Trong năm 2016, Thiên Ngọc Minh Uy đã bị xử phạt ở một số địa phương |
Cụ thể, tại Công ty TNHH Amway Việt Nam, kết quả kiểm tra cho thấy: Công ty này đã không xuất trình được bằng chứng chứng minh rằng Công ty đã thực hiện nghĩa vụ thông báo tới một số Sở Công Thương đối với các lần sửa đổi bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp lần thứ 3 (Cà Mau, Đồng Nai, Khánh Hòa…), lần thứ 4 (Bình Phước, Cà Mau, Kon Tum, Long An….), lần thứ 5 (Bình Định, Bình Dương, Lào Cai, Long An, Hòa Bình, Hưng Yên…), lần thứ 6 (Gia Lai, Lâm Đồng, Long An, Ninh Bình, Ninh Thuận…), lần thứ 7 (Bắc Kạn, Bình Định, Bình Dương, Gia Lai, Hải Dương, Lâm Đồng, Lạng Sơn...). Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 17 Nghị định 42/2014/NĐ-CP, quy định chi tiết tại khoản 4 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BCT.
Cũng theo Bộ Công Thương, mặc dù Công ty Amway thực hiện đào tạo kiến thức cơ bản cho nhà phân phối thông qua hệ thống đào tạo trực tuyến tại website www.welcome2amway.com nhưng Công ty này lại chưa có biện pháp chặt chẽ để đảm bảo nhà phân phối theo dõi và nắm bắt toàn bộ nội dung đào tạo cơ bản.
Tại Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, kết quả kiểm tra cho thấy: Một số sản phẩm thực phẩm chức năng tại kho của Công ty này có nhãn gốc chưa đúng với nhãn gốc đã đăng ký với Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, có dấu hiệu vi phạm quy định về ghi nhãn sản phẩm và lưu thông hàng hóa chưa đủ điều kiện trên thị trường.
"Một số Hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp của Công ty ký với nhà phân phối không ghi đầy đủ thông tin của nhà phân phối theo quy định. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 24 Nghị định 42/2014/NĐ-CP", đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương nhận định.
Một cơ sở sản xuất của Amway tại Đồng Nai |
Cũng theo Bộ Công Thương, Amway Việt Nam chưa thực hiện việc đào tạo cơ bản, cấp Chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp và cấp Thẻ thành viên mạng lưới bán hàng đa cấp theo quy định cho toàn bộ nhà phân phối đang hoạt động. Ngoài ra, Đoàn kiểm tra phát hiện trường hợp nhà phân phối không có tên trong Danh sách đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp của Công ty nhưng vẫn được Công ty cấp Chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 24 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.
Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương khẳng định: Công ty Amway Việt Nam đã không xuất trình được bằng chứng chứng minh rằng Công ty đã thực hiện nghĩa vụ thông báo tới một số Sở Công Thương đối với các lần sửa đổi bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp lần thứ 3, thứ 4 và thứ 5 (Hậu Giang, Cần Thơ, Phú Thọ, Bắc Ninh...).
"Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 17 Nghị định 42/2014/NĐ-CP, quy định chi tiết tại khoản 4 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BCT", báo cáo kiểm tra nhận định.
Cũng theo Bộ Công Thương, năm 2015, Công ty Amway Việt Nam đã không giám sát kịp thời, để cho cơ sở Thiên Phúc - Ân Thi tại Cốc Ngang, Phạm Ngũ Lão, Kim Động, Hưng Yên thực hiện không đúng nghĩa vụ hoàn lại tiền khi mua lại hàng hóa từ nhà phân phối theo quy định tại Điều 26 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.
Amway đã từng bị nhiều người tiêu dùng Việt Nam kiện |
Đối với các sản phẩm mỹ phẩm Kang Yi Dao, kết quả kiểm tra của Bộ Công Thương cho biết, Công ty này cung cấp thêm dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cụ thể là cử nhân viên hướng dẫn cách sử dụng và sử dụng sản phẩm để massage cho khách hàng theo các liệu trình tại Công ty hoặc một số đại lý của Công ty. Mặc dù Công ty không thu phí hướng dẫn và massage sản phẩm mà khách đã mua nhưng việc cung cấp dịch vụ massage, chăm sóc sức khỏe kèm theo dòng sản phẩm mỹ phẩm Kang Yi Dao có nhiều khả năng gây hiểu nhầm là Công ty kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo phương thức đa cấp, không phù hợp với đối tượng kinh doanh bán hàng đa cấp theo quy định tại Điều 4 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.
Công ty Amway ký một hợp đồng, cấp một mã số khách hàng cho nhà phân phối nhưng cho phép nhà phân phối có nhiều mã số đơn hàng và hưởng quyền lợi theo Chương trình trả thưởng đối với các mã số đơn hàng đó. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại điểm p khoản 1 Điều 5 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.
Đoàn kiểm tra cũng đã làm rõ, năm 2015, Công ty Amway Việt Nam đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mại dưới dạng tặng tiền mặt cho các nhà phân phối theo phương thức đa cấp đối với từng đơn hàng, theo đó, giá trị tiền mặt khuyến mại mà nhà phân phối có thể được hưởng từ từng đơn hàng có thể vượt quá giá trị của đơn hàng đó.
Với kết luận kiểm tra nói trên, theo Bộ Công Thương, tùy theo tính chất của hành vi có dấu hiệu vi phạm, Bộ Công Thương đã chuyển hồ sơ cho các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc tiến hành điều tra để xử lý, theo thẩm quyền.
Riêng đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh triển khai quy trình xử lý theo quy định của Luật Cạnh tranh. Kết quả xử lý sẽ sớm được công bố công khai.
Tiếp tục xử lý mạnh tay với các công ty đa cấp còn lại
Việc kiểm tra và xử lý 2 Công ty trên cho thấy một chủ trương xử lý khá mạnh tay của Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh với hàng loạt công ty kinh doanh dịch vụ bán hàng đa cấp có những dấu hiệu sai phạm, lừa gạt người dân trong thời gian qua.
Trước 2 doanh nghiệp này, tháng 3/2016, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đã ký quyết định lập các đoàn kiểm tra với 7 doanh nghiệp, bao gồm: Công ty TNHH Amway Việt Nam, Công ty TNHH Unicity Marketing, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam, Công ty Cổ phần Liên kết tri thức, Công ty Cổ phần Tập đoàn liên kết Việt Nam và Công ty TNHH Nhượng quyền thương mại Thăng Long. Thành phần Đoàn kiểm tra bao gồm đại diện Cục Quản lý cạnh tranh, Cục Quản lý thị trường và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46).
Đấn tháng 4/2016, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Quyết định số 1675/QĐ-BCT nâng cấp Trưởng đoàn kiểm tra lên cấp Lãnh đạo Cục Quản lý cạnh tranh, đồng thời bổ sung thêm một số thành viên là đại diện các đơn vị liên quan của Bộ Công Thương, bao gồm: Thanh tra Bộ, Vụ Pháp chế, Vụ Tài chính và Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin.
Tiếp theo, đến tháng 7/2017, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký Kết luận kiểm tra đối với 4 doanh nghiệp, bao gồm Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam, Công ty Cổ phần Liên kết tri thức, Công ty Cổ phần Tập đoàn liên kết Việt Nam và Công ty TNHH Nhượng quyền thương mại Thăng Long.
Sau các đợt kiểm tra này, Bộ Công Thương đều đã làm rõ các sai phạm khá nghiêm trọng ở nhiều Công ty bán hàng đa cấp với số nạn nhân bị lừa đảo lên tới hàng vạn người. Đã có hàng loạt Công ty bị rút giấy phép bán hàng đa cấp trong đó các công ty khá đình đám như các công ty: Công ty TNHH Nhượng quyền thương mại Thăng Long, Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam...Hàng loạt Công ty khác bị phạt tiền với số tiền phạt lên tới hàng chục tỷ đồng.
Theo nguồn tin từ Bộ Công Thương, trong thời gian tới, Bộ này sẽ tiếp tục thanh tra, kiểm tra, xử lý mạnh với các công ty bán hàng đa cấp có dấu hiệu sai phạm còn lại.