Thứ 6, 19/04/2024, 00:11 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

EVN miền Bắc: Có dấu hiệu làm trái trong mua sắm điện kế điện tử

EVN miền Bắc: Có dấu hiệu làm trái trong mua sắm điện kế điện tử
(Tieudung.vn) - Hàng loạt tố cáo từ nội bộ Tổng công ty điện lực miền Bắc cho rằng việc phê duyệt nhà thầu thiếu năng lực, có biểu hiện móc ngoặc làm trái quy định nhà nước trong gói thầu thiết bị hơn trăm tỉ đồng.

Ngày 2.6.2016, Tổng giám đốc Tổng công ty điện lực miền Bắc (NPC) ra Quyết định số 1536 lựa chọn liên danh nhà thầu IFC - TSI - ELCOM để cung cấp 128.000 điện kế điện tử với tổng trị giá gói thầu là 117,2 tỉ đồng. Đây là gói thầu nằm trong khuôn khổ mua sắm phục vụ cho kế hoạch sản xuất kinh doanh điện năm 2016 của NPC. Đến nay, gói thầu này đã được triển khai nhưng đã và đang có hàng loạt tố cáo từ nội bộ NPC cho rằng việc phê duyệt nhà thầu thiếu năng lực, có biểu hiện móc ngoặc làm trái quy định nhà nước.

Mô tả ảnh

Thiết bị công tơ điện tử công nghệ mới sẽ thay thế việc ghi số điện bằng cách thủ công - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, hàng hóa trong gói thầu nêu trên là công tơ điện tử 1 pha 1 giá, có tính năng thu thập dữ liệu từ xa công nghệ RF và hệ thống tự động thu thập số liệu công tơ AMR (điện kế điện tử có tính năng đọc dữ liệu từ xa). Thông tư số 05/2015 của Bộ Kế hoạch - quy định chi tiết về lập hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hóa, yêu cầu nhà thầu phải đáp ứng tiêu chuẩn đã từng thực hiện các hợp đồng tương tự về chủng loại, tính chất.

Tức là để trúng được gói thầu của NPC, nhà thầu phải có điều kiện đã từng có hợp đồng cung cấp hàng hóa là công tơ điện tử 1 pha có tính năng thu thập dữ liệu từ xa công nghệ RF. Tuy nhiên, hồ sơ mời thầu của NPC không tuân thủ theo Thông tư 05/2015 mà đã hạ tiêu chuẩn, chỉ yêu cầu nhà thầu đã từng có hợp đồng với hàng hóa là “công tơ điện tử, hoặc hệ thống tự động thu thập số liệu công tơ”. Theo phản ánh từ một số cán bộ NPC, trên hiện nay đang có nhiều loại công tơ điện tử với đủ loại giá cả, việc đưa ra yêu cầu một cách mập mờ dẫn tới lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực, hàng hóa không đạt yêu cầu vẫn được chấp nhận.

Đáng chú ý, theo quy định tại Thông tư 05/2015 cũng như yêu cầu năng lực đối với nhà thầu mà NPC đưa ra là trong vòng 5 năm gần đây đã từng thực hiện các hợp đồng tương tự. Hợp đồng phải có giá trị bằng hoặc lớn hơn 70% giá trị hàng hóa của gói thầu đang xét (82 tỉ đồng).

Tuy nhiên, theo phản ánh của các cán bộ NPC và tài liệu gửi tới Báo Thanh Niên, cho thấy trong hồ sơ dự thầu, 3 thành viên trong liên danh đã trúng thầu gồm: Công ty CP đầu tư phát triển hạ tầng viễn thông (IFC), Công ty TNHH cung ứng vật tư khoa học kỹ thuật và chuyển giao công nghệ (TSI), và Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ điện tử viễn thông (ELCOM) đều có trụ sở tại TP.Hà Nội, cung cấp 3 hợp đồng kinh tế đã thực hiện với đối tác khác để thể hiện năng lực của mình, nhưng các hợp đồng này đều là hàng hóa khác, không phải loại điện kế điện tử như trong gói thầu của NPC.

