Thứ 7, 05/07/2025, 04:33 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Những “đại sứ du lịch” làm nên sức hút cho điểm đến

Những “đại sứ du lịch” làm nên sức hút cho điểm đến
(Tieudung.vn) - Vẻ đẹp tự nhiên của một vùng đất sẽ chỉ giữ chân du khách một chốc lát, nhưng cái tình người và sự mến khách, sự chuyên nghiệp trong dịch vụ sẽ khiến du khách muốn được quay lại điểm đến không chỉ một lần.

Những “đại sứ du lịch” làm nên sức hút cho điểm đến

 Sun World Fansipan Legend

Cuộc lột xác của thành phố trong mây

Vừa trở về từ chuyến du ngoạn Sa Pa cùng gia đình, chị Huyền Mai (Hoàn Kiếm, Hà Nội) vẫn chưa khỏi ngỡ ngàng vì vùng đất này thay đổi ngoài sức tưởng tượng của chị. “Đến Sa Pa cách đây 4 năm, tôi chỉ biết ghé thăm Núi Hàm Rồng, bãi đá cổ Sa Pa và chợ Tình là hết tour. Ấn tượng về du lịch Sa Pa chỉ là những trẻ em, người lớn đeo bám khách để mời chào mua hàng lưu niệm. Khách sạn nhỏ tự phát, dịch vụ cũng chỉ đơn giản là cung cấp phòng ngủ. Sa Pa giờ khác rồi, ai cũng có thể lên đỉnh Fansipan ngắm mây vờn đỉnh núi. Ai có tiền thì nghỉ hẳn khách sạn 5 sao. Quan trọng là dịch vụ, cách phục vụ du khách chuyên nghiệp hơn hẳn”.

“Đến những khách sạn sang trọng như Hotel de la Coupole thì khỏi nói rồi, nhân viên dễ thương hết sức, cảm giác mình được chăm bẵm đến chân tơ kẽ tóc. Nhưng ngay cả đến những khu du lịch như Sun World Fansipan Legend, tôi cũng bất ngờ. Người Sa Pa giờ đây biết làm du lịch một cách bài bản, chuyên nghiệp, không kém nhiều điểm du lịch quốc tế”, chị Mai nói thêm.

Không phải mình chị Mai có nhận định như thế về cung cách làm dịch vụ du lịch, và sự trưởng thành của chính những người dân bản địa vùng cao, nhờ du lịch phát triển. Gặp những nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên nhà hàng… ở Sun World Fansipan Legend, mới thấy, du lịch giống như một liệu pháp giúp lột xác những con người xưa nay chỉ biết có làm nương, lên rẫy…

Những “đại sứ du lịch” làm nên sức hút cho điểm đến

 Vi Thị Ngọc Quỳnh hướng dẫn khách tại khu du lịch

Trưởng thành bởi vì du khách khó tính

Vi Thị Ngọc Quỳnh (dân tộc Tày, đến từ Yên Bái) giờ là nhân viên chăm sóc khách hàng của Sun World Fansipan Legend. Ngày mới đến khu du lịch, Quỳnh không nghĩ mình có thể nhẫn nại đến thế, trước những vị khách khó tính hơn… “mẹ chồng”.

“Nghề của em là… nghe mắng chị ạ”, Quỳnh cười, nụ cười như chưa bao giờ tắt ở Sun World Fansipan Legend- nơi mỗi du khách đến đều được chào đón bằng sự tươi tắn, nồng hậu ấy. Quỳnh không nói ngoa, khách vắng mà không xử lý nhanh, cũng mắng. Khách đông, chờ lâu, cũng mắng. Khách làm sai quy trình lại mắng nhân viên ở đây. Nhưng tuyệt nhiên, Quỳnh bảo: “Chúng em không được phép bực tức. Đó là nguyên tắc của người làm dịch vụ du lịch. Nhờ làm việc ở đây mà em từ một đứa nóng nảy, bồng bột đã thay đổi hẳn tính tình. Giờ thì em trưởng thành lắm rồi, và đôi lúc nghĩ, làm du lịch giống như một cái duyên trời đã định với em”.

Cũng như Quỳnh, Lục Thị Chuyền - cô gái người dân tộc Tày đến giờ vẫn chưa quên tâm trạng căng thẳng và lo lắng tột độ khi một lần khách kêu ca vì bị phục vụ nhầm , khiến cô “lĩnh đủ” những lời mắng mỏ, trách móc. Thật may, dù chị khách mắng xối xả, Chuyền vẫn nhẫn nại xin lỗi, không hề bực tức hay tỏ thái độ với khách cho tới khi chị khách nguôi giận. “Lúc đó, người em nóng bừng. Thật sự, em chưa bao giờ bị mắng mỏ tới mức đó. Nhưng làm dịch vụ, em không thể vì một phút nóng giận mất khôn mà làm mất đi hình ảnh chuyên nghiệp, mến khách của khu du lịch”, Chuyền kể.

