Thứ 5, 29/08/2024, 03:19 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Ngành Hướng dẫn du lịch có cơ hội việc làm lớn

Ngành Hướng dẫn du lịch có cơ hội việc làm lớn
(Tieudung.vn) - Du lịch Việt Nam đã hồi phục chóng nên ngành du lịch đang thiếu trầm trọng nhân lực. Hiện nay, ngành học Hướng dẫn du lịch được Nhà nước giảm 70% học phí, lại có nhiều việc làm và thu nhập thỏa đáng là sự lựa chọn cho học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông.

Được miễn giảm học phí

Hiện nay, khách du lịch nội địa và khách quốc tế đến Việt Nam đều tăng và trong thời gian tới đất nước hình chữ S tiếp tục là điểm đến hấp dẫn với họ. Do nguồn khách du lịch đang tiếp tục tăng nên trong giai đoạn này, ngành du lịch nước nhà thiếu nhân lực trầm trọng; đặc biệt là lao động chất lượng cao, lao động qua đào tạo.

Trước thực tế đó, nhiều địa phương sử dụng lao động thời vụ, người chưa qua đào tạo hoặc đào tạo ở những ngành khác chuyển sang. Với giải pháp này, trước mắt đáp ứng bài toán về nhân lực cho DN nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và giá trị của các dịch vụ du lịch.

Trong hoạt động du lịch, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đào tạo nhân lực trình độ cao đẳng hay trung cấp đều rất phù hợp với nhu cầu lao động về du lịch ở Việt Nam.

Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội là một trong những trường trọng điểm lớn nhất đào tạo lao động trong lĩnh vực du lịch, năm học 2024 - 2025 có kế hoạch tuyển sinh 11 ngành trình độ cao đẳng, 34 ngành hệ trung cấp và hơn 10 ngành sơ cấp.

Ngành Hướng dẫn du lịch có cơ hội việc làm lớn

Thí sinh đang được và làm thủ tục nhập học năm học 2024 - 2025 tại Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội. Ảnh: Trần Oanh

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội TS. Trịnh Thị Thu Hà cho hay: với định hướng phát triển trong mạng lưới đào tạo của TP Hà Nội, trong năm nay, nhà trường tuyển sinh đào tạo 1.200 sinh viên trình độ cao đẳng. Là trường chất lượng cao cũng như đào tạo các ngành du lịch đảm bảo theo chuẩn quốc tế và khu vực, nhà trường đã chuẩn bị từ chương trình đào tạo, cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên và đặc biệt là những hoạt động kết nối đào tạo tại DN...

Thực hiện Nghị định số 81/2021/NĐ-CP và Thông tư số 05/2023/TT-BLĐTBXH, sinh viên theo học ngành Hướng dẫn du lịch và một số ngành khách thuộc đối tượng được hỗ trợ giảm 70% học phí. Tuy nhiên, để thu hút và hỗ trợ người học, một số trường cao đẳng đã phối hợp với DN để sinh viên ngành Hướng dẫn du lịch được giảm 100% học phí.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Nội TS. Nguyễn Công Đại cho biết: “Hiện nay, nhà trường có một số ngành được giảm học phí 70% như Kỹ thuật Điện, Điện tử; Công nghệ kỹ thuật Xây dựng; Hướng dẫn du lịch; Chế biến . Như vậy, người học chỉ đóng 30% học phí. Nhưng tuy nhiên, nhà trường có sự kết hợp với DN để đảm bảo sinh viên học các ngành nghề này được miễn 100% học phí, có nghĩa là các em không phải đóng một đồng nào”.

Tại Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội, sinh viên theo học ngành Hướng dẫn du lịch cũng được hỗ trợ giảm 70% học phí theo quy định Nghị định số 81/2021/NĐ-CP và Thông tư số 05/2023/TT-BLĐTBXH. Tuy nhiên, nhà trường và DN có 60 suất học bổng để sinh viên ngành Hướng dẫn du lịch và Chế biến món ăn được miễn phí 100%, tức là không phải đóng học phí trong suốt 3 năm học. Các em được nhận học bổng này là sinh viên có kết quả học tập tốt và những em yếu thế.

90% số sinh viên sau tốt nghiệp có việc làm đúng ngành học

Để những sinh viên theo học ngành Hướng dẫn du lịch cũng như các nghề khác tốt nghiệp ra trường làm được việc ngay, đáp ứng nhu cầu đơn vị tuyển dụng, hàng năm, các nhà trường đều rà soát chương trình đào tạo và điều chỉnh cho phù hợp với công nghệ thay đổi, và nhu cầu cũng đổi thay.

Hiện nay, nhiều trường cao đẳng đã xây dựng chương trình đào tạo với tỷ lệ khoảng 30% lý thuyết, 70% thực hành để rèn kỹ năng tay nghề cho người học. Thậm chí, có những trường dành tới 1/5 hoặc 1/3 thời gian cho sinh viên đến DN học tập và thực tập, rèn kỹ năng.

Ngoài ra, trong hoạt động đưa sinh viên đến DN thực tập, các trường cao đẳng có thương hiệu trên địa bàn Thủ đô hướng tới kết nối với những đơn vị hàng đầu để đào tạo nghề đạt kết quả tốt nhất. Khi đến các DN, sinh viên sẽ được hướng dẫn, đào tạo theo chuẩn của công ty, làm việc có hưởng lương tùy theo từng thời điểm và vị trí công việc, từ 3 - 5 triệu đồng/tháng.

