Thứ 6, 19/04/2024, 08:05 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Đồng Nai: Vẽ “dự án ma” trên đất người khác, lừa đảo hàng chục tỷ đồng

Đồng Nai: Vẽ “dự án ma” trên đất người khác, lừa đảo hàng chục tỷ đồng
(Tieudung.vn) - Chưa được người bán đất ủy quyền, nhưng đối tượng đã vẽ ra dự án để phân lô, lừa đảo bán hàng chục nền thu về hàng chục tỷ đồng. 

Ngày 12/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai đã chuyển bản kết luận điều tra (KLĐT) sang Viện KSND cùng cấp để đề nghị truy tố Nguyễn Đình Chính (SN 1988, quê Hải Dương, ngụ tổ 19A, ấp Hương Phước, phường Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản và Xây dựng Rồng Đất (Công ty Rồng Đất - PV), địa chỉ tại xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a, khoản 4, điều 174 Bộ luật năm 2015. 

Đồng Nai: Vẽ “dự án ma” trên đất người khác, lừa đảo hàng chục tỷ đồng

Nhiều người bị lừa đã giăng băng rôn tố cáo Nguyễn Đình Chính. Ảnh: Nạn nhân cung cấp.

Trước đó, sau khi nhiều người dân tố cáo hành vi lừa đảo của Chính, qua điều tra xác minh đến ngày 29/7/2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Đình Chính.

Theo kết quả điều tra của Cơ quan công an, tháng 5/2018, Chính thành lập Công ty Rồng Đất kinh doanh lĩnh vực  (BĐS). Trong tháng 5/2018, Chính ký hợp đồng đặt cọc với bà P.T.B.L., ngụ phường Long Bình, TP Biên Hòa với nội dung bà L., chuyển nhượng cho Chính 7 thửa đất tại các tờ bản đồ số 1 và số 2 thuộc phường Tam Phước, TP Biên Hòa với giá 58 tỷ đồng, các thửa đất này đều là đất trồng cây lâu năm.

Mặc dù đang trong quá trình đàm phán, thỏa thuận, thanh toán việc chuyển nhượng 7 thửa đất nói trên và chưa được bà L., ủy quyền, nhưng Chính đã tự ý ký hợp đồng với một công ty khác để san lấp mặt bằng các thửa đất nói trên. Đặc biệt, các thửa đất này chưa được bất kỳ cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhưng Nguyễn Đình Chính tự ý lập hồ sơ mặt bằng phân thành 5 khu với tổng cộng 170 lô và tự đặt tên là Khu dân cư Tam Phước. Với một khu dân cư tự mình vẽ ra trên giấy, Chính quảng bá và rao bán cho nhiều người.

Để bán các lô đất, Chính cam kết với khách hàng sẽ hoàn thiện các hạng mục hạ tầng: Làm đường bê tông rộng 6m, hệ thống điện, cống thoát nước. Đặc biệt, Chính cũng đã cam kết sẽ chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp trồng cây lâu năm thành đất thổ cư và làm thủ tục tách thửa cho từng lô trong tháng kể từ khi ký hợp đồng chuyển nhượng. Trong quá trình thực hiện lừa bán các sản phẩm chưa đủ điều kiện cho khách hàng, Chính dùng nhiều thủ đoạn nhằm tạo lòng tin. Đối với các lô đất tại dự án do Chính vẽ ra, dù không đủ điều kiện để lập hợp đồng công chứng nhưng đối tượng liên hệ với Văn phòng Công chứng lập hợp đồng xác định các lô đất không đủ điều kiện pháp lý để công chứng ký tên lên các phiếu thu  3,5 triệu đồng/phiếu) nhằm tạo lòng tin cho khách hàng.

Đồng Nai: Vẽ “dự án ma” trên đất người khác, lừa đảo hàng chục tỷ đồng

Nguyễn Đình Chính dùng mã tấu đe dọa người tố cáo Chính lừa đảo. Ảnh: Nạn nhân cung cấp.

