Trước đó, chuyến bay mang số hiệu QH 1177 của Bamboo Airways dự kiến khởi hành lúc 17h ngày 18/3 từ sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) để đi TP Hồ Chí Minh.
Trong quá trình đưa khách lên máy bay, thì hành khách V.V.Đ. (trú tại huyện Yên Định, Thanh Hóa) bất ngờ mở cửa thoát hiểm số 2 làm bung phao trượt thoát hiểm bên phải chiếc Airbus A321.
Nam hành khách tự ý mở cửa thoát hiểm làm huyến bay bị gián đoạn, chậm 1 tiếng 51 phút.
Sự cố khiến toàn bộ hành khách phải quay trở lại nhà ga và đợi Bamboo Airways bố trí máy bay khác để khởi hành. Máy bay gặp sự cố được tháo cầu phao đem đi sửa chữa. Chuyến bay bị gián đoạn, chậm 1 tiếng 51 phút do sự cố trên.
Qua làm việc với Cảng vụ hàng không miền Bắc, ông Đ. giải thích là do đi tìm nhà vệ sinh trên máy bay, thấy cửa thoát hiểm ông nghĩ là nhà vệ sinh nên tìm cách mở cửa theo thao tác được in ở cửa.
Tuy nhiên, trước thông tin cho rằng hành khách cao tuổi, không biết rõ thao tác trên máy bay, lãnh đạo Cảng vụ hàng không nhận định các cửa thoát hiểm đều đặt ở sát vỏ máy bay, có nhiều cửa sổ kính để nhìn ra ngoài, đồng thời, tại vị trí cửa cũng có nhiều nhãn cảnh báo nên rất khó nhầm lẫn.
Việc mở cửa thoát hiểm khi không có yêu cầu của tiếp viên là vi phạm quy định an toàn hàng không.
Việc mở cửa thoát hiểm khi không có yêu cầu của tiếp viên là vi phạm quy định an toàn hàng không. Việc tự ý mở cửa thoát hiểm cũng gây thiệt hại lớn cho hãng hàng không vì phải mất khoản chi phí lớn để cuộn lại xuồng phao thoát hiểm. Trong trường hợp cửa thoát hiểm không thể sử dụng thì hãng cũng phải giảm số lượng khách theo tỷ lệ tương ứng để đảm bảo an toàn chuyến bay và phòng ngừa trường hợp khẩn cấp.
Ông Trần Hoài Phương - giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc - cho biết cơ quan này đã làm việc với các bên liên quan để làm rõ sự việc và ra quyết định xử phạt hành khách V.V.Đ. 15 triệu đồng.