“Nhà trường sự kết hợp với DN để tổ chức đào tạo nghề cho sinh viên đạt chất lượng. Theo đó, sinh viên sẽ được học lý thuyết và những kỹ năng cơ bản tại trường; còn những nội dung về thực hành, thực tập thì đến DN để học, được hưởng mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định. Đây chính là một điểm mới của nhà trường trong công tác đào tạo năm học 2024 - 2025 sẽ đem lại hiệu quả thiết thực cho người học, nhà trường và DN” - TS. Nguyễn Công Đại .

Đối với các ngành du lịch chất lượng cao, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội đã đưa môn ngoại ngữ vào để sinh viên học, đáp ứng yêu cầu đầu ra thành thạo tiếng Anh. Nhà trường còn được Chính phủ một số quốc gia, ví dụ như Hàn Quốc, hỗ trợ đào tạo cho sinh viên ngành Hướng dẫn du lịch, Khách sạn, Lữ hành để đáp ứng nhu cầu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam...

Và thay vì cho sinh viên đi thực tập tại các DN trong nước, nhà trường thiết kế đưa các em sang Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) thực tập được hưởng lương 30 triệu đồng/tháng, trừ chi phí còn khoảng 20 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, trong chương trình chất lượng cao, nhà trường đã đưa môn Du lịch số vào đào tạo gồm những nội dung liên quan đến chuyển đổi số, công dân số, xu hướng của khách du lịch trong bối cảnh xã hội số như thế nào, phục vụ khách du lịch ra sao... để giúp sinh viên kịp thời cập nhật kiến thức.

Với những giải pháp đã thực hiện, những năm học vừa qua, học sinh, sinh viên tốt nghiệp Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Nội có việc làm đúng chuyên môn ngành đã học đạt tới 90%. Đối với Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội, cơ hội việc làm của sinh viên hiện nay là cung không đủ cầu. Một số tập đoàn đặt nhà trường đào tạo khoảng 500 lao động, nghĩa là có bao nhiêu sinh viên tốt nghiệp thì DN cũng tuyển dụng hết nhưng trường không thể đáp ứng do thiếu nguồn.

Hiện nay, các trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội, Cao đẳng Cộng đồng Hà Nội, Cao đẳng Công nghiệp Hà Nội, Cao đẳng Du lịch Hà Nội... vẫn đang tiếp tục nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển ngành nghề Hướng dẫn du lịch.

Đây là cơ hội để các em học sinh tốt nghiệp THPT năm 2024 đăng ký xét tuyển để được học nghề, giảm 70% học phí theo quy định của Chính phủ; khi tốt nghiệp ra trường làm hướng dẫn viên du lịch, thuyết minh viên tại điểm, quản trị - điều hành - thiết kế tour... với mức thu nhập thỏa đáng và được trải nghiệm những điểm đến hấp dẫn ở trong và ngoài nước.

Hỗ trợ sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm đúng chuyên môn tại các DN trong và ngoài nước, nhà trường đã xây dựng mục tiêu rất cụ thể, rõ ràng. Theo đó, nhà trường thực hiện mục tiêu lấy người học làm trung tâm thì công tác đào tạo phải thực hiện theo đúng chuẩn đầu ra.

Vấn đề thứ hai rất quan trọng là quan tâm đến rèn luyện đạo đức, ý thức cho người học để hình thành nhân cách tốt. Bởi, nếu không có ý thức tốt để lao động, dù có là thợ lành nghề thì năng suất cũng không thể tăng cao. Và trong một xã hội luôn có sự vận động và thay đổi thì khả năng tự học, tự thích nghi của người học cũng được nhà trường quan tâm và rèn luyện cho người học.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Nội TS. Nguyễn Công Đại

Tags:
3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Cảnh báo 6 thủ đoạn khiến lừa đảo mới nổi thời gian gần đây
(Tieudung.vn) Thông tin về tình hình an toàn thông tin tuần qua, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông...
 
Giả mạo Ngân hàng Nhà nước gửi đường link cập nhật thông tin sinh trắc học
(Tieudung.vn) Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi thông tin đã ghi nhận có hiện tượng đối tượng lừa...
 
Hà Nội: Cảnh giác chiêu lừa đảo hỗ trợ đăng ký cấp căn cước để chiếm đoạt tài sản
(Tieudung.vn) Ngày 22/8, Công an TP Hà Nội phát đi cảnh báo về thủ đoạn hướng dẫn cài đặt...

Muôn màu

Tử vi ngày 29/8/2024 của 12 cung hoàng đạo: Sư Tử không nên nóng vội
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ năm ngày 29/8/2024 của 12 cung hoàng đạo, Sư Tử hãy suy...
 
 Á hậu 1 Miss Grand Vietnam 2024 Lê Phan Hạnh Nguyên chính thức trở thành Đại sứ thương hiệu nước hoa Charme Perfume
(Tieudung.vn) Hôm nay (ngày 27/8), tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công bố Đại sứ thương...
 
Tử vi ngày 28/8/2024 của 12 cung hoàng đạo: Bảo Bình cần biết cách tiết chế hơn
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ tư ngày 28/8/2024 của 12 cung hoàng đạo, Bảo Bình sẽ cần...

Du lịch - Ẩm thực

Ngành Hướng dẫn du lịch có cơ hội việc làm lớn
(Tieudung.vn) Du lịch Việt Nam đã hồi phục chóng nên ngành du lịch đang thiếu trầm trọng nhân lực....
 
Chuyến hành trình đa tầng cảm xúc tại
(Tieudung.vn) Hội tụ tinh hoa văn hóa Đông – Tây, 8WONDER Moon Festival không chỉ là siêu nhạc hội...
 
Khám phá vùng nguyên liệu của Trà Xanh Không Độ
(Tieudung.vn) Lá trà xanh Thái Nguyên thơm ngon nổi tiểng cả nước trở thành nguyên liệu đầu vào cho...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.18470 sec| 892.539 kb