Cơ quan công an xác định 63 lô đất tại dự án do Chính vẽ ra ở phường Tam Phước và đã chuyển nhượng cho 39 người, thu về số tiền gần 20 tỷ đồng. Trong đó, có một số lô đất Chính ký hợp đồng chuyển nhượng cho 2-3 người để lấy hơn 1,2 tỷ đồng. Trong thời gian nhận chuyển nhượng 7 thửa đất của bà L., do không đủ tiền trả bà L., nên Chính đã liên hệ với một số người khác vay hàng chục tỷ đồng trả cho bà L. Một số người cho Chính vay tiền đã được đối tượng này ký “hợp đồng hợp tác kinh doanh” và cho đứng tên trên các lô đất bán cho khách hàng.

Qua điều tra, Cơ quan công an cũng xác định một số người có liên quan đến việc Chính lập dự án để lừa đảo khách hàng, trong đó có những người cho vay lãi nặng. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nên chưa áp dụng các biện pháp điều tra. Đối với 5 nhân viên của Công ty Rồng Đất, được xác định chỉ là người làm thuê hưởng hoa hồng với nhiệm vụ giới thiệu, tìm kiếm khách hàng để phân phối các lô đất, và họ không có dấu hiệu giúp sức, đồng phạm với Chính.

Đối với Chủ tịch UBND phường Tam Phước và cán bộ địa chính đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát để xảy ra tình trạng san lấp, phân lô bán nền vi phạm pháp luật tại khu đất nói trên. Cơ quan điều tra đề nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định.

Trong vụ án này, các bị hại khẳng định còn có đối tượng Nguyễn Văn Lớn, ngụ phường Tân Biên, TP Biên Hòa, cùng với Chính ký “Hợp đồng đầu tư - Hợp tác kinh doanh số 01/HTĐT-KD/2018”. Từ đó ông Lớn giới thiệu một số người ở TP Hồ Chí Minh, như: Cao Văn Vinh, Cao Thái Nguyên, Ong Anh Tiến… cho đối tượng Chính vay hàng chục tỷ đồng để thực hiện việc chuyển nhượng đất của bà L. 

Tags:
3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Phú Xuyên: thông tin từ chủ đầu tư dự án (Bài 2)
(Tieudung.vn) Làm việc với PV Báo Kinh tế Đô thị, ông Nguyễn Hữu Chi, Phó Trưởng ban QLDA...
 
Nguyên trưởng Công an thành phố Phú Quốc Lê Văn Mót bị bắt
(Tieudung.vn) Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, cơ quan này...
 
Cảnh giác với chiêu trò chiếm đoạt tiền qua khóa tu mùa hè “ảo”
(Tieudung.vn) Công an TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn đã xuất hiện việc lừa đảo, chiếm đoạt...

Muôn màu

Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh chuẩn bị kỷ niệm 35 năm thành lập
(Tieudung.vn) Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp Ban chấp hành...
 
Epson Việt Nam phối hợp triển khai chương trình “Sắc màu yêu thương”
(Tieudung.vn) Công ty TNHH Epson Việt Nam vừa phối hợp cùng dự án “Phòng tin học cho em”, Tỉnh...
 
Lời chúc ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hay, ý nghĩa nhất năm 2024
(Tieudung.vn) Ngày 20/3 hàng năm được thế giới công nhận là ngày Quốc tế Hạnh phúc.Vào ngày này, ngoài...

Du lịch - Ẩm thực

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại triển lãm quốc tế Food & Hotel Vietnam 2024 tại SECC
(Tieudung.vn) Từ ngày 19 đến ngày 21/3/2024 – Informa Markets Việt Nam tổ chức Triển lãm Quốc tế lần...
 
Thương hiệu trà Việt đầu tiên và duy nhất tại World Tea Expo 2024
(Tieudung.vn) Sự kiện triển lãm quốc tế World Tea Expo 2024 sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 20/3/2024...
 
Hơn 200 gian hàng tham gia Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2024
(Tieudung.vn) Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 17...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.92400 sec| 862.5 kb