Thứ 6, 26/04/2024, 00:45 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

MC Phan Anh: Người dân muốn dùng thực phẩm sạch phải đợi… 30 năm nữa

MC Phan Anh: Người dân muốn dùng thực phẩm sạch phải đợi… 30 năm nữa
(Tieudung.vn) - MC Phan Anh, đại diện cho người tiêu dùng nhận định 50% người dân Việt Nam phải… đợi 30 năm nữa mới được tiếp cận sản phẩm sạch.

Mô tả ảnh
Buổi tranh luận của các ban ngành cùng các doanh nghiệp, nhà bán lẻ và người nhằm tháo gỡ khó khăn cho người sản xuất nông sản sạch (Ảnh: Xoan Hoàng)

Buổi hội thảo “Thực phẩm sạch dành cho ai”? nằm trong khuôn khổ diễn đàn kết nối Doanh nghiệp - Người tiêu dùng, đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Báo điện tử Trí Thức Trẻ (Soha.vn) tổ chức vào sáng ngày 28/12 tại trung tâm hội nghị San Equatorial, quận 5 TP.HCM. Sự kiện thu hút đông đảo các doanh nghiệp, nhà sản xuất nông sản sạch tham dự với mong muốn tháo gỡ khó khăn cho người sản xuất sạch, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Hoang mang về định nghĩa thực phẩm sạch

Thực phẩm sạch được nhiều người, nhiều cơ quan chức năng định nghĩa theo nhiều cách khác nhau. Với bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh Phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM cho biết thực phẩm sạch chính là không sử dụng bất cứ loại thuốc trừ sâu hoặc hóa chất bảo về thực vật nào, không phân bón hóa học hoặc bất kì loại kháng sinh hay hormon tăng trưởng.

Các doanh nghiệp kinh doanh phân phối hàng nông sản sạch thì cho rằng: Sản phẩm sạch là đáp ứng các tiêu chuẩn các quy trình khép kín, Tiến sĩ Đinh Thị Mỹ Loan Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết các nông sản muốn vào siêu thị dù đã sạch nhưng vẫn phải tuân theo nhiều quy trình nghiêm ngặt của siêu thị như xuất xứ nguồn gốc, chất hượng sản phẩm, thương hiệu…

Với người nông dân thì thực phẩm sạch là đáp ứng các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên hiện tại trên đang có hiện tượng loạn chứng nhận thực phẩm sạch. Người dân không phân biệt được các quy chuẩn về an toàn thực phẩm.

Nông sản sạch sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap ế do đâu?
Nông sản sạch sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap ế do đâu?
(Tieudung24h.vn) - Nông sản sạch sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap ế do chưa có liên kết giữa người sản xuất và các đơn vị thu mua, các kênh phân phối.

Phan Anh đại diện cho những thẳng thắn nói rằng nếu người dân muốn dùng sản phẩm sạch thì ít nhất cũng phải chờ 30 năm nữa. Anh không tán thành với câu hỏi "Thực phẩm sạch dành cho ai?" Bởi theo anh thực phẩm đã đưa ra thị trường là phải sạch và mọi người dân đều có quyền được sử dụng sản phẩm sạch. Phan Anh  thêm về cách lựa chọn thực phẩm sạch cho gia đình mình, anh thường mua sản phẩm ở các cửa hàng thực phẩm sạch như Vingroup hoặc một số địa chỉ sản xuất rau quả của người quen, và hiện anh đang mua sản phảm rau sạch từ một nhóm bạn trẻ trí thức sản xuất nông sản sạch.  

Còn anh Hồ Dũng Thanh chủ một trang trại gà sạch ở Tân Sơn , Phú Thọ đã phải thốt lên rằng “Rau sạch có lẽ chỉ tầng lớp thượn lưu mới ăn hàng ngày, giới trung lưu thì thỉnh thoảng mới ăn còn những người có thu nhập thấp hiện nay khó tiếp cận.

Thực phẩm sạch khó tiếp cận người tiêu dùng.

Hiện trên thị trường đang loạn các loại chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm. Các loại tiêu chuẩn giải thưởng liên tục trao dồn dập như Chứng nhận ISO, VietGAP, PGS… gây hoang mang cho người tiêu dùng. Chính vì rối loạn nhiều loại chứng nhận nên người tiêu dùng mất niềm tin vào các sản phẩm mang các thương hiệu thực phẩm an toàn.