Điều ngạc nhiên nhất là liên danh này không hề đề cập tới trách nhiệm cung cấp hàng hóa chính của gói thầu là 128.000 công tơ 1 pha 1 giá công nghệ RF. Việc cung cấp hàng hóa cho gói thầu này là do Công ty CP quản lý năng lượng thông minh (PSMART).

Công ty này chỉ được thành lập từ tháng 10.2014 và giá trị hợp đồng do PSMART cung ứng tính đến thời điểm dự thầu của liên danh mới chỉ “vỏn vẹn” 10 tỉ đồng; trong đó hơn 7 tỉ đồng (bao gồm 4 hợp đồng) với TSI và IFC, và được ký dồn dập trong 2 tháng cuối năm 2015. Đáng chú ý, PSMART chỉ có 2 hợp đồng cung cấp công tơ điện tử 1 pha có tính năng thu thập dữ liệu từ xa công nghệ RF với Tổng công ty điện lực miền Nam (967,4 triệu đồng) và TSI (821,9 triệu đồng), chỉ bằng 2% so với mức tối thiểu 82 tỉ đồng theo quy định mà NPC đưa ra.

Đến cuối tháng 9.2016, liên danh IFC - TSI - ELCOM tiếp tục được NPC lựa chọn trúng thầu gói thầu 70.000 công tơ 1 pha 1 giá công nghệ RF và 250 DCU với tổng giá trị 63,7 tỉ đồng.

Công tơ điện tử công nghệ mới hoạt động theo phương thức truyền dữ liệu về các bộ thu thập tập trung (DCU) thông qua mạng điện hạ thế (PLC) hoặc sóng radio (RF). Các DCU sau đó sẽ chuyển dữ liệu về trung tâm qua mạng thông tin di động GPRS/3G. Việc áp dụng công nghệ cao vào công đoạn thu thập dữ liệu công tơ đo đếm thay vì ghi nhận dữ liệu một cách thủ công như trước đây có thể tiết kiệm được một khoản chi phí không hề nhỏ tính vào giá thành bán điện cho người dân.

Tags:
4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Phú Xuyên: thông tin từ chủ đầu tư dự án (Bài 2)
(Tieudung.vn) Làm việc với PV Báo Kinh tế Đô thị, ông Nguyễn Hữu Chi, Phó Trưởng ban QLDA...
 
Nguyên trưởng Công an thành phố Phú Quốc Lê Văn Mót bị bắt
(Tieudung.vn) Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, cơ quan này...
 
Cảnh giác với chiêu trò chiếm đoạt tiền qua khóa tu mùa hè “ảo”
(Tieudung.vn) Công an TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn đã xuất hiện việc lừa đảo, chiếm đoạt...

Muôn màu

Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh chuẩn bị kỷ niệm 35 năm thành lập
(Tieudung.vn) Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp Ban chấp hành...
 
Epson Việt Nam phối hợp triển khai chương trình “Sắc màu yêu thương”
(Tieudung.vn) Công ty TNHH Epson Việt Nam vừa phối hợp cùng dự án “Phòng tin học cho em”, Tỉnh...
 
Lời chúc ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hay, ý nghĩa nhất năm 2024
(Tieudung.vn) Ngày 20/3 hàng năm được thế giới công nhận là ngày Quốc tế Hạnh phúc.Vào ngày này, ngoài...

Du lịch - Ẩm thực

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại triển lãm quốc tế Food & Hotel Vietnam 2024 tại SECC
(Tieudung.vn) Từ ngày 19 đến ngày 21/3/2024 – Informa Markets Việt Nam tổ chức Triển lãm Quốc tế lần...
 
Thương hiệu trà Việt đầu tiên và duy nhất tại World Tea Expo 2024
(Tieudung.vn) Sự kiện triển lãm quốc tế World Tea Expo 2024 sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 20/3/2024...
 
Hơn 200 gian hàng tham gia Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2024
(Tieudung.vn) Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 17...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.96818 sec| 863.117 kb