Theo đó "Ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 19", do Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức diễn ra tại Công viên 23/9 trên đường Phạm Ngũ Lão (quận 1, TP Hồ Chí Minh) sẽ kéo dài đến tối ngày 9/4, vào cửa tự do.
Những ngày hội du lịch tại TP Hồ Chí Minh là dịp để ngành du lịch của 63 tỉnh, thành trên cả nước giới thiệu sản phẩm du lịch, sản phẩm OCOP của địa phương mình đến với du khách trong nước và quốc tế.
Tại những ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh, ngoài gian hàng viết tặng thư pháp miễn phí của Công ty Huy Hoàng, còn có hàng trăm gian hàng của 63 tỉnh, thành và các doanh nghiệp lớn trong ngành du lịch tham gia.
Bên cạnh việc giới thiệu các sản phẩm du lịch, như: thắng cảnh, đặc sản, các dịch vụ…, tại các gian hàng còn trưng bày hàng nghìn sản phẩm OCOP của các địa phương.
Đơn cử, gian hàng của tỉnh Bình Thuận là các công ty du lịch giới thiệu các gói nghỉ dưỡng ở biển; gian hàng của tỉnh Ninh Thuận là thủy sản (mực, cá và tôm tươi); gian hàng của Gia Lai, Đắc Lắc, Quảng Ngãi là rượu cần, gà nướng, cơm lam, cà phê, tỏi Lý Sơn.
Gian hàng của tỉnh Nghệ An ngoài rượu còn có đặc sản lươn chín món, lươn giòn; khối gian hàng của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long là các loại trái cây, bánh kẹo; tỉnh Bình Phước là hạt điều; Tây Ninh có sản phẩm muối tôm, bánh tráng trộn; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với sản phẩm du lịch biển và Bảo tàng vũ khí cổ…
Điểm nhấn của những ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 19, nằm tại các gian hàng của Vùng Đông Bắc (Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc…), và Vùng Tây Bắc (Điện Biên, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Phú Thọ).
Tại gian hàng Vùng Đông Bắc, ngoài việc được các cô gái trong trang phục nhiều màu của người dân tộc Lô Lô đen, áo chàm đen của người Tày, Nùng giới thiệu sản phẩm OCOP của địa phương, như: miến dong Phia Đén, chè đắng, thạch đen (sương sáo), cao quy linh… Du khách còn được nghe những làn điệu hát Then hòa theo tiếng đàn tính của đồng bào.
Nhiều người dân rất thích thú khi chụp ảnh cạnh những chiếc đèn lồng đủ sắc màu treo cao cao tại khu vực "Không gian văn hóa Vùng Tây Bắc"
Đối với gian hàng Vùng Tây Bắc tổ chức Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Kết nối khác vọng xanh” với chủ đề “Trọn vẹn từng khoảnh khắc”. Tại gian hàng này, du khách sẽ hòa cùng các cô gái người Thái, Mường nhảy múa theo tiếng khèn của nghệ nhân người Mông; xem trình diễn trang phục truyền thống của đồng bào, tham gia trò chơi nhảy sạp…
Trước đó, khi báo cáo tại hội nghị về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2023 của TP Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, trong tháng 3 và quý I/2023, ngành du lịch của TP có mức tăng cao nhất (24,34%) so với cùng kỳ năm 2022.
Tổng doanh thu tháng 3/2023 đạt 14.878 tỷ đồng, tăng 103,9% so với cùng kỳ. Khách du lịch nội địa đạt 2.889.114 lượt (tăng 75,6%); khách quốc tế đến TP đạt 369.087 lượt (tăng 100%).
Doanh thu quý I/2023 ước đạt 36.112 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ; đạt 8,6 triệu lượt khách du lịch (khách nội địa 7.562.549 lượt, tăng 55,9%; khách quốc tế 1.045.652 lượt, tăng 100% so cùng kỳ, vì đầu năm 2022 không có khách quốc tế đến do ảnh hưởng dịch Covid-19).
Mặc dù ngành du lịch có mức tăng trưởng cao, nhưng các doanh nghiệp du lịch vẫn còn gặp nhiều khó khăn, như: sức mua của thị trường; nhân sự không đủ phục vụ so với khối lượng khách tăng; khả năng cạnh tranh của cơ sở lưu trú còn thấp do chậm ứng dụng số, nhiều cơ sở xuống cấp; khả năng tiếp cận vốn, các chính sách hỗ trợ thuế với thời gian không đủ phục hồi và phát triển, giá điện bị thu theo giá dịch vụ nên doanh nghiệp đề nghị xem giá điện ngang bằng giá sản xuất.
Cũng theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, từ tháng 4 đến tháng 7/2023 tiếp tục kết nối các doanh nghiệp xây dựng, phát triển nhiều gói du lịch. Sở Du lịch cũng tiếp tục cùng Sở Công thương gắn kích cầu du lịch với mua sắm; đa dạng hóa sản phẩm (du lịch bằng xe Vespa, xe 3 bánh; du lịch cộng đồng ở ấp Thiền Liềng, huyện Cần Giờ).
Cùng với đó là phát triển các sự kiện theo hướng điểm đến sống động, tạo điều kiện nhiều hơn để các doanh nghiệp kinh doanh tại các lễ hội sông nước, lễ hội bánh mì. Sở Du lịch cũng phối hợp Sở Giao thông vận tải, Hiệp hội taxi đào tạo tài xế tại các cửa ngõ sân bay, nhà ga…, cùng lực lượng CSGT, TNXP ngăn chặn tình trạng chèo kéo khách du lịch…