Tại cuộc họp cổ đông vào cuối tháng 4, HĐCĐ Vinasun tuyên bố sẽ khởi kiện Uber và Grab, câu chuyện này như thế nào? Vụ kiện đã được tiến hành chưa?
- Chúng tôi đang tiếp tục thu thập chứng cứ và sẽ theo đuổi vụ kiện này đến cùng. Chúng tôi được biết không chỉ có Vinasun mà còn nhiều hãng khác tại Hà Nội và TP.HCM sẽ tiếp tục kiện Grab, Uber vì hình thức cạnh tranh không lành mạnh. Cơ bản nhất ở đây là họ đang phá giá.
Không phải riêng tại Việt Nam mà ở nhiều nước đều có luật chống phá giá. Như mình xuất khẩu cá tra sang Mỹ, sơ suất cũng bị kiện bán phá giá ngay. Vậy tại sao tại thị trường Việt Nam, các hãng này đưa các mức giá thất thường mà mình không có động thái gì để điều chỉnh.
hính vì thế chúng tôi sẽ khởi kiện họ, và kiến nghị Nhà nước xem xét về vấn đề chính sách quản lý giá. Chứ như kiểu cá lớn nuốt cá bé hiện nay thì không ổn.
Không riêng Vinasun mà sẽ có nhiều hãng cũng sẽ kiện Grab và Uber, và tất nhiên chúng tôi cũng sẽ theo đuổi vụ kiện này. Chúng tôi đang trong giai đoạn tập hợp chứng cứ.
Ông Tạ Long Hỷ, Giám đốc taxi Vinasun |
Nhưng Grab, Uber được người dùng ủng hộ và cũng đã được cấp phép hoạt động, như vậy Vinasun và các hãng taxi truyền thống khởi kiện dựa trên cơ sở nào?
- Có rất nhiều cơ sở, và cơ sở chính là dựa trên quy định của pháp luật. Ví dụ như trường hợp cạnh tranh thông qua hình thức phá giá. Việt Nam có Nghị định 37/2006 quy định rõ về việc khuyến mãi không quá 90 ngày/năm, một chương trình không quá 40 ngày.
Thực tế một số công ty thời gian qua thực hiện rất rõ. Nghị định này cũng quy định, muốn thực hiện khuyến mãi phải đăng ký qua Sở Công Thương. Ngay như trường hợp chúng tôi đăng ký cả tháng có khi chưa làm được. Vì qua Sở Công Thương cần kiểm tra nội dung, thiện chí đem lại cho khách hàng cái gì và chương trình đó có những cơ sở nào, các hình thức giải quyết tranh chấp nếu có...
Còn như trường hợp các hãng taxi công nghệ, buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều cũng có khuyến mãi. Họ thích họ khuyến mãi lung tung cả lên, rõ ràng là không dựa trên cơ sở pháp luật nào cả, không phù hợp quy định của pháp luật.
Và như vậy vô hình chung họ lợi dụng sức mạnh tài chính để giành khách hàng một cách không văn minh. Giống như một anh giàu muốn giết một anh nghèo bằng tiền thì rõ ràng không công bằng. Cạnh tranh lành mạnh là phải dựa trên chất lượng dịch vụ.
Xe taxi của hãng vận tải Vinasun |
Vinasun sẽ kiện với tư cách pháp nhân của một mình công ty hay hợp tác với các hãng khác để khởi kiện?
- Sẽ có rất nhiều tư cách khởi kiện, có thể một doanh nghiệp, có thể là những người lao động đồng loạt ký tên khởi kiện. Cũng có thể như trường hợp chúng tôi đang làm (văn bản đang thụ lý), ba hiệp hội taxi cuả ba miền sẽ cùng ký đơn đề nghị Bộ Công Thương vào cuộc thanh tra, kiểm tra việc kinh doanh dựa trên pháp luật, khuyến mãi có đăng ký địa phương.
Cần phải làm rõ cơ sở nào để Uber, Grab đưa giá cước như vậy. Thứ hai là nếu họ cho là giá như vậy phù hợp thì họ có thể cam kết sử dụng giá này trong bao lâu, 3 hay 5 năm, hay là họ chỉ dùng mức giá này để giết chết các hãng taxi khác để lũng đoạn thị trường rồi sau đó lại tăng lên nhiều lần khi cho là thiếu xe ở thời điểm taxi truyền thống không còn.
- Thực tế thị trường nếu không có Uber hay Grab thì cũng sẽ có những nhân tố mới vì công nghệ phát triển. Vấn đề là liệu bộ máy kinh doanh của taxi truyền thống có quá cồng kềnh, lỗi thời và cần phải thay đổi để có giải pháp tối ưu hơn, thay vì theo đuổi vụ kiện?
- Tôi cho rằng dù có thay đổi cách nào, nâng cấp dịch vụ đến mức nào cũng không thể cạnh tranh được với kiểu cạnh tranh như vậy. Bởi họ dùng tiền để “chẹt” mà, chứ không phải cạnh tranh bằng dịch vụ hay chất lượng. Hai cái này hoàn toàn khác nhau.
Họ đã cố tình bù lỗ, bù lỗ và bù lỗ cho đến khi người ta chết thì thôi. Đây không phải là cạnh tranh mà là một hình thức triệt tiêu đối thủ. Tôi nghĩ phải xác định là có thể họ đã dùng thủ đoạn tài chính để triệt tiêu đối thủ đúng hơn là cạnh tranh.