Ngày 14/2, Chuyên trang Tiêu dùng thuộc Báo Kinh tế và Đô thị đã đăng bài viết "Bình Dương: Bãi giữ xe Ga Dĩ An bị hành khách tố “chặt chém” dịp Tết Nguyên đán", nôi dung phản ánh Ga Dĩ An để xảy ra tình trạng nhân viên giữ xe thu phí khách hàng 30.000 ngàn đồng trên ngày, đêm/xe máy trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Cụ thể, khách hàng C.H.H (39 tuổi, ngụ TP Dĩ An) đã phải chuyển khoản thanh toán số tiền 420.000 đồng cho chi phí giữ xe mấy 14 ngày, đêm ở Ga Dĩ An.
Nhà ga mới tại Ga Dĩ An đang dần hoàn thiện
Ngày 20/2, ông Nguyễn Minh Thế, Trưởng Ga Dĩ An có văn bản gửi Báo Kinh tế và Đô thị phản hồi liên quan đến nội dung này. Trong văn bản, ông Thế cho biết “qua quá trình xác minh có một trường hợp nhân viên giữ xe thu phí cao hơn giá quy định đúng như báo phản ánh, ga đã họp kỷ luật nhân viện nói trên”.
Đồng thời, ông Thế cũng trình bày những nguyên nhân khách quan dẫn đến sự việc và mong muốn quý đọc giả cũng như hành khách, người dân có cái nhìn công tâm, thấu tình đạt lý hơn.
Cụ thể, thời điểm đó và cả hiện tại, Ga Dĩ An đang trong quá trình xây dựng mới nhà ga, nâng cấp sân ga và nhà xe phục vụ hành khách... Điều này làm hạn chế diện tích hoạt động với hành khách. Hơn nữa, nhà ga cũ vốn đã xuống cấp trầm trọng, ga không có nhà giữ xe, đường di chuyển chật hẹp. Tất cả khiến chất lượng phục vụ các dịch vụ của ga rất thấp.
Bên cạnh đó, trong cao điểm dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ mỗi ngày ga Dĩ An đón hơn 1.000 lượt hành khách lên xuống, áp lực từ hệ thống ga cũ kĩ đè nặng lên cán bộ, nhân viên ga.
|
Về công tác giữ xe tại ga Dĩ An dịp Tết Nguyên đán, theo ông Thế, do ga chưa có nhà xe, nhu cầu đi lại cao, hành khách bỏ hành lý la liệt, chắn hết lối ra vào ga, thậm chí để tràn ra đường gây ách tắc giao thông. Ga Dĩ An giao cho Đoàn Thanh niên ga tiến hành tổ chức phương án giữ xe trong thời gian cao điểm Tết, với mức thu phí giữ xe 5.000 đồng/1 lượt, không giữ xe qua đêm vì không đảm bảo an toàn cũng như nhân lực. Tuy nhiên, có nhiều hành khách do không nắm rõ quy định đã để xe lại qua đêm gây khó khăn cho ga và đã xảy ra câu chuyện đáng tiếc như trên.
“Ga Dĩ An hiện chưa hoàn thiện nhà xe, trong dịp Tết ga không nhận giữ xe qua đêm. Tuy nhiên, đối với nhiều hành khách cấp thiết, giữa người giữ xe và họ có thỏa thuận với nhau. Bởi vì nếu nhận xe qua đêm người giữ xe phải làm việc hết sức vất vả. Do không có nhà xe, tường rào ga đang bị phá bỏ để thi công lại nên người giữ xe phải mắc võng ngủ ngoài trời mới coi được xe. Từ lý dó đó, khiến người giữ xe yêu cầu mức giá cao như vậy. Điều này là sai và nhà ga nhận trách nhiệm, tại thời điểm đó nhà ga cũng đã nhanh chóng trả lại một phần tiền thu sai cho hành khách”, Giám đốc Ga Dĩ An cho biết.
Trưởng Ga Dĩ An cũng chia sẻ thông tin, trước đây Ga Dĩ An chỉ là một ga phụ dùng để tàu tránh nhau, không phục vụ đón, trả khách. Tuy nhiên, cứ mỗi lượt tàu dừng, hành khách lại yêu cầu cho xuống. Nắm bắt được nhu cầu thực tế từ hành khách, từ năm 2016, Ga Dĩ An đã đề xuất Tổng Công ty Đường Sắt Việt Nam cho phép ga được thực hiện việc đón, trả khách. Hiện tại, tất cả các đoàn tàu chạy ngang qua Ga Dĩ An đều dừng lại để đón, trả khách. Dù thế, hạ tầng Ga Dĩ An vẫn chưa thay đổi, dẫn đến tình trạng chất lượng phục vụ ở ga không được như kỳ vọng.
Hiện tại, Ga Dĩ An đang gấp rút hoàn thiện việc nâng cấp cơ sở hạ tầng. Tại ga, một nhà ga chính mới đang được xây dựng khang trang, rộng rãi hơn, các hạng mục khác cũng trong quá trình đẩy nhanh tiến độ thi công. Từ thực tế nhu cầu đi lại của người dân việc nâng cấp, mở rộng Ga Dĩ An là hết sức cần thiết. Ga Dĩ An vốn có vị trí đặc địa ở trung tâm TP Dĩ An, hạ tầng giao thông kết nối với các khu vực khác của tỉnh Bình Dương cũng như TP Hồ Chí Minh, Bình Phước, Đồng Nai... rất hoàn thiện.
Người quản lý Ga Dĩ An bày bỏ nguyện vọng sớm được thấy các công trình mới đi vào hoạt động. Ga Dĩ An xem thiếu sót vừa qua là bài học kinh nghiệm sâu sắc. Ga sẽ thắt chặt công tác quản lý, đảm bảo khách quan, minh bạch, xây dựng nhà gà văn minh, lịch sự góp phần hòa chung trong tinh thần xây dựng TP Dĩ An năng động, nghĩa tình.