Thứ 6, 22/11/2024, 14:32 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Quy định phạt nhà mạng 70 triệu nếu để lộ thông tin khách hàng: Có hay không chế tài xử phạt?

Quy định phạt nhà mạng 70 triệu nếu để lộ thông tin khách hàng: Có hay không chế tài xử phạt?
(Tieudung.vn) - Nghị định 49/2017/NĐ-CP, đi vào cuộc sống khiến nhiều người băn khoăn về chế tài xử phạt nếu để lộ, lọt, hoặc cố tình trao đổi thông tin khách hàng của nhà mạng.

Mô tả ảnh
Khách hàng cần bảo mật thông tin cá nhân để được an toàn trong giao dịch qua . Nếu nhà mạng vi phạm về bảo mật thông tin sẽ bị xử phạt. Ảnh: P.V

Nhiều ý kiến cho rằng Điều 30 (vi phạm các quy định về đăng ký, lưu giữ và sử dụng thông tin thuê bao) không có quy định nào về chế tài xử phạt nhà mạng để lộ, lọt thông tin khách hàng. Ở mức xử phạt 50-70 triệu đồng (Mục 7) cũng không có quy định về chế tài xử phạt về lộ, lọt thông tin.

Lý giải đối với thông tin trên, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ và Truyền thông - TTTT) Nguyễn Đức Trung cho biết, đó là sự hiểu lầm về tra cứu thông tin. Thực tế, quy định xử phạt nhà mạng để lộ, lọt thông tin nằm ở Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13.11.2013.

Trước câu hỏi vậy thì cho tới nay, Bộ TTTT đã phát hiện và xử phạt nhà mạng nào vì hành vi để lộ, lọt thông tin hay chưa, Phó Chánh Thanh tra Bộ TTTT Đỗ Hữu Trí khẳng định: “Hiện tại chưa phát hiện nhà mạng nào để lộ, lọt hoặc cố tình trao đổi thông tin khách hàng với đối tác khác”. Như vậy, có thể nói khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về thông tin cá nhân của mình.

Đánh giá về mức xử phạt 50-70 triệu đồng nếu nhà mạng để lột thông tin khách hàng, Trương Thanh Đức (Chủ tịch Công ty Luật Bisaco) nhận định: “Chế tài đối với hành vi vi phạm quy định về lưu trữ, cho thuê, truyền đưa, cung cấp, truy nhập, thu thập, xử lý, trao đổi và sử dụng thông tin đã được quy định từ lâu. Tuy nhiên mức xử phạt như vậy vẫn là quá nhẹ nhàng, có thể nói là không có ý nghĩa. Mức phạt phải tính đến tỉ lệ hoặc số lượng nào đấy chứ tính chung chung thế là không được”.

Một khi thông tin khách hàng bị lộ, lọt ra ngoài, khó có thể đo đếm được mức độ thiệt hại. Trong khi đó, giả sử nhà mạng cố tình để lộ hoặc trao đổi thông tin khách hàng, mức xử phạt vài chục triệu đồng xem ra chẳng thấm tháp vào đâu. Có lẽ, cơ quan chức năng cũng nên tính đến việc nâng cao chế tài xử lý nhà mạng về quản lý thông tin khách hàng đủ mang tính răn đe.

Nghị định 174/2013 quy định về chế tài xử phạt nhà mạng để lộ thông tin khách hàng như sau:

Điểm a khoản 4: Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi tiết lộ trên môi trường mạng thông tin thuộc bí mật kinh doanh hoặc tiết lộ trái phép nội dung thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ viễn thông.

Điểm a khoản 5: Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với hành vi mua bán hoặc trao đổi trái phép thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ viễn thông.

Tags:
Theo Lao Động
4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Pháp luật

Sửa Luật Quảng cáo: rà soát, đối chiếu với các luật để hạn chế chồng chéo
(Tieudung.vn) Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Cơ quan chủ trì soạn...
 
TP Hồ Chí Minh: Bắt ca sĩ Quốc Kháng và Chủ tịch Mỹ Châu Pharmacy
(Tieudung.vn) Do có hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nên ca sĩ Quốc Kháng và Lê Nguyễn...
 
Chuyển Công an điều tra Phòng khám Đa khoa Y học Sài Gòn
(Tieudung.vn) Phòng khám Đa khoa Y học Sài Gòn bị Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh...

Muôn màu

Cách tập thể dục an toàn ngoài trời
(Tieudung.vn) Thay vì tập luyện trong phòng gym, nhiều người đang chuyển hướng sang các bài tập thể dục...
 
Tử vi ngày 22/11/2024 của 12 cung hoàng đạo: Xử Nữ không nên vội vàng bỏ cuộc
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ sáu ngày 22/11/2024 của 12 cung hoàng đạo, Xử Nữ không nên...
 
Căng thẳng mùa deadline cuối năm: Làm gì để giảm stress, giải nhiệt cuộc sống mỗi ngày?
(Tieudung.vn) “Dù công việc gia tăng mỗi ngày nhưng mình có cách giảm stress, thích nghi với deadline gấp...

Du lịch - Ẩm thực

Phở bò Việt Nam lọt top 20 món súp ngon nhất thế giới
(Tieudung.vn) Món phở bò của Việt Nam tiếp tục ghi danh trong danh sách 20 món súp ngon nhất...
 
3 điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong kinh doanh dịch vụ ăn uống
(Tieudung.vn) An toàn thực phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn...
 
Du lịch tăng tốc đón khách quốc tế cuối năm
(Tieudung.vn) Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.69481 sec| 857.945 kb