Tại hội nghị tổng kết năm công tác 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 của bộ tại Hà Nội hôm nay 22/12, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết, một trong những điểm nhấn của ngành trong năm 2017 là việc Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia đi tiên phong trong việc triển khai các biện pháp nhằm tăng cường việc quản lý các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới.
Ông Trương Minh Tuấn - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại hội nghị
Cụ thể, phía Google và Facebook bước đầu đã có những hợp tác tích cực với phía Việt Nam. Google đã ngăn chặn, gỡ bỏ được khoảng 4.500 video clip xấu độc trên trang Youtube theo đề nghị của cơ quan quản lý Việt Nam. Trong khi đó, mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đã gỡ bỏ toàn bộ 107/107 tài khoản giả mạo, 394 link rao bán, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp, 159 tài khoản nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước...
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết một trong những điểm nhấn của đơn vị này năm 2017 là việc Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia tiên phong trong việc triển khai các biện pháp nhằm tăng cường việc quản lý các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới mà nổi bật là Google và Facebook.
Theo ông, các vi phạm trên mạng xã hội ngày càng tinh vi, với hình thức thay đổi liên tục, khó phát hiện. Cùng với đó, Việt Nam vẫn là một trong những nước có nguy cơ nhiễm mã độc cao trên thế giới; một số trang thông tin của các cơ quan, đơn vị vẫn bị xâm nhập, chiếm quyền kiểm soát.
“Tình trạng lộ lọt thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ đang ở mức báo động. Hiện tượng mất an toàn thông tin trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thương mại điện tử cũng ngày càng gia tăng về số lượng”, ông Tuấn thông tin.
Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, năm 2018, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý thông tin trên mạng internet; giảm thiểu tác động tiêu cực của các thông tin xấu, độc...
Bộ trưởng cũng cho rằng cần có những cơ chế khuyến khích phát triển các dịch vụ nội dung do các doanh nghiệp Việt Nam cung cấp, giảm tác động tiêu cực của các thông tin xấu, độc hại trên Internet, mạng xã hội.