Thứ 6, 27/09/2024, 16:24 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Công ty thủy điện nói gì về tình trạng ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt?

Công ty thủy điện nói gì về tình trạng ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt?
(Tieudung.vn) - "Nếu nguyên nhân là do phía thủy điện, Công ty sẽ có biện pháp hỗ trợ đền bù cũng như tìm ra giải pháp xử lý triệt để, lâu dài để đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt của bà con nhân dân

Mô tả ảnh.
Bà Nguyễn Thị Ngà - Trưởng khu phố II, Lâm Xa chỉ nguồn nước ô nhiễm cho Phóng viên

Nguồn nước giếng khơi chuyển sang màu đục, sực mùi hôi tanh đã khiến hàng trăm hộ dân tại khu phố 2, xã Lâm Xa, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) sống trong lo sợ nhiều năm qua.

Người dân điêu đứng vì nước bẩn

Theo phản ánh của các hộ dân, kể từ khi Thủy điện Bá Thước 2 đi vào hoạt động, ngăn dòng tích nước thì xảy ra hiện tượng, các giếng nước của người dân bị dâng bất thường, nguồn nước bị nhiễm bẩn, tanh hôi, nhiều giếng nước phải bỏ không thể sử dụng.

Anh Lê Xuân Thiện (phố 2, Lâm Xa) cho biết: Giếng nước khơi của gia đình anh được đào từ năm 1995, với độ sâu 12m. Hơn hai mươi năm nay gia đình anh đều dùng nước này trong sinh hoạt hàng ngày. Nguồn nước ngọt, trong mát mà không cần phải lọc.

Song, vài năm trở lại đây mực nước giếng bỗng dâng lên bất thường. Cùng với đó là nguồn nước chuyển sang màu đục, có mùi hôi, không thể sử dụng được.

Chịu chung cảnh ngộ, nước giếng của gia đình ông Khang Văn Long (khu phố II, Lâm Xa), cũng trong tình trạng nhiễm bẩn, sực lên mùi hôi.

Điều đặc biệt là, khi bơm nước giếng lên để ở bể qua đêm thì nước chuyển thành màu đen kịt. Ông Long đã mua một máy lọc nước nhưng với việc phải thay cục lọc thường xuyên, vừa tiêu tốn tiền, mà cũng không cải thiện được tình hình.

“Nhiều hộ dân đã cách xây bể để lắng lọc, nhiều hộ khác thì khoan giếng, không ít hộ đầu tư mua máy lọc nước… nhưng cũng không thể có được nguồn nước trong sạch như trước đây.

"Nhiều hộ khó khăn không có tiền đầu tư mua máy lọc nước hay xây bể lắng lọc quy mô thì đành “nhắm mắt” dùng loại nước này" - bà Nguyễn Thị Ngà - Trưởng khu phố II, Lâm Xa lo lắng.

Sẵn sàng đền bù....

Cũng theo bà Ngà, gần trăm hộ dân tại đây nghi rằng là do Thủy điện Bá Thước 2 của Công ty Cổ phần thủy điện Hoàng Anh Thanh Hóa đi vào hoạt động gây ra. Dù vậy, đã rất nhiều lần bà con phố 2, Lâm Xa phản ánh trong các cuộc tiếp xúc cử tri, đơn thư gửi các cấp ngành chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý!?

Về phía Công ty Cổ phần thủy điện Hoàng Anh Thanh Hóa, sau khi nhận được phản ánh của bà con đã 2 lần cử đoàn về kiểm tra, lấy mẫu nước phân tích. Lần 1, đoàn kiểm tra lấy mẫu nước giếng của 5 hộ dân với thông báo kết quả, 4/5 hộ có nguồn nước không đạt. Lần 2 lấy mẫu nước của 10 hộ dân khác nhưng chưa thông báo kết quả.

Trao đổi với Phóng Viên Tieudung24h.vn, ông Nguyễn Duy Vũ - Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Xa, cho biết cũng phần nào khó hiểu khi sự việc đã diễn ra từ lâu, chính quyền xã đã UBND huyện nhưng vẫn chưa xác định được nguyên nhân, cũng như hướng xử lý ô nhiễm, hỗ trợ cho bà con.

Gần đây UBND huyện Bá Thước đã có Báo cáo số 777/UBND-TNMT gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc tìm ra nguyên nhân một số giếng nước sinh hoạt. Hiện có tới cả trăm giếng nước (xã Lâm Xa 92 giếng, xã Lương Ngoại 40 giếng) tại các khu dân cư vùng phụ cận lòng hồ có mùi hôi tanh không sử dụng được.

Ngày 8/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền đã có ý kiến chỉ đạo: Giao cho Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn chủ trì, Sở Y tế, UBND huyện Bá Thước, Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh và các đơn vị liên quan kiểm tra, đề xuất các biện pháp khắc phục.

ông Lê Văn Đại - Phó Giám đốc Công ty thủy điện Hoàng Anh Thanh Hóa, cho biết công ty sẵn sàng phối hợp cùng các đơn vị chức năng tỉnh Thanh Hóa sớm tìm ra nguyên nhân nguồn nước bị ô nhiễm.

"Nếu nguyên nhân là do phía thủy điện thì công ty sẽ có những biện pháp hỗ trợ đền bù cũng như tìm ra giải pháp xử lý triệt để, lâu dài để đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt của bà con nhân dân", ông Đại thẳng thắn.

Tags:
4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Tử vi ngày 28/9/2024 của 12 cung hoàng đạo: Cự Giải cần có kế hoạch chi tiêu rõ ràng
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ bảy ngày 28/9/2024 của 12 cung hoàng đạo, Cự Giải cần có...
 
Vụ tranh chấp căn nhà cổ của cụ Vương Hồng Sển phải chờ tòa xét xử
(Tieudung.vn) Những người thừa kế căn nhà cổ của cụ Vương Hồng Sển kiện đòi nhà để bán, đã...
 
Bắt tạm giam cựu Giám đốc kinh doanh một công ty phân bón tham ô 2,7 tỷ đồng
(Tieudung.vn) Ngày 26/9, thông tin từ Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh...

Muôn màu

Tử vi ngày 27/9/2024 của 12 cung hoàng đạo: Sư Tử hãy xua tan mọi suy nghĩ tiêu cực
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ sáu ngày 27/9/2024 của 12 cung hoàng đạo, Sư Tử hãy xua...
 
Người dân Thanh Hóa xa quê dâng hương tưởng nhớ Đức Thái tổ Cao Hoàng đế Lê Lợi
(Tieudung.vn) Trong không khí trang nghiêm, với tấm lòng thành kính, Đồng hương Thanh Hoá tại TP Hồ Chí...
 
Tử vi ngày 26/9/2024 của 12 cung hoàng đạo: Bọ Cạp sức khỏe không được tốt
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ năm ngày 26/9/2024 của 12 cung hoàng đạo, Bọ Cạp sức khỏe...

Du lịch - Ẩm thực

Du lịch trang trại:
(Tieudung.vn) Mô hình kinh tế trang trại kết hợp du lịch sinh thái, hay du lịch sinh thái nông...
 
Văn hóa ''Quốc ẩm Việt Trà'' thúc đẩy kinh tế và ngoại giao quốc tế
(Tieudung.vn) Nếu như trong Diễn đàn kinh tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2023, Trà đóng...
 
Cách chế biến măng tươi an toàn, tránh bị ngộ độc
(Tieudung.vn) Măng là món ăn được nhiều người yêu thích. Dù mang lại một số lợi ích nhưng măng...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.70461 sec| 872.266 kb