Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện, Hải Phòng là một trong hai hợp phần chính của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện, là cảng cửa ngõ quốc tế và tương lai sẽ là cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên của miền Bắc Việt Nam. Đối với toàn khu vực, Dự án được xây dựng, kết nối trực tiếp với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, QL5, QL 18, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long và Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi trong tương lai sẽ tạo thành mạng giao thông hoàn chỉnh, phục vụ việc vận tải hàng hóa ra cảng của khu vực tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.
|
Thủ tướng nhấn mạnh công trình đi vào sử dụng sẽ mang lại hiệu quả về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh. Ảnh: VGP/Quang Hiếu |
Đối với khu vực Hải Phòng, dự án sẽ kết nối và phát triển kinh tế ven biển của thành phố, góp phần làm tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư cho những dự án nằm trong chương trình phát triển khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.
Bên cạnh đó, Dự án còn góp phần giảm chi phí và thời gian đi lại, giảm tai nạn, rủi ro do vận chuyển bằng phà và sà lan, giảm tai nạn và giảm sự tắc nghẽn giao thông hàng hải tại kênh Nam Triệu hiện nay; Đặc biệt, Dự án còn kích thích phát triển công nghiệp ở ven biển Hải Phòng, thúc đẩy các hoạt động du lịch tại khu vực dự trữ sinh quyển trên đảo Cát Bà và các khu vực lân cận đã vinh dự được UNESCO công nhận.
|
Thủ tướng và các đại biểu cắt băng đưa công trình vào hoạt động. Ảnh: VGP/Quang Hiếu |
Dự án xây dựng đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện, TP Hải Phòng gồm 1 gói thầu xây lắp do Nhà thầu Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui – TCT Xây dựng Trường Sơn – Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 thực hiện. Tổng mức đầu tư Dự án là 11.849 tỷ đồng bao gồm: 50,171 tỷ Yên vốn vay ODA Nhật Bản và 1.800 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng chiều dài Dự án là 15,63km với điểm đầu tại nút giao Tân Vũ giao với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tại lý trình Km100,891, điểm cuối tiếp giáo với cổng cảng Lạch Huyện, trong đó riêng phần cầu vượt biển dài 5,443km thi công bằng công nghệ SBS và đúc hẫng cân bằng.
|
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại lễ khánh thành. |
Theo thiết kế Dự án có 2 nút giao trên địa bàn quận Hải An kết nối cùng các dự án liên quan gồm Nút giao Tân Vũ (kết nối vào đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) và Nút giao số 1 kết nối với đường trục chính Tây Nam khu công nghiệp Đình Vũ (kết nối vào đường tỉnh lộ 356 đoạn gần điểm cuối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng làm chủ đầu tư).
Hiện tại Nút giao Tân Vũ đang được Bộ GTVT chỉ đạo xây dựng theo phương án Nút giao khác mức (Dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018). Vì vậy, trước khi nút giao Tân Vũ hoàn chỉnh được hoàn thành, Dự án sẽ được kết nối với đường trục chính Tây Nam khu Công nghiệp Đình Vũ tại nút giao số 1 (lý trình Km2+810).
Chính thức đưa vào sử dụng cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á - Ảnh: Zing. |
Đối với phần cầu vượt biển, cầu Đình Vũ – Cát Hải, là một trong những cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á với tổng chiều dài 5,44 km. Trong điều kiện thi công trên biển với khí hậu biển khắc nghiệt là rất khó khăn, dưới sự chỉ đạo của Bộ GTVT, sự quan tâm, hợp tác chặt chẽ của phía Nhật Bản đặc biệt là ĐSQ Nhật Bản tại Việt Nam, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), sự giúp đỡ của UBND thành phố Hải Phòng, các cơ quan chức năng có liên quan cùng chính quyền, nhân dân địa phương, Ban QLDA2 và Liên danh TVGS, Liên danh Nhà thầu Sumitomo Mitsui - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 đã hợp tác chặt chẽ và nỗ lực hết mình để hoàn thành công trình bảo đảm an toàn, chất lượng và đúng tiến độ với thời gian thi công là 36 tháng, đánh dấu mốc hoàn thành công thác thi công xây dựng một trong những cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á của Việt Nam.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự nỗ lực của PMU2 (Ban quản lý 2 – Bộ Giao thông Vận tải) đồng thời Thủ tướng cho rằng; Dự án xây dựng đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện hoàn thành, đưa vào sử dụng là một trong những dự án công trình trọng điểm ngành giao thông vận tải năm 2017 – 2018, nằm trong chương trình kỷ niệm 45 năm hợp tác quan hệ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản, tạo cho Hải Phòng nhiều cơ hội hơn nữa trong sự phát triển về kinh tế cảng biển và khu vực phía Bắc.