Thứ 6, 19/04/2024, 19:56 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Hà Nội tập trung phát triển chăn nuôi bò thịt chất lượng cao

Hà Nội tập trung phát triển chăn nuôi bò thịt chất lượng cao
(Tieudung.vn) - Mô hình phát triển chăn nuôi bò thịt chất lượng cao sẽ khắc phục một số bất cập trong chăn nuôi, mở ra hướng phát triển chăn nuôi đại gia súc, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Ngày 2/6, Đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) làm việc với TP Hà Nội về chính sách và mô hình phát triển chăn nuôi bò chất lượng cao tại huyện Ba Vì. 

Hà Nội tập trung phát triển chăn nuôi bò thịt chất lượng cao

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tham quan đàn bò và trao đổi với các hộ dân xã Minh Châu, huyện Ba Vì.

Tại buổi làm việc, ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết: Tình hình chăn nuôi trâu bò phát triển ổn định, không có dịch bệnh lớn xảy ra, đàn bò có xu hướng tăng do giá bán ổn định, nhu cầu lớn, hiệu quả kinh tế cao. Ước tính, đàn trâu trên địa bàn có 24.000 con, sản lượng 770.000 tấn; đàn bò có 123,4.000 con, sản lượng ước đạt 5.350 tấn.

Tổng đàn lợn trên địa bàn 1.870.000 con, từ tháng 2/2019, bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra làm ảnh hưởng lớn đến ngành chăn nuôi lợn trên địa bàn TP. Chăn nuôi gia cầm phát triển tốt, giá bán sản phẩm ổn định, ước tính đàn gia cầm hện có khoảng 31 triệu con, tăng 11,7% so với cùng kỳ.

Theo ông Mỹ, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành nông nghiệp Thủ đô vẫn còn một số tồn tại, như: dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn TP diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến phát triển chăn nuôi lợn làm giảm 5,86% tổng đàn so với cùng kỳ năm trước; Chưa thực sự thu hút được các doanh nghiệp đầu tư, nhất là lĩnh vực chế biến nông sản, giết mổ gia súc, gia cầm và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Chất lượng vệ sinh an toàn vẫn còn là mối lo của người ...

"Thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục tập trung phòng, phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm đặc biệt là phòng chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi TP sẽ đẩy mạnh sử dụng tinh bò thịt, bò sữa chất lượng cao; phát triển con giống nhằm đưa giá trị sản xuất ngành nông nghiệp tăng cao; ứng dụng công nghệ cao, công nghệ thông tin trong chăn nuôi, giết mổ, chế biến, lưu thông các sản phẩm chăn nuôi.

Đồng thời, đẩy mạnh xây dụng chuỗi khép kín và chuỗi liên kết trong chăn nuôi, sản phẩm chăn nuôi , có chỉ dẫn địa lý và có thương hiệu sản phẩm. Gắn chăn nuôi với việc bảo vệ môi trường sinh thái, khuyến khích phát triển chăn nuôi sinh học, chăn nuôi hữu cơ vừa bảo vệ môi trường vừa có thể gắn kết với phát triển du lịch.

Lấy doanh nghiệp làm đầu tàu trong xây dựng chuỗi sản xuất và tiêu thụ đầu ra các sản phẩm chăn nuôi cho các hộ chăn nuôi, hợp tác xã chăn nuôi; Tiếp tục ứng dụng thành tựu của các nước phát triển chăn nuôi để triển khai trên địa bàn TP, xây dựng ngành chăn nuôi TP là trung tâm sản xuất giống vật nuôi năng suất, chất lượng cao cung cấp cho các tỉnh; Xây dựng xã Minh Châu, huyện Ba Vì trở thành xã phát triển nông nghiệp hữu cơ, vùng an toàn dịch bệnh đối với chăn nuôi trâu bò" - ông Chu Phú Mỹ nói.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, thực hiện chủ trương của Bộ NN&PTNT, thành phố đã xây dựng lồng ghép các nội dung công việc vào Chương trình 02 của Thành ủy và giao Sở NN&PTNT thực hiện. 

Theo Chủ tịch UBND TP, chương trình phát triển đàn bò có 2 điểm mới, đó là thay vì việc phải đầu tư con giống để cung ứng tinh bò, thành phố giao Công ty cổ phần giống gia súc Hà Nội tự vay vốn phát triển, tự nhập khẩu trang thiết bị tiên tiến nhất để bảo quản, thụ tinh giống bò, thành phố hỗ trợ kinh phí với điều kiện thành công mới được thanh toán. 

