Đoàn kiểm tra về hóa đơn tiền điện tăng vọt của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa công bố báo cáo kết luận. Đoàn được thành lập ngay sau chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu làm rõ việc hóa đơn tiền điện tăng vọt.
Đoàn kiểm tra của EVN gồm Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn và Đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã đi kiểm tra 5 tổng công ty điện lực trên cả nước.
Theo lãnh đạo EVN, kết quả kiểm tra các hồ sơ, giấy tờ và lựa chọn ngẫu nhiên các khách hàng để kiểm tra công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn và xử lý kiến nghị cho thấy việc sai sót trong thời gian qua được nêu là các trường hợp cá biệt.
Nguyên nhân bởi lỗi tác nghiệp xảy ra đồng thời tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện.
Do vậy, các đơn vị trong EVN đã kỷ luật hàng loạt cán bộ quản lý liên quan. EVN cũng đã kịp thời triển khai các giải pháp kiểm soát để hạn chế việc xuất hiện các lỗi tương tự trong tương lai.
EVN tiến hành kiểm tra, xác minh vụ hóa đơn điện tăng sau chỉ đạo của Thủ Tướng.
Trong tháng 6, số khách hàng được hiệu chỉnh hóa đơn là 6.271 khách hàng. Nguyên nhân gồm ghi sai chỉ số định kỳ, nhân viên nhập chỉ số sai, khách hàng báo số sai… Tỷ lệ này là 0,022% trên tổng số khách hàng của EVN.
Số khách hàng được giảm tiền là 675 do nguyên nhân ghi sai chỉ số tăng.
EVN cũng khẳng định đã thực hiện đúng quy định pháp luật đo lường đối với công tơ điện, được kiểm định tại các tổ chức kiểm định được chỉ định theo quy định pháp luật về đo lường.
Tại thời điểm kiểm tra công tơ của các khách hàng, đoàn công tác nhận thấy công tơ phù hợp với mẫu đã được phê duyệt, chứng chỉ (tem kiểm định, dấu kiểm định) kiểm định đúng quy định và còn hiệu lực, niêm phong, kẹp chì nguyên vẹn để bảo đảm ngăn ngừa tác động làm thay đổi đặc tính kỹ thuật đo lường trong quá trình sử dụng.
Kết quả cũng chỉ ra các đơn vị được kiểm tra đều chấp hành việc thanh tra, kiểm tra về đo lường của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
EVN khẳng định các yêu cầu kiến nghị của khách hàng sử dụng điện về hóa đơn tiền điện tăng vọt đã được các đơn vị tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng quy định.
Theo báo cáo của EVN, điện năng tiêu thụ mùa hè cao hơn khoảng 20-50% so với các tháng khác. Các năm trước, mức đỉnh sử dụng điện thường rơi vào tháng 7 nhưng năm nay từ tháng 6 đã tăng lên rất cao, từ đó làm hóa đơn tiền điện tăng.
“Nguyên nhân làm chỉ số điện tăng là do ảnh hưởng của thời tiết, sử dụng các thiết bị điện nhiều hơn”, báo cáo nêu.
Trong quá trình kiểm tra, thực tế cũng cho thấy các khách hàng có hóa đơn diện tăng cao chủ yếu là các hộ gia đình có sử dụng máy lạnh/máy điều hòa nhiệt độ nên việc sử dụng điện tăng lên nhiều và kèm theo đó là chi phí sử dụng điện cũng tăng theo. Còn với các hộ không sử dụng máy lạnh và chỉ sử dụng quạt làm mát thì chi phí này thay đổi không nhiều.