Theo thông tin từ Grab Việt Nam từ ngày 5/9/2017, mức phí 20% sẽ được áp dụng cho toàn bộ đối tác GrabBike tại TP. Hồ Chí Minh. Việc thay đổi mức phí này nhằm đảm bảo một mức phí thống nhất, ngang bằng với mọi đối tác tài xế GrabBike. Cùng với đó, việc tăng phí nhằm đảm bảo nâng cáo chất lượng dịch vụ GrabBike. Mức phí này đã được Grab Việt Nam cân nhắc để vẫn đảm bảo tính cạnh tranh so với các dịch vụ tương tự đang có mặt trên thị trường.
Dù tăng phí thêm 5% nhưng nhiều tài xế vẫn muốn gắn bó lâu dài với Grab. |
Tuy nhiên, trên các diễn đàn của các GrabBike, trong những ngày qua có rất nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến vấn đề tăng thêm 5% phí. Một số cho rằng, do hoàn cảnh gia đình nên vẫn phải chạy để lo cho cuộc sống hàng ngày. Một số thì nêu lên quan điểm do chạy bán thời gian, không bó buộc, nên việc giảm thu nhập từ việc tăng phí 5% cũng không ảnh hưởng gì.
Nhiều tài xế GrabBike tại TP. Hồ Chí Minh không đồng tình với cách làm tắt ứng dụng, đặt cuốc ảo và hô hào đình công của một bộ phận tài xế trên các trang mạng xã hội. Các bác tài cho rằng việc tăng phí 20% cho tất cả các đối tác GrabBike là rất công bằng cho tất cả mọi đối tác. Còn ai đó không đồng tình việc tăng thêm 5% phí thì nên nghỉ và chuyển sang công việc khác, không nên kích động gây cản trở việc đặt chuyến xe của khách, ảnh hưởng đến những đối tác muốn gắn bó lâu dài với Grab.
Trở thành tài xế GrabBike gần 1 năm nay, anh Nguyễn Duy Quang (ngụ Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) cho hay, trung bình mỗi ngày chạy xe được trên 350 nghìn đồng, trừ đi các khoản chi phí, mỗi ngày thu nhập được khoảng 200 nghìn đồng.
Với mức thu nhập trên là ổn vì bản thân chỉ chạy bán thời gian, vừa có thu nhập vừa có thời gian chủ động để sắp xếp chuyện gia đình cũng như làm thêm các không việc khác. Tuy nhiên, theo anh Nghĩa, thời gian tới, trước khi tăng phí thu ứng dụng dịch vụ thì Grab nên công bố chủ động hơn để anh em tài xế hiểu và chia sẻ nhiều hơn. Bên cạnh đó, Grab cũng nên có nhiều chính sách hỗ trợ cho tài xế hàng ngày như tiền nhiên liệu hay điện thoại, để tăng thêm thu nhập cho anh em.
Là đối tác của GrabBike khoảng 2 tháng nay, tài xế Phan Nho Sỹ chạy Grab khu vực quận 10 chia sẽ, việc chạy xe ôm Grab là công việc làm thêm nên tôi không quan tâm nhiều tới việc tăng phí. Tôi chạy Grab được 3 tháng nay nên mức phí pahir đóng 20% và thấy có thông tin tới đây áp dụng mức phí đó cho tất cả các đối tác GrabBike thôi thấy đó là điều rất công bằng, không phân biệt người vào trước người vào sau.
Để đảm bảo thu nhập ổn định cho các GrabBike, đối tác đang áp dụng các chương trình hỗ trợ đặc biệt như: Đường đua thần tốc với tổng giá trị 900 triệu đồng; Chương trình thưởng 5% trên doannh thu dành cho top 20% đối tác xuất sắc; chương trình thưởng giờ cao điểm. |