tiếp đến từng nhà dân để xin lỗi, đồng thời yêu cầu ông T. trả lại đầy đủ số tiền còn thiếu. Ngành bưu điện Quảng Bình cũng chấn chỉnh toàn hệ thống, tránh tình trạng tương tự có thể xảy ra. Đồng thời ra quyết định buộc thôi việc với nhân viên bưu điện vi phạm.