Người tiêu dùng ngại mua các sản phẩm an toàn tại siêu thị, chuỗi cửa hàng  sản phẩm sạch vì giá thành sản phẩm tương đối cao chưa phổ thông. Đến thời điểm này đa số các loại thực phẩm bán ở siêu thị cửa hàng thực phẩm sạch giá vẫn cao hơn nhiều so với thực phẩm bán bình thường ngoài chợ, Bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng Viện dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ.

Theo nhận xét của nhiều người tiêu dùng, ăn thực phẩm hữu cơ và thực phẩm sạch chưa thấy có sự khác nhau về dinh dưỡng lẫn mùi vị. Và thực tế chưa có khảo sát nào xác nhận sản phẩm hữu cơ có độ dinh dưỡng hơn sản phẩm thường. Nên ăn thực phẩm hữu cơ với thực phẩm thường có độ rủ ro ngang nhau.

Tạo niền tin cho nông sản sạch

Sản phẩm sạch tạo được niền tin cho người tiêu dùng nhờ vào những thông tin trên nhãn hiệu bao bì thành phần sử dụng, tính năng sản phẩm. Quan trọng hơn chính là sự minh bạch trong nguồn gốc các loại nguyên liệu, đảm bảo công nghệ sản xuất, ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Mô tả ảnh
 

Doanh nghiệp cần thông tin cụ thể về sản phẩm, thêm những cảnh báo trên sản phẩm về những thông tin ngoài quy định. Những chất nào thì người bị không nên dùng, hay sản phẩm nào thích hợp dùng cho người bị bệnh tim.

Theo bà Vũ Kim Hạnh phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM mặc dù người nông dân hiện đang gặp nhiều khó khăn tuy nhiên theo bà để có nhiều thay đổi khả quan cho đầu ra nông sản sạch: Cần nhiều chính sách thích nghi thay đổi của thị trường, các tiêu chuẩn của thế giới, áp dụng các quy định vào thực tế thay vì nằm trên giấy. Các bộ cần xem xét tổ chức nhiều cuộc đối thoại, lắng nghe nông dân nhiều hơn để hỗ trợ sâu sát kịp thời, tạo điều kiện về nhu cầu vốn cho người dân . Tăng cường quản lí thị trường thuốc trừ sâu và phân bón nghiêm trị , đẩy mạnh xúc tiến, nghiêng cứu truyền thông hỗ trợ cho đầu ra của sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Chí Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp cho biết lượng sản phẩm nông sản thực phẩm có chứng nhận và nguồn gốc mới chỉ chiếm khoảng 20% tổng lượng tiêu thụ. 
Tags:
4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo
(Tieudung.vn) BHXH Việt Nam vừa lên tiếng tiếp tục cảnh báo về tình trạng mạo danh cơ quan, viên...
 
Phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả ở Thành phố Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Để sản xuất tân dược giả, các đối tượng thu gom các loại thuốc sắp hết hạn sử...
 
Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Khởi tố ông Lê Tùng Vân tội loạn luân 
(Tieudung.vn) Ngày 19/4, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố...

Muôn màu

Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trong hành trình khám phá đất nước dịp nghỉ lễ?
(Tieudung.vn) Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5 là lúc hàng vạn bạn trẻ “xách balo lên và đi”, mở đầu...
 
Tử vi hàng ngày - Thứ Năm (ngày 25/4/2024) của 12 con giáp
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ Năm ngày 25/4/2024 của 12 con giáp: Tuổi Sửu công việc ổn định, tuổi...
 
Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân Ngày của Mẹ
(Tieudung.vn) Sau thành công của loạt chương trình đặc biệt nhân Ngày của Mẹ được triển khai trong nhiều...

Du lịch - Ẩm thực

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân Ngày của Mẹ
(Tieudung.vn) Sau thành công của loạt chương trình đặc biệt nhân Ngày của Mẹ được triển khai trong nhiều...
 
Người trẻ chia sẻ cách giữ cơ thể tươi mát ngày nắng nóng
(Tieudung.vn) Trước áp lực công việc và thời tiết ngột ngạt vì nắng nóng, dạo một vòng mạng xã...
 
Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trọn vẹn
(Tieudung.vn) Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.65132 sec| 882.586 kb