Thứ hai, để kinh tế hộ phát triển, Bộ NN&PTNT đã Thủ tướng Chính phủ để ban hành quyết định phát triển kinh tế hộ chăn nuôi, đây chính là nòng cốt để phát triển chăn nuôi, trong đó có đàn bò. TP Hà Nội từ năm 2016 đến nay đã chi 800 tỷ đồng thông qua Ngân hàng Chính sách cho các hộ nông dân vay để phát triển chăn nuôi bò BBB. Đồng thời, thành phố giao Sở NN&PTNT truyền đạt các kiến thức liên quan đến việc chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh... 

Nhờ vậy, đến nay, đàn bò BBB đã đạt 140.000 con, đàn bò lai giống Kobe Nhật Bản hơn 4.000 con. Trên cơ sở đàn bò khi đạt công suất tiêu thụ đến mức có thể đưa vào giết mổ công nghiệp, thành phố đã kết nối được với các doanh nghiệp đến mua sữa và bò thịt nên giá thị trường ổn định, giúp bà con yên tâm sản xuất và tăng sản lượng đàn bò.

“Quá trình thực hiện cho thấy, việc triển khai chương trình đề án đúng hướng chỉ đạo của Bộ NN&PTNT là tái cơ cấu ngành Nông nghiệp Thủ đô theo hướng sản xuất thịt bò chất lượng cao cung ứng cho thị trường Hà Nội; hướng tới cung ứng tinh giống cho đồng bằng Bắc Bộ và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ” - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, qua nghiên cứu, học tập các mô hình chăn nuôi bò theo mô hình liên kết sản xuất tại tỉnh Hòa Bình và TP Hà Nội, cũng như với các điều kiện tự nhiên thuận lợi, trình độ dân trí cao, hạ tầng nông nghiệp tốt, thị trường tiêu thụ tại chỗ khá dồi dào, Thái Bình hoàn toàn có thể phát triển chăn nuôi bò chất lượng cao. Cùng với Hà Nội, Thái Bình cần hướng đến sản xuất bò thịt và bò giống, hình thành một ngành kinh tế về khai thác giá trị, phát triển chăn nuôi bò, trở thành trung tâm chuyển giao kỹ thuật trong chăn nuôi bò với mục tiêu cho toàn quốc và Đông Nam Á.

Nhân dịp tỉnh Thái Bình tham quan và học hỏi phương thức phát triển chăn nuôi bò chất lượng cao, TP Hà Nội tặng tỉnh Thái Bình 100 con bò giống lai Sind để từ đàn bò này có thể nhân giống ra, đưa đến các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.

Tags:
4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Khởi tố ông Lê Tùng Vân tội loạn luân 
(Tieudung.vn) Ngày 19/4, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố...
 
Phú Xuyên: thông tin từ chủ đầu tư dự án (Bài 2)
(Tieudung.vn) Làm việc với PV Báo Kinh tế Đô thị, ông Nguyễn Hữu Chi, Phó Trưởng ban QLDA...
 
Nguyên trưởng Công an thành phố Phú Quốc Lê Văn Mót bị bắt
(Tieudung.vn) Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, cơ quan này...

Muôn màu

Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh chuẩn bị kỷ niệm 35 năm thành lập
(Tieudung.vn) Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp Ban chấp hành...
 
Epson Việt Nam phối hợp triển khai chương trình “Sắc màu yêu thương”
(Tieudung.vn) Công ty TNHH Epson Việt Nam vừa phối hợp cùng dự án “Phòng tin học cho em”, Tỉnh...
 
Lời chúc ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hay, ý nghĩa nhất năm 2024
(Tieudung.vn) Ngày 20/3 hàng năm được thế giới công nhận là ngày Quốc tế Hạnh phúc.Vào ngày này, ngoài...

Du lịch - Ẩm thực

Người trẻ chia sẻ cách giữ cơ thể tươi mát ngày nắng nóng
(Tieudung.vn) Trước áp lực công việc và thời tiết ngột ngạt vì nắng nóng, dạo một vòng mạng xã...
 
Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trọn vẹn
(Tieudung.vn) Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam...
 
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại triển lãm quốc tế Food & Hotel Vietnam 2024 tại SECC
(Tieudung.vn) Từ ngày 19 đến ngày 21/3/2024 – Informa Markets Việt Nam tổ chức Triển lãm Quốc tế lần...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.50415 sec| 890.711 kb