Tôi hiểu Chuyền không nói quá lên việc đó, bởi bất cứ nhân viên nào ở khu du lịch này mà tôi gặp đều nhã nhặn và quý khách như thế. Hình như ở cái nơi lạnh giá quanh năm nay, con người cũng trở nên nồng hậu hơn, để lấy cái tình sưởi ấm không gian bốn mùa mây phủ ấy.

Mô tả ảnh
Anh Đào A Chủ

Như anh Đào A Chủ (người dân tộc Tày), từng làm ở Fansipan từ nhiều năm rồi. Vốn là dân công trường khô khan, vậy mà giờ anh trở thành một cán bộ khéo léo bậc nhất của Khối kinh doanh Sun World Fansipan Legend, công việc vốn đòi hỏi sự mềm mỏng, khéo léo khi tiếp xúc với khách hàng.

Thời gian đầu tiếp nhận công việc, phụ trách việc điều phối xe của khách vào bãi và hướng dẫn khách đường lên cáp, Đào A Chủ thấy rất khó khăn vì gặp nhiều khách khó tính, nhất định không muốn gửi xe vào bãi xe, thậm chí còn chửi bới vì cho rằng khu du lịch chặn đường họ đi xuống cáp treo bởi quãng đường tới Ga đi từ Bãi xe hơi xa.

“Nếu như lúc trước làm ở công trường thì chắc tôi đã nổi khùng lên rồi. Nhưng giờ tôi hiểu khách hàng là thượng đế, nên giá nào tôi cũng nhẹ nhàng thuyết phục khách là có xe điện đưa khách xuống để đi cáp treo”- anh Chủ .

Đảm nhiệm việc chính là đảm bảo an ninh cho toàn khu du lịch, song A Chủ không nề hà việc gì, đặc biệt là công việc hỗ trợ những vị khách cao tuổi hay các em nhỏ trên hành trình chinh phục Nóc nhà Đông Dương. “Ai cũng muốn một lần được đứng trên chóp cao nhất của đỉnh Fansipan, do vậy nhìn những cụ già và em nhỏ có phần mệt mỏi trên đường, tôi lại muốn giúp sức để họ thực hiện được ước mơ ấy của mình. Khách vui thì mình cũng thấy vui lây” - chàng trai người dân tộc Tày bộc bạch.

Mỗi người con của Lào Cai, từ con số 0 về cách làm du lịch, đã trưởng thành như thế, đã trở nên chuyên nghiệp như thế, khi được đào tạo, được làm việc trong một môi trường làm dịch vụ bài bản. Hơn thế nữa, từ cách làm việc tận tâm, chuyên nghiệp và đầy trách nhiệm như vậy, họ đã trở thành ‘vị đại sứ du lịch thầm lặng” của vùng đất này, để những vị khách như chị Huyền Mai có thêm một lý do phải đến Fansipan, phải trở lại Sa Pa nhiều lần nữa.
Tags:
3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Giả danh Cục Đăng kiểm để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
(Tieudung.vn) Cục Đăng kiểm cho biết thời gian gần đây đơn vị tiếp tục nhận được phản ánh của...
 
Bộ Công an chỉ đích danh 2 doanh nghiệp buôn bán hàng giả lên tới 11.000 tỷ đồng
(Tieudung.vn) Từ đầu năm đến nay, Bộ Công an đã khởi tố hàng trăm bị can, thu giữ lượng...
 
Lò mổ heo công suất 20 con/ngày, xuất hóa đơn mổ 20.600 con/năm cho C.P Việt Nam
(Tieudung.vn) Theo kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng, trong thời gian từ tháng 6 đến tháng...

Muôn màu

Tử vi ngày 5/7/2025 của 12 cung hoàng đạo: Xử Nữ cần suy nghĩ tích cực hơn
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ bảy ngày 5/7/2025 của 12 cung hoàng đạo, Xử Nữ cần suy...
 
Lịch âm 5/7 chính xác nhất, lịch vạn niên ngày 5/7/2025: Việc nên và không nên làm?
(Tieudung.vn) Xem lịch âm hôm nay 5/7/2025? Lịch vạn niên 5/7/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu, việc nên...
 
Tử vi ngày 4/7/2025 của 12 cung hoàng đạo: Song Tử cần lạc quan và tích cực hơn
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ sáu ngày 4/7/2025 của 12 cung hoàng đạo, trạng thái tinh thần...

Du lịch - Ẩm thực

Đà Lạt lọt top 5 điểm đến tiết kiệm hàng đầu châu Á mùa hè 2025
(Tieudung.vn) Nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda vừa công bố danh sách các điểm đến tiết kiệm...
 
Khai trương VinWonders Vũ Yên-Trung tâm giải trí và vườn thú lớn nhất miền Bắc
(Tieudung.vn) Hôm nay (ngày 1/7), Công ty Cổ phần Vinpearl chính thức khai trương VinWonders Vũ Yên Công...
 
4 loại trà giúp tăng collagen, thanh nhiệt, mát gan
(Tieudung.vn) Trà trắng, trà Rooibos, trà bồ công anh,... đều chứa nhiều hoạt chất giúp cải thiện chức năng...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.02703 sec| 894